Đảo danh mục VNM ETF quý 3/2019: Thêm mới VJC, loại NT2?

03/09/2019 13:00
03-09-2019 13:00:00+07:00

Đảo danh mục VNM ETF quý 3/2019: Thêm mới VJC, loại NT2?

Về kỳ review danh mục quý 3/2019 của VanEck Vectors Vietnam (VNM ETF), đa phần các chuyên gia đều dự báo khả năng cao cổ phiếu VJC được thêm vào, trong khi NT2 bị loại ra. Tuy nhiên, vẫn có một vài ý kiến cho rằng không có cổ phiếu nào bị loại trong đợt review lần này.

Liệu VJC có được gọi tên?

Các chuyên gia đều nhận định VJC là cổ phiếu có khả năng được thêm vào rổ chỉ số VNM ETF trong lần review này.

Theo SSI Retail Research, bộ phận phân tích khách hàng cá nhân thuộc CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), VJC có thể được thêm vào chỉ số do cổ phiếu đã thỏa mãn các điều kiện yêu cầu nhờ room nước ngoài còn lại tăng lên trên ngưỡng 10%.

HVN bất ngờ có mặt trong rổ VNM ETF?

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đưa ra 2 kịch bản đối với kỳ review của VNM ETF lần này. Theo đó, ở kịch bản 2, cả VJC và HVN đều có khả năng được thêm vào với khối lượng lần lượt 2.77 triệu cp VJC và 10.15 triệu cp HVN do cả hai cổ phiếu đều đáp ứng tiêu chí của quỹ VNM ETF.

Loại hay không loại NT2?

Đối với chiều loại ra, đa phần các chuyên gia đều cho rằng NT2 có khả năng bị loại cao nhất, do không đáp ứng đủ các tiêu chí của quỹ VNM ETF. Tuy nhiên, một vài ý kiến khác lại cho rằng trong đợt review lần này sẽ không có cổ phiếu nào bị loại ra.

Theo CTCK TP HCM (HSC), NT2 có thể bị loại khỏi danh mục do giá trị giao dịch bình quân hàng ngày trong 3 tháng của NT2 không đạt yêu cầu 0.2 triệu USD và giá trị vốn hóa thị trường theo tỷ lệ cổ phiếu giao dịch tự do không nằm trong top 98% của rổ cổ phiếu đạt yêu cầu.

Trong khi đó, CTCK Bảo Việt (BVS) dự báo không có cổ phiếu nào bị loại khỏi danh mục. CTCK BVS đánh giá, hiện tại tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục của quỹ VNM ETF đang chiếm khoảng 71.83%. Trong kỳ review lần này, BVS giả định quỹ sẽ tăng tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục lên mức 73-74% do có cổ phiếu nước ngoài bị loại. Theo kịch bản này thì nhiều khả năng quỹ VNM ETF sẽ nâng tỷ trọng các cổ phiếu Việt Nam trong kỳ review sắp tới.

VNM ETF sẽ giao dịch ra sao?

Theo dự báo của các chuyên gia, việc thêm mới cổ phiếu VJC vào rổ chỉ số VNM ETF sẽ kéo theo sự biến động của nhiều cổ phiếu trong danh mục hiện tại.

Khối lượng cổ phiếu dự báo mua/bán trong danh mục VNM ETF tại kỳ đảo danh mục quý 3/2019
Đvt: Cổ phiếu

Đối với SSI Retail Research, ngoài HPG được thêm vào với khối lượng hơn 1.6 triệu cp; TCH, GEX, MSN được thêm vào với khối lượng trên 100,000 cp thì VCB là mã bị bán mạnh nhất với khối lượng hơn 1.4 triệu cp. Các cổ phiếu còn lại trong danh mục bị bán với khối lượng trên 100,000 cp.

Còn theo quan điểm của ông Nguyễn Vũ Luân, Trưởng phòng môi giới của CTCK VNDirect, POW và VCB sẽ bị bán mạnh nhất với khối lượng trên 1.5 triệu cp. Ngoại trừ HPG và SBT sẽ được thêm vào với khối lượng hơn 1.1 triệu cp thì các cổ phiếu còn lại trong danh mục bị bán với khối lượng hơn 100,000 cp.

Ngược lại với các nhận định trên, HSC thiên về chiều hướng mua vào các cổ phiếu. Ở chiều bán, VCB có khả năng bị bán mạnh nhất, với khối lượng hơn 1.7 triệu cp. Ngoài VIC, VHM, NVLVRE bị bán với khối lượng hơn 500,000 cp thì các cổ phiếu còn lại trong danh mục đều được dự báo thêm vào với khối lượng lớn hơn 600,000 cp. Trong đó, HPG và POW được thêm vào nhiều nhất với khối lượng lần lượt 1.39 triệu cp và 2.42 triệu cp.

Còn đối với dự báo của BSC, NT2 sẽ không bị loại ở kỳ review lần này. Theo đó, ở cả 2 kịch bản mà BSC đưa ra, ngoài việc thêm VJC, HVN thì các cổ phiếu còn lại trong danh mục đa phần đều bị bán với khối lượng trên 500,000 cp.

CTCK BVS cũng dự báo không có cổ phiếu nào bị loại trong đợt review quý 3 này. Tuy nhiên, theo dự báo của BVS thì các cổ phiếu trong danh mục có sự cân bằng giữa mua và bán. Ở chiều mua, đa phần các cổ phiếu được thêm vào với khối lượng trên 100,000 cp, trong đó HPG được thêm vào nhiều nhất với khối lượng hơn 2 triệu cp. Ở chiều bán, các cổ phiếu đa phần bị bán với khối lượng trên 500,000 cp, trong đó VCB bị bán mạnh nhất với khối lượng hơn 1.42 triệu cp.

Dung Vũ

Fili







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (17)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các quỹ đầu tư “rộn ràng” cơ cấu danh mục

Thị trường hồi phục trong tuần qua (11-15/03/2024) nhưng vẫn đang trong khu vực có rung lắc mạnh bất thường nên các quỹ đầu tư tích cực cơ cấu danh mục với chiều...

Dragon Capital: Việc NHNN phát hành tín phiếu không thể hiện sự đảo chiều chính sách

Với động thái can thiệp gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Dragon Capital cho rằng đây không phải là tín hiệu đảo chiều chính sách. Tuy vậy, quỹ này cho rằng...

Quỹ thuộc SGI Capital bán hết VRE, MBB, cảnh báo nguy cơ từ tỷ giá

Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Ballad Việt Nam (Ballad Fund) – trực thuộc SGI Capital – hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu và tỏ ra lo ngại về vấn đề tỷ giá.

Ba quỹ FTSE ETF, VNM ETF và Fubon ETF sẽ giao dịch hàng triệu cp FTS, HPG, EIB?

Sau kết quả review ETF quý 1/2024, ông Nguyễn Vũ Luân, Trưởng phòng Môi giới của CTCK VNDirect (VNDS), dự báo các quỹ ETF sẽ giao dịch mạnh ở các mã EIB, EVF, FTS...

Cá mập PYN Elite lãi hơn 5% trong tháng 2

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có tháng thứ 2 bứt phá dưới sự dẫn dắt của cổ phiếu nhà băng, qua đó giúp quỹ đầu tư đến từ Phần Lan - PYN Elite duy trì...

Quỹ đầu tư giao dịch thưa thớt

Tuần qua (04-08/03/2024), các quỹ đầu tư có phần giao dịch dè dặt trong bối cảnh thị trường rung lắc mạnh.

FTS vào VNM ETF, dự mua hơn 3.2 triệu cp

Trong đợt review quý 1/2024 (công bố vào rạng sáng ngày 09/03/2024 theo giờ Việt Nam), MarketVector Indexes sẽ bổ sung FTS vào danh mục của MarketVector Vietnam...

Gần 2,000 tỷ đồng rút khỏi các quỹ ETF Việt Nam, riêng Fubon ETF vẫn hút ròng

Các ETF tiếp tục bị rút ròng trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang trên đà tăng mạnh.

FTS vào danh mục của quỹ ETF trăm triệu đô

Giai đoạn từ 26/02 - 04/03/2024, cũng là tuần các thay đổi trong đợt review quý 1 của MSCI có hiệu lực, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị...

Review ETF quý 1: Quỹ ETF NAV 18,000 tỷ đồng có thể loại MWG, thêm CTD

Trong trường hợp MWG bị loại khỏi rổ VN-Dimond, các chuyên viên phân tích tại CTCK HSC dự báo DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán khoảng 57 triệu cp MWG.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98