×
vietstock logo

VietstockFinance

{{totalPaging}} tin

Tin bài

Tất cả

Nghề môi giới chứng khoán, bấp bênh mà thú vị?

12/09/2019 13:3213

Nghề môi giới chứng khoán, bấp bênh mà thú vị?

Trải qua thời kỳ hoàng kim năm 2017 với tốc độ tăng trưởng hơn 48%, thị trường chứng khoán (TTCK) bắt đầu diễn biến khó lường hơn từ đợt sụt giảm tháng 04/2018. Trước tình hình đó, phần lớn các chủ thể tham gia vào TTCK đều chịu tác động tiêu cực từ diễn biến chung của thị trường. Trong đó, những môi giới chứng khoán cũng không đứng ngoài “vòng xoáy rủi ro”.

Nguồn: Internet

Những khó khăn từ khi khởi đầu

Từ những ngày cuối tháng 08/2019, chỉ số VN-Index đã giảm từ ngưỡng gần 1,000 điểm về vùng 970x điểm, cùng với việc trở lại bán ròng của khối ngoại. Có lẽ, vào thời điểm này, “tiềm năng” trong mỗi người môi giới mới bắt đầu trỗi dậy.

Một chiều mưa Sài Gòn, tôi có dịp ngồi lại cùng anh bạn D.C.L hiện đang là môi giới chứng khoán cho một công ty chứng khoán lớn trên thị trường và được nghe về những trải nghiệm của anh.

Anh chia sẻ về những năm tháng khi mới bước chân vào nghề, cái khó khăn trước mắt mà người môi giới nào cũng phải vượt qua, đó là để có khách hàng, mỗi người môi giới phải “lăn lộn” ngược xuôi đi tìm khách. Tiếp cận với một người xa lạ, bắt chuyện, làm quen đã là điều khó. Nhưng điều mà người môi giới phải làm được là chứng minh thực lực để khách hàng tin tưởng và đồng ý mở tài khoản giao dịch trên hệ thống của mình. Quá trình sale vẫn chưa kết thúc, đến khi khách mở tài khoản, môi giới phải tìm những cơ hội đầu tư tốt, khuyến nghị khách hàng tham gia, một phần để khách hàng đạt được mục tiêu tài chính, một phần để đảm bảo thu nhập của người môi giới. 

Nhắc đến đây, anh kể về những trải nghiệm “lật mặt vì VN-Index”.  Anh có một nhóm khách hàng, tiếp cận và chăm sóc, khuyến nghị họ cũng được hơn 2 tháng, cuối cùng thì họ cũng đồng ý về mở tài khoản giao dịch để ủng hộ anh. Vào một ngày “đẹp trời”, VN-Index quay đầu giảm điểm, nhà đầu tư bỗng đổi ý và không mở tài khoản chứng khoán nữa. Thế là, quá trình tìm kiếm khách hàng của anh lại trở về “mo”.

Chưa dừng lại ở đó, khi người ta vẫn luôn hoài nghi về lợi ích của môi giới và khách hàng, thì việc có được khách hàng là một chuyện, nhưng giữ được khách hàng hay không lại là một câu chuyện khác.

Làm thế nào để cân bằng lợi ích giữa khách hàng và môi giới?

Vấn đề về mâu thuẫn lợi ích giữa khách hàng và môi giới luôn là những vấn đề gây ra nhiều tranh cãi. Chúng ta đều hiểu rằng, khi thị trường diễn biến tiêu cực, việc khuyến nghị khách hàng giao dịch nhiều sẽ đem lại thu nhập cho người môi giới, nhưng cũng đồng nghĩa với việc khách hàng lại chịu nhiều rủi ro. Còn nếu khuyến nghị khách hàng đứng ngoài thị trường, môi giới không có phí, thu nhập cũng theo VN-Index mà quay đầu giảm điểm.

Nguồn: Internet

Theo chia sẻ của anh D.C.L, thị trường lúc nào cũng có cơ hội và điều quan trọng là chọn được cổ phiếu tăng giá. Khi thị trường chung điều chỉnh thì có đến 70% cổ phiếu điều chỉnh giảm nhưng vẫn còn 30% cổ phiếu còn lại tăng giá. Cái chính là phải tìm được đúng những cổ phiếu đó và phân bổ tài sản phù hợp. Theo kinh nghiệm của mình, anh chia sẻ danh mục của một nhà đầu tư nên có 30% tài sản đầu tư dài hạn và 70% còn lại để đầu tư ngắn hạn. Anh nói thêm, để nâng cao xác suất thành công, nhà đầu tư  nên phân chia nguồn vốn đều nhau vào các mã cổ phiếu trong danh mục, tránh tình trạng mất cân đối, mã nhiều mã ít. Ngoài ra, khi cổ phiếu không tăng giá như kỳ vọng, nhà đầu tư cần chấp nhận cắt lỗ, đúng theo nguyên tắc đặt ra ban đầu. Cuối cùng là hạn chế sử dụng nợ vay (margin) khi thị trường không rõ xu hướng hoặc không mấy tích cực.

Bấp bênh mà thú vị

Đó là chia sẻ của anh khi nói về nghề nghiệp của mình. Anh cười, thu nhập cứ bập bênh lên xuống cùng VN-Index nhiều lúc cũng vui. Đôi lúc, anh cũng muốn tìm một công việc gì đó ổn định hơn, để còn lo cho anh và cuộc sống sau này của gia đình. Nhưng anh không chỉ yêu xanh, đỏ, tím, vàng nơi sàn chứng khoán, mà còn rất yêu quý những khách hàng của mình, những người đã đồng hành cùng anh trong suốt chặng đường đầu tư. Anh luôn vui vẻ khi nghĩ mỗi người khách hàng đều là những “nhân duyên” mà cuộc đời ban tặng. Qua mỗi bước đi của từng người, đều để lại cho anh những trải nghiệm tuy khác nhau, nhưng đầy thú vị. Như là một sự tri ân, ngoài chứng khoán, anh còn tìm kiếm những cơ hội khác cho khách hàng, trái phiếu có, bất động sản có, rồi cả gửi ngân hàng cũng có.

Nguồn: Internet

Anh quan niệm, khách hàng không đơn thuần chỉ là khách, mà còn là những người bạn cùng đồng hành trên con đường thiên lý đầy buồn vui, bất trắc và cả hạnh phúc đầy vơi. Mọi sự mệt mỏi đều như được xua tan hết, khi anh thấy nụ cười rạng rỡ niềm vui của khách hàng, bởi giấc mơ tài chính được thực hiện, anh ấm lòng khi có những người khách mà từ lâu đã vượt qua khái niệm “người khách” trở thành người bạn thân thiết, cho anh động lực để bước tiếp với nghề. Cứ như thế, anh vượt qua với những khó khăn không chỉ với bản thân mà còn cả gia đình, khi mà với thu nhập ít ỏi chỉ 3-4 triệu đồng/tháng. Rồi cả những áp lực không có phí, không có lương, chỉ có phía trước là một ánh… đèn dầu.

Dẫu sao anh vẫn mạnh bước đi về phía ấy, để đến giờ anh dường như đang đạt được những bước tiến xa hơn trong sự nghiệp. Quả thật may mắn khi chúng ta tìm được công việc mình đam mê, và dẫu có khó khăn gì, cũng không thể cản trở mình đến với công việc mà mình yêu thích?

Dung Vũ

Fili

Về đầu trang