Vì sao doanh nghiệp Mỹ chưa chịu đi khỏi Trung Quốc?

01/09/2019 20:16
01-09-2019 20:16:49+07:00

Vì sao doanh nghiệp Mỹ chưa chịu đi khỏi Trung Quốc?

Dù áp lực gia tăng chi phí từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày càng đè nặng, 87% doanh nghiệp Mỹ vẫn không có kế hoạch rời khỏi Trung Quốc. Và họ có lý do cho quyết định này.

* Hoạt động sản xuất của Trung Quốc thu hẹp 4 tháng liền vì thương chiến leo thang

* Trung Quốc có thể sử dụng phương án câu giờ trong thương chiến Mỹ-Trung

* Mặc cho thương chiến, các công ty Mỹ vẫn theo người tiêu dùng đến Trung Quốc

Vì sao doanh nghiệp Mỹ chưa chịu đi khỏi Trung Quốc? - Ảnh 1.
Một xưởng sản xuất thú nhồi bông tại Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Với hàng loạt mức thuế tăng thêm đổ ập xuống từ cuộc chiến thương mại, doanh nghiệp Mỹ đang ngày càng trở nên bi quan về viễn cảnh làm ăn tại Trung Quốc.

Thế nhưng, theo một nghiên cứu mới của Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - Trung được công bố ngày 26-8, có đến 87% doanh nghiệp Mỹ nói họ vẫn chưa và không có kế hoạch di dời cơ sở sản xuất khỏi Trung Quốc.

Đề tìm hiểu nguyên nhân đằng sau thực tế này, Đài NPR (Mỹ) ngày 30-8 đã phỏng vấn giám đốc điều hành Jay Foreman của Basic Fun, một hãng đồ chơi Mỹ đang đặt hoạt động sản xuất tại Trung Quốc.

Theo ông Foreman, Trung Quốc hiện đang cung cấp khá nhiều lợi ích phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Ví dụ như nguồn lao động tay nghề cao, cơ sở hạ tầng tốt, chế độ quản lý an toàn và chất lượng, và cả hệ thống giao thông liên lạc đều tuyệt vời.

Ông giải thích rằng về cơ bản, hệ thống sản xuất phục vụ công nghiệp nhẹ ở đây đã được phát triển suốt 30 năm.

Đây cũng là lý do ông Foreman cho rằng việc di dời hoạt động sản xuất tới một quốc gia khác là rất khó.

"Điển hình, nếu chúng tôi đến Việt Nam, một đất nước cũng rất tuyệt cho ngành sản xuất, quốc gia này chỉ bằng 10% quy mô của Trung Quốc", ông nói.

Ông Foreman giải thích đây là điều sẽ làm vật giá tăng cao, giá thuê cũng tăng. Do đó, sản phẩm sẽ mất mức giá cạnh tranh như khi được sản xuất tại Trung Quốc.

Trong khi đó, Ấn Độ lại có cơ sở hạ tầng kém phát triển, dù có quy mô dân số cũng khá lớn. Tại đây, quy trình sản xuất, ít nhất đối với ngành công nghiệp đồ chơi, cũng chưa được phát triển. Vị lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ cho rằng phải mất 10-15 năm để xây dựng hệ thống này tại Ấn Độ.

"Quay về Mỹ cũng không phải lựa chọn khả thi vì chúng tôi không có nguồn lao động tại đây. Tổng thống đang đóng cửa biên giới trước lao động tay nghề thấp. Vậy ai sẽ làm sản phẩm đây?", ông nói thêm.

Ngoài ra, vấn đề được ông Foreman nhận định còn nằm ở chỗ nếu chiến tranh thương mại kết thúc, việc di dời sẽ trở nên vô nghĩa. Lấy ví dụ nếu di dời sản xuất tới Ấn Độ, ông cho rằng ông Trump "sẽ chốt thỏa thuận với Trung Quốc trong khoảng 6 đến 12 tháng nữa".

Dù ông Trump không tái đắc cử, ông Foreman nghĩ một người khác cũng sẽ chốt được thỏa thuận "trong khi tất cả mọi người di dời chuỗi sản xuất tới Ấn Độ, và Ấn Độ sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo".

NGUYÊN HẠNH

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thiếu máy bay nghiêm trọng: Chỉ còn 170 chiếc, giá thuê quá 'chát'

Lượng tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam hiện đạt tổng cộng 199 chiếc, giảm 32 tàu bay so với năm ngoái. Tuy nhiên, số máy bay đang khai thác thực tế chỉ ở...

Nguyên nhân nào khiến giá vé máy bay tăng vọt?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, mức tăng...

Tập đoàn Thuận An khiến loạt quan chức bị bắt: 2 năm trúng thầu 18.000 tỷ đồng

Nhiều quan chức đã bị khởi tố, bắt giam vì liên quan đến vụ án tại CTCP Tập đoàn Thuận An. Vậy doanh nghiệp này làm ăn ra sao mà khiến loạt quan chức 'ngã ngựa'?

Không thương mại hóa điện mặt trời áp mái

PGS Nguyễn Việt Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường cơ khí (Đại học Bách Khoa) cho biết về mặt kỹ thuật ông hoàn toàn ủng hộ không có việc mua bán và thương mại trong việc...

Bắt đối tượng chiếm đoạt hàng tỷ đồng theo hình thức góp vốn ở Quảng Ninh

Phạm Thị Thanh Huệ lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 5 tỷ đồng thông qua việc huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa.

Thủ tướng: Tây Ninh có tiềm năng lớn phát triển kinh tế cửa khẩu

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Tây Ninh có nhiều tiềm năng, lợi thế; hội đủ 3 yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để tăng tốc phát triển nhanh, bền vững.

Bộ Công Thương thông tin về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều 04/05, phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có những chia sẻ về chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TPHCM

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký quyết định...

Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ lớn

Trong ngành bán dẫn, Thứ trưởng Đỗ Thành Trung cho rằng ngày càng nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đầu tư...

Lý do loạt địa phương giải ngân đầu tư công thấp dưới mức bình quân

Tỉnh Bình Thuận, tỉnh Gia Lai, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước, tỉnh Tây Ninh... nằm trong số các địa phương có mức giải ngân đầu tư công năm 2024...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98