Mở rộng xa lộ Hà Nội dự kiến 3 năm, giờ 10 năm chưa xong, ai chịu trách nhiệm?

10/10/2019 09:45
10-10-2019 09:45:00+07:00

Mở rộng xa lộ Hà Nội dự kiến 3 năm, giờ 10 năm chưa xong, ai chịu trách nhiệm?

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội khởi công năm 2010, dự kiến hoàn thành sau 3 năm, nhưng đến nay công trình vẫn chưa hoàn thành. Kẹt xe, ngổn ngang cửa ngõ TP.HCM, ai chịu trách nhiệm?

Mở rộng xa lộ Hà Nội dự kiến 3 năm, giờ 10 năm chưa xong, ai chịu trách nhiệm? - Ảnh 1.
Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội đoạn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương bị chậm do vướng đền bù - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Điều này tạo ra một điểm nghẽn về giao thông ở cửa ngõ phía đông bắc TP.HCM. Ai chịu trách nhiệm cho sự chậm trễ này?

Vướng giải tỏa, dự án "chồng" dự án

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội khởi công ngày 2-4-2010, theo hợp đồng giữa Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) và UBND TP. Công trình dự kiến hoàn thành trong 36 tháng kể từ ngày CII được bàn giao mặt bằng.

Thế nhưng những ngày cuối tháng 9-2019, đi trên xa lộ Hà Nội vẫn còn nhiều đoạn mặt bằng chưa giải tỏa. Cụ thể, trên địa bàn Q.9 vướng giải tỏa khoảng 800m ở khu vực cầu Rạch Chiếc vì vẫn còn 28 hộ dân và vài đơn vị, doanh nghiệp chưa di dời.

Tương tự, trên địa bàn Q.Thủ Đức đoạn tiếp giáp với Trường ĐH Quốc gia thuộc P.Linh Trung vẫn còn đoạn đường dài 600m chưa giải tỏa. Không những vướng giải tỏa, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội thi công chậm vì triển khai nhiều dự án khác trên cùng một mặt bằng.

Cụ thể, có đoạn trùng với tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trên địa bàn Q.2, Q.Thủ Đức. Trong đó những đoạn bị vướng ở những vị trí dự án xây dựng nhà ga Rạch Chiếc, ga Phước Long, ga Bình Thái, ga Thủ Đức... Hay dự án vệ sinh môi trường nước giai đoạn 2 đang triển khai thi công hệ thống cống thoát nước trên địa bàn Q.2 cũng trùng với dự án mở rộng xa lộ Hà Nội.

Ông Nguyễn Thanh Nam, giám đốc Ban điều hành dự án xa lộ Hà Nội, cho biết không chỉ vướng giải tỏa trên địa bàn TP mà toàn bộ mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương dài khoảng 2,2km vẫn chưa được bàn giao (trừ khu vực trước bến xe Miền Đông mới). Vì vậy, việc triển khai thi công công trình gặp rất nhiều khó khăn vì phải chờ các đơn vị bàn giao mặt bằng trống.

Thiệt hại gần 1.400 tỉ đồng

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết chi phí bồi thường giải tỏa dự án mở rộng xa lộ Hà Nội qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện tăng lên 2.780 tỉ đồng. Số tiền này đã tăng gần gấp đôi so với quyết định năm 2016 của UBND TP.HCM về điều chỉnh bổ sung cho công tác đền bù giải tỏa mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương với số tiền 1.410 tỉ đồng.

Lý giải vấn đề này, lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho rằng do giá đất đền bù năm 2017 đã tăng nhiều so với giá đất đền bù năm 2012.

Kết quả kiểm toán nhà nước tháng 8-2019 về dự án này kết luận: Công tác giải phóng mặt bằng chậm làm dự án thi công kéo dài tiến độ so với dự kiến ban đầu..., làm phát sinh chi phí lãi vay và lợi nhuận vốn chủ sở hữu trong thời gian xây dựng và thời gian chờ thu phí. Đồng thời, Kiểm toán Nhà nước cho rằng dự án chậm tiến độ và một số tồn tại, hạn chế đã làm ảnh hưởng đến mục tiêu và tính hiệu quả của dự án.

Việc chậm trễ này trách nhiệm thuộc về ai? Theo CII, trong hợp đồng BOT, việc thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội, UBND TP đã giao UBND Q.2, Q.9 và Q.Thủ Đức là những đơn vị thực hiện đền bù giải tỏa, bàn giao mặt bằng trên địa bàn TP.HCM trước ngày 30-4-2010.

Còn Khu quản lý giao thông đô thị số 2 là đơn vị thực hiện dự án đền bù giải tỏa trên địa bàn tỉnh Bình Dương, bàn giao mặt bằng trước ngày 30-6-2010. "Vì vậy, tiến độ thi công dự án chậm hoàn toàn thuộc các đơn vị trên" - một cán bộ CII khẳng định.

Tỉnh Bình Dương mãi đến tháng 4-2017 mới hoàn thành phương án đền bù giải tỏa. Sau đó đến Khu quản lý giao thông đô thị số 2 lại chậm trình các cơ quan chức năng xem xét phương án đền bù giải tỏa của tỉnh Bình Dương.

Và sau đó mất gần 2 năm rưỡi, đến cuối tháng 8-2019 Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP mới có tờ trình các cơ quan thẩm quyền TP điều chỉnh phương án đền bù. Một cán bộ CII cho rằng chính các đơn vị chịu trách nhiệm đền bù giải tỏa đã làm dự án chậm càng thêm chậm.

Trong một báo cáo gửi Bộ Kế hoạch - đầu tư trước đây, UBND TP thừa nhận nguyên nhân dự án chậm tiến độ là do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chậm. Cũng trong văn bản này, UBND TP cho biết từ đề xuất của CII, TP thống nhất cập nhật thời gian hoàn thành dự án là năm 2018.

Tuy nhiên, trong văn bản ngày 26-8-2019, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP gửi Sở Tài nguyên - môi trường TP cho biết việc thực hiện điều chỉnh bồi thường giải tỏa trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ thực hiện trong giai đoạn 2017-2022.

Như vậy, nhiều khả năng sẽ mất thêm 3 năm nữa toàn bộ dự án mở rộng xa lộ Hà Nội mới hoàn thành. Một dự án để kéo dài quá lâu, nhưng đến nay vẫn không có ai bị xử lý trách nhiệm về các thiệt hại ở công trình giao thông trọng điểm này.

Dự án chậm, vốn đầu tư tăng

Dự án nâng cấp và mở rộng xa lộ Hà Nội dài 15,7km cho 12-16 làn xe lưu thông. Trong đó đoạn 1 từ cầu Sài Gòn đến nút giao thông Bình Thái rộng 153,5m, đoạn 2 từ nút giao thông Bình Thái đến nút giao trạm 2 rộng 113,5m và đoạn 3 từ nút giao trạm 2 đến nút giao Tân Vạn rộng 113,5m.

Dự án có tổng mức đầu tư được UBND TP phê duyệt năm 2009 là 2.287,8 tỉ đồng. Sau đó, năm 2016 UBND TP điều chỉnh tổng mức đầu tư hơn 4.905 tỉ đồng.

Đến nay, dự án đã thi công đạt khoảng 75% khối lượng, tiến độ thi công và giải ngân đều đạt yêu cầu trên mặt bằng thực tế. Trong đó trục đường giao thông chính trên xa lộ Hà Nội từ cầu Sài Gòn đến ĐH Quốc gia đạt 100% khối lượng.

Trục đường song hành xa lộ Hà Nội phía bên phải từ Q.2 đến Q.9 đã hoàn thành 100% mặt bằng được giao, hiện còn vướng 800m đoạn nằm trên địa bàn Q.9. Trục đường song hành xa lộ Hà Nội phía bên trái Q.2 đến Q.Thủ Đức đã thi công đạt khoảng 70% khối lượng, còn vướng mặt bằng trùng lắp với dự án tuyến metro và dự án vệ sinh môi trường.

Yêu cầu sớm đưa một phần dự án vào hoạt động để thu phí

Báo cáo kết quả kiểm toán dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng xa lộ Hà Nội phải phối hợp với Sở Giao thông vận tải TP.HCM nghiệm thu đưa vào sử dụng phần trục chính xa lộ Hà Nội, làm cơ sở thu phí hoàn vốn cho dự án, hạn chế phát sinh chi phí sử dụng vốn của dự án.

Tương tự, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cần phối hợp với nhà đầu tư hoàn thành công tác nghiệm thu trục chính xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Sài Gòn đến cổng chính ĐH Quốc gia làm cơ sở thu phí hoàn vốn cho dự án, hạn chế phát sinh chi phí sử dụng vốn của dự án.

NGỌC ẨN

Tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TP. Huế quy hoạch khu công nghiệp Hương Lâm 140ha

Quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp Hương Lâm - Khu kinh tế cửa khẩu A Đớt, huyện A Lưới trên diện tích 140ha, quy mô hơn 4,000 lao động.

TPHCM xử lý vướng mắc do mâu thuẫn giữa các loại quy hoạch

Khi thẩm định dự án đầu tư, các cơ quan và nhà đầu tư lúng túng trong việc xác định dự án phải phù hợp với quy hoạch nào và nội dung cụ thể ra sao.

Sun Group được chấp thuận đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc gần 22 ngàn tỷ

Ngày 19/06, UBND tỉnh Kiên Giang trao quyết định cho CTCP Cảng hàng không Mặt trời (Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư thực hiện dự án mở rộng Cảng hàng không quốc...

Thi công ì ạch, loạt nhà thầu dự án cải tạo tuyến kênh dài nhất TPHCM bị phạt

Dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên hiện mới hoàn thành hơn 49% khối lượng, chậm so với tiến độ đề ra. Nhiều nhà thầu thi công chậm trễ đã bị...

Bình Dương trao giấy chứng nhận đầu tư KCN Bắc Tân Uyên 1 gần 786ha cho THACO

Khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1 có tổng diện tích gần 786ha, tổng vốn đầu tư hơn 75,000 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 8/2025, đưa vào hoạt động một phần của...

Loạt doanh nghiệp xin làm cụm công nghiệp tại Bắc Ninh

Loạt doanh nghiệp mới đây xin đề xuất đầu tư các cụm công nghiệp trên địa bàn “thủ phủ công nghiệp” Bắc Ninh.

Khởi công dự án đường Vành đai 4 TPHCM qua Bình Dương

Dự án đường Vành đai 4 TPHCM đoạn qua tỉnh Bình Dương với chiều dài gần 48km, là công trình trọng điểm quốc gia đã được khởi công.

Thủ phủ công nghiệp Bắc Giang đón thêm loạt khu công nghiệp mới

5 tháng đầu năm 2025, Bắc Giang đã phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 cho 5 khu công nghiệp mới, tổng diện tích gần 833ha, thể hiện quyết tâm đẩy...

Tiến độ 3 KCN tại Long An từng là nợ xấu thời ông Trầm Bê

Ba khu công nghiệp (KCN) từng là khoản nợ xấu từ thời ông Trầm Bê và Ngân hàng Phương Nam, mới đây công bố báo cáo ĐTM. Sau gần 2 thập kỷ, qua tay xử lý nợ xấu của...

Văn Phú – Đèo Cả bắt tay đề xuất dự án Đại lộ cảnh quan ven sông Hồng: Kiến tạo trục sinh thái & văn hóa biểu tượng của Thủ đô

Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/BCT: “Khuyến khích sự liên kết, hợp lực giữa các doanh nghiệp trong nước để kiến tạo những công trình quy mô lớn, có tầm...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98