Cổ phiếu tốt sàn UPCoM: Ngành bia vượt trội, liệu có sóng vào mùa Tết?

26/11/2019 09:09
26-11-2019 09:09:20+07:00

Cổ phiếu tốt sàn UPCoM: Ngành bia vượt trội, liệu có sóng vào mùa Tết?

Khi lọc các cổ phiếu sàn UPCoM có chỉ số tài chính (CSTC) tốt trong 9 tháng đầu năm 2019, đa số đều là cổ phiếu ngành bia.

Các cổ phiếu sàn UPCoM có CSTC tốt

Thống kê của Vietstock cho thấy sàn UPCoM có 15 doanh nghiệp có CSTC tốt, tính lũy kế 4 quý gần nhất đến hết quý 3/2019, như:

  • ROE lũy kế 4 quý > 20%
  • ROA lũy kế 4 quý > 10%, trừ cổ phiếu ngân hàng VIB (có ROA 4 quý < 10%)
  • EPS lũy kế 4 quý > 3,000 đồng
  • P/E < 16 (P/E 3 sàn hiện khoảng 15.48, theo tính toán của Vietstock)
  • Nợ phải trả/Tổng tài sản < 1

Tuy nhiên, danh sách trên chỉ  5 doanh nghiệp có mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế (LNST) lớn hơn 25% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có 3 doanh nghiệp ngành bia là Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi (BSQ), Bia Sài Gòn - Phú Thọ (BSP) và Bia Sài Gòn - Miền Tây (WSB). Hai doanh nghiệp còn lại là Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) và Đầu tư Nước sạch Sông Đà (VCW).

Các doanh nghiệp ngành bia báo lãi tăng mạnh nhờ giá nguyên liệu giảm

Lũy kế 9 tháng đầu năm, BSQ ghi nhận doanh thu thuần hơn 840 tỷ đồng, LNST gần 115 tỷ đồng - tăng lần lượt gần 13% và 75% so cùng kỳ. Trong 9 tháng, BSQ thực hiện được 73% kế hoạch doanh thu và 99% kế hoạch LNST cả năm 2019.

Trong khi đó, BSP ghi nhận doanh thu thuần hơn 436 tỷ đồng, LNST gần 44 tỷ đồng - tăng lần lượt hơn 12% và gần 44% so cùng kỳ.

WSB ghi nhận doanh thu thuần gần 780 tỷ đồng, LNST hơn 123 tỷ đồng - tăng lần lượt hơn 20% và 38% so cùng kỳ. Trong 9 tháng đầu năm, WSB thực hiện được 87% kế hoạch doanh thu và vượt 43% kế hoạch LNST cả năm 2019.

Nhìn chung, các doanh nghiệp ngành bia đều có mức tăng LNST cao hơn nhiều so với mức tăng doanh thu. Nguyên nhân được lý giải: (i) Sản lượng và giá bán tăng, thay đổi cơ cấu sản phẩm, doanh thu tài chính tăng nhờ lãi tiền gửi tăng; (ii) giá nguyên vật liệu giảm mạnh, chi phí vật liệu cấu thành bao bì giảm; (iii) các chi phí hoạt động giảm, đặc biệt chi phí hỗ trợ vật phẩm cho nhà phân phối bia hơi giảm, chi phí tài chính giảm…

Dư địa thị trường lớn, nhiều doanh nghiệp trả cổ tức cao

CTCK Yuanta nhận định ngành bia vẫn còn dư địa tăng trưởng trong dài hạn. Đầu tiên, Việt Nam là một trong những quốc gia có lượng tiêu thụ bia đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 3 châu Á, sau Trung Quốc và Nhật Bản. Hai là, mỗi năm Việt Nam có thêm khoảng 1 triệu người đủ 18 tuổi - hợp pháp để sử dụng đồ uống có cồn. Ba là, Việt Nam đang đô thị hóa nhiều khu vực, mà theo thống kê, dân thành thị uống bia nhiều hơn nông thôn.

Tầng lớp trung lưu Việt Nam tăng nhanh và dân số trẻ, giúp nhu cầu và lượng tiêu thụ bia của người Việt tăng dần theo từng năm. Minh chứng vào năm 2018 đạt 4.2 tỷ lít, tức bình quân mỗi người tiêu thụ trên 43 lít bia/năm, theo Euromonitor. Euromonitor còn dự báo lượng bia tiêu thụ tại Việt Nam sẽ tăng trưởng 5%/năm đến năm 2022.

Ðiều này thu hút hàng loạt “ông lớn” nước ngoài nhảy vào phân chia miếng bánh thị phần. Hiện, 4 doanh nghiệp lớn chiếm đến 90% thị phần bia Việt Nam gồm: Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB), Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, HOSE: BHN), Heineken Việt Nam và Carlsberg Việt Nam.

Dù sức ép cạnh tranh từ các đối thủ nước ngoài gây nhiều áp lực, nhưng thị trường cũng ngày càng mở rộng. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp ngành bia trong nước đang giao dịch cổ phiếu trên sàn chứng khoán vẫn duy trì hiệu quả kinh doanh tốt.

Các doanh nghiệp ngành bia luôn nằm trong nhóm trả cổ tức cao trên sàn chứng khoán. BSQ trả cổ tức tiền mặt 20% năm 2017 và 22% năm 2018. BSP trả cổ tức tiền mặt 30%  năm 2017 và 2018. WSB trả cổ tức tiền mặt 50% năm 2017 và 40% năm 2018. Với kết quả kinh doanh khả quan như 9 tháng đầu năm, các doanh nghiệp ngành bia hoàn toàn có thể duy trì mức cổ tức tiền mặt cao như mọi năm.

Cổ phiếu ngành bia: Có sóng vào mùa lễ Tết?

Qua 1 năm tính đến hết ngày 22/11/2019, giá cổ phiếu BSQ, BSPWSB tăng lần lượt gần 54%, hơn 48% và 12%.

Trên sàn chứng khoán, có những nhóm cổ phiếu cứ “đến hẹn lại lên”, vào mùa cao điểm tiêu thụ lại xuất hiện sóng, như sóng cổ phiếu bánh kẹo vào mùa Trung thu, hay sóng quý 4 với cổ phiếu ngành xây dựng, bất động sản… CTCK Yuanta nhận định lễ Tết là mùa cao điểm tiêu thụ bia, đặc biệt với quy mô hơn 96 triệu dân và nhu cầu tiêu thụ bia bình quân đầu người thuộc top 15 thế giới, nhóm cổ phiếu ngành bia dự báo sẽ dậy sóng trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần lưu ý cổ phiếu ngành bia khó có sóng tăng mạnh, do: Cơ cấu cổ đông khá cô đặc, cổ đông Nhà nước hoặc các nhà đầu tư lớn thường nắm đa số, lượng cổ phiếu tự do giao dịch thấp; các nhà đầu tư có xu hướng nắm giữ để hưởng mức cổ tức cao khiến thanh khoản thấp.

Thanh khoản thấp, cổ phiếu ngành bia không hấp dẫn dòng tiền đầu cơ. Tuy nhiên, với những nhà đầu tư ưa thích sự ổn định thì nhóm cổ phiếu này có thể là cơ hội tốt để đầu tư.

Gia Nghi

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index: Mẫu hình 2 đỉnh?

Thị trường đang có những biến động mạnh, khó dự báo với nhiều tín hiệu tiêu cực hàm ý về khả năng xuất hiện mẫu hình 2 đỉnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, vẫn cần những...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Cổ phiếu xây dựng, bất động sản sàn HNX hút tiền

Thanh khoản suy giảm nhẹ trong tuần 11 - 15/03, dòng tiền có sự phân hóa cục bộ trên từng sàn niêm yết.

Theo dấu dòng tiền cá mập 18/03: Tự doanh và khối ngoại giao dịch trái chiều

Phiên giao dịch ngày 18/03, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng 1,329 tỷ đồng thì khối ngoại bán ròng gần 987 tỷ đồng.

Cổ phiếu SAV vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) bổ sung cổ phiếu của CTCP Hợp tác Kinh tế và Xuất nhập khẩu Savimex (Savimex, HOSE: SAV) vào danh sách chứng khoán không đủ...

Tầm soát sức khỏe các cổ phiếu ngân hàng sau 2 tuần điều chỉnh

Dù đã có một số mã cổ phiếu ngân hàng hồi phục trong tuần vừa qua nhưng phần lớn các cổ phiếu đã trải qua 2 tuần điều chỉnh. Đây cũng là thời điểm để nhà đầu tư cần...

Lỗ lũy kế, cổ phiếu HVX bị đưa vào diện cảnh báo

Ngày 15/03, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Xi măng VICEM Hải Vân (HOSE: HVX) vào diện cảnh báo từ ngày 22/03.

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu tuần 18/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

Mách bạn “tip” đầu tư chứng khoán nhận ngay “lãi” lên tới 6 triệu đồng

“Giao dịch chứng khoán càng nhiều tốn phí càng nhiều?” là chủ đề được nhiều nhà đầu tư chứng khoán quan tâm. Các chương trình ưu đãi và hoàn phí trên ứng dụng KB...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98