Đến lượt Google nhảy vào lĩnh vực ngân hàng

14/11/2019 20:30
14-11-2019 20:30:00+07:00

Đến lượt Google nhảy vào lĩnh vực ngân hàng

Google trở thành tên tuổi lớn mới nhất trong làng công nghệ công bố sản phẩm tài chính mới cho người dùng - lần này là các tài khoản vãng lai.

Công ty này cho biết có kế hoạch hợp tác với các ngân hàng và công đoàn tín dụng ở Mỹ để cung cấp các tài khoản vãng lai "thông minh".

Họ cho biết dịch vụ này, được ra mắt thông qua Google Pay, sẽ cho phép người dùng thêm các công cụ phân tích của Google vào những sản phẩm ngân hàng truyền thống.

Động thái trên diễn ra sau khi Facebook, Uber, Apple và Amazon đưa ra các dịch vụ thẻ tín dụng, hệ thống thanh toán và cho vay.

Mặc dù có các sản phẩm và kế hoạch khác nhau nhưng những gã khổng lồ công nghệ bước vào thế giới ngân hàng đều có chung động lực cơ bản: Làm cho họ “không thể thiếu được” đối với người dùng, Gerard du Toit, đồng sở hữu tại công ty tư vấn Bain & Co, nhận định.

"Tất cả họ đang cạnh tranh để thu hút sự chú ý của người dùng và giành chiến thắng cho hệ sinh thái và nền tảng của họ", ông nói.

Thẻ tín dụng và các khoản vay kinh doanh của Amazon nhằm mục đích thúc đẩy mảng kinh doanh thương mại điện tử; trong khi Uber Money đang cung cấp thẻ tín dụng, tài khoản ghi nợ và các công cụ theo dõi tiền để phục vụ các hoạt động taxi của công ty này.

Facebook cho biết dịch vụ Facebook Pay sẽ bổ sung cho các công cụ nhắn tin của họ.

Cả Google lẫn Apple - cặp đôi đã hợp tác với bộ phận người tiêu dùng mới của Goldman Sachs, Marcus về thẻ tín dụng như một phần của dịch vụ Apple Pay và Wallet - đều muốn làm cho iPhone và Android trở nên “thiết yếu”.

Đặt chân vào các dịch vụ tài chính cũng sẽ cung cấp thông tin Google và Facebook cho doanh nghiệp quảng cáo của họ, giúp theo dõi những quảng cáo nào dẫn đến mua hàng, ông du Toit phân tích.

Các động thái bước vào lĩnh vực ngân hàng có thể làm tăng thêm những cuộc tranh luận về các gã khổng lồ công nghệ, vốn đã đối mặt với những điều tra liên quan đến cạnh tranh, bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư.

Một số quan chức cũng bày tỏ lo lắng về những lỗ hổng trong giám sát tài chính khi hoạt động phát triển xảy ra bên ngoài ngân hàng truyền thống. Và trong những ngày gần đây, New York tuyên bố sẽ điều tra Apple, sau những cáo buộc thẻ tín dụng của họ dựa trên thuật toán "phân biệt giới tính".

Ông du Toit cho biết những lo ngại về quản lý cho thấy "có con ruồi trong súp" đối với các công ty công nghệ.

"Họ sẽ phải rất cẩn thận", ông nói.

Quan hệ đối tác

Trong nhiều trường hợp, các công ty công nghệ đang làm việc với những ngân hàng truyền thống - dấu hiệu cho thấy họ ý thức được các vấn đề tiềm ẩn, ông nói.

Google cho biết các đối tác tại Mỹ, Citigroup được cho là nằm trong số đó, sẽ bắt đầu cung cấp các tài khoản vào năm 2020.

"Chúng tôi tin rằng bí quyết quản lý và tài chính của các đối tác là sự bổ sung tuyệt vời cho kinh nghiệm của chúng tôi trong việc xây dựng những công cụ và công nghệ hữu ích cho người dùng", Google nói trong một tuyên bố.

Tụt hậu so với Trung Quốc

Amazon đã cung cấp các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ kể từ năm 2011 và ra mắt thẻ tín dụng của họ cùng với JP Morgan Chase vào năm 2017.

Nhưng ở một số phương diện, sự nhộp nhịp đó trong năm nay là dấu hiệu cho thấy Mỹ đã bị “trễ tiệc”.

Tại Trung Quốc và một số quốc gia khác, các công ty công nghệ đã nhanh chóng chuyển sang lĩnh vực ngân hàng, do được thúc đẩy bởi nhu cầu lấp đầy những khoảng trống của ngành tài chính truyền thống để lại, tạo ra rào cản cho các doanh nghiệp của họ, dù đó là công ty thương mại điện tử hay công ty giao hàng thực phẩm.

Tuy nhiên, tại Mỹ, nhu cầu đó ít cấp bách hơn, một phần nhờ vào sự phổ biến của thẻ tín dụng và các "giải pháp đủ tốt" khác, ông du Toit nói.

Các dịch vụ thanh toán công nghệ lớn được cung cấp bởi AntChat của Alibaba và WeChat của Tencent hiện chiếm khoảng 16% GDP của Trung Quốc, so với chưa đến 1% ở Mỹ, theo Ngân hàng thanh toán quốc tế (BIS), một tổ chức được 60 ngân hàng trung ương trên thế giới ủng hộ.

"Các công ty công nghệ ngày càng thâm nhập vào lĩnh vực ngân hàng bởi vì họ tin rằng họ có thể cung cấp giải pháp tốt hơn về mặt vật chất cho khách hàng", ông nói.

Tháng trước, khi bảo vệ lợi ích của công ty trước Quốc hội Mỹ trong việc phát triển tiền điện tử Libra, CEO Facebook, Mark Zuckerberg, đã nêu ra mối đe dọa từ sự cạnh tranh của Trung Quốc.

"Tôi cho rằng cơ sở hạ tầng tài chính ở Mỹ đã lỗi thời", ông nói.

"Thí nghiệm Darwin"

Khi các công ty công nghệ bắt đầu tận dụng tầm phổ biến rộng lớn của họ, mối quan hệ khách hàng chặt chẽ và các tập hợp dữ liệu khổng lồ, các ngân hàng "đã giật mình tỉnh giấc" trước mối đe dọa này, dẫn đến các mối cộng tác và kế hoạch "bằng mặt nhưng không bằng lòng" không hề dễ dàng khác, ông du Toit nói.

Với các công ty công nghệ đã vượt ra khỏi phạm vi thẻ tín dụng, những ngân hàng khu vực sẽ bị bỏ lại phía sau; trong khi các công ty công nghệ tài chính nhỏ hơn bị buộc phải rời khỏi cuộc chơi hoặc bị mua lại, ông du Toit nói.

"Đôi khi tôi mô tả đây là một thí nghiệm khổng lồ của Darwin về những vụ hợp tác khác nhau của các ngân hàng và những 'ông lớn' công nghệ. Sẽ có một số đột biến thành công và những đột biến thất bại", ông nói.

Mặc dù những nỗ lực xây dựng Google Pay trước đây của Google không đạt được nhiều sức hút ở Mỹ, nhưng công ty này đã phát triển được mảng kinh doanh thanh toán quan trọng ở Ấn Độ, nơi một cuộc khảo sát của Bain & Co cho thấy hơn một nửa số người được hỏi trả lời đã sử dụng nền tảng này trong 12 tháng qua .

"Tôi sẽ không loại trừ chúng", ông du Toit nói.

Nhã Thanh (Theo BBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.

Kinh tế toàn cầu hồi phục "đáng kinh ngạc" bất chấp các cú sốc lớn

IMF nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2%, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách vẫn cần phải có những hành động quyết đoán để bảo vệ những...

Quỹ đầu tư Mỹ sắp đạt thoả thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản

Nikkei Asia cho biết quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan, nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại nước này.

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98