Hơn 200 căn biệt thự, liền kề xây 'chui', bán công khai ở Hưng Yên

24/12/2019 16:53
24-12-2019 16:53:55+07:00

Hơn 200 căn biệt thự, liền kề xây 'chui', bán công khai ở Hưng Yên

Tại huyện Văn Giang (Hưng Yên), hàng trăm căn biệt, thự liền kề tại dự án Khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden được hoàn thiện và bán cho khách hàng, nhưng về thủ tục, dự án này vẫn đang ở giai đoạn lấy ý kiến tham mưu của các sở ban ngành.

Xây dựng và bán dự án chưa đủ pháp lý

Từ cuối năm 2018, trên thị trường bất động sản đã xuất hiện các thông tin rao bán dự án Khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden (viết tắt là dự án Vườn Vạn Tuế) do Công ty CP thương mại sản xuất vật liệu xây dựng Đại Hưng (Công ty Đại Hưng) làm chủ đầu tư. Các sản phẩm được rao bán là nà phố diện tích từ 80m2, 100m2 và 135m2; biệt thự diện tích từ 162m2 đến hơn 200m2.

Thông tin rao bán giới thiệu, dự án Vườn Vạn Tuế có vị trí kế nối giao thông với đường đê Bát Tràng và kết nối sử dụng chung hạ tầng giao thông và các công trình công cộng với Khu đô thị Ecopark như: trường học, khu vui chơi giải trí công viên, bến thuyền, các khu trường đại học Anh và đại học Tokyo... Đặc biệt, dự án nằm sát khu biệt thự đảo Ecopark 

Hơn 200 căn biệt thự, liền kề xây “chui”, bán công khai ở Hưng Yên hình ảnh 1

Hơn 200 căn biệt thự, liền kề dự án Khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden khi chưa có chủ trương đầu tư? 

Cũng từ năm 2018, Công ty Đại Hưng đã ký kết Hợp đồng mua bán với khách hàng mua các căn biệt thự, liền kề dự án Vườn Vạn Tuế này. Đại diện bên bán là ông Nguyễn Công Huy – Chủ tịch HĐQT Công ty Đại Hưng.

Tháng 12/2019, trong vai một khách hàng có nhu cầu mua nhà tại dự án Sago Palm Garden, PV được môi giới tên T. tự nhận là đơn vị phân phối độc quyền dự án dẫn đi thăm quan dự án này. Trong nội dung chia sẻ, môi giới tên T. cho biết, dự án này được xây dựng và mở bán, ký Hợp đồng mua bán với khách hàng từ cuối năm 2018. Hiện tại, khách hàng có nhu cầu mua biệt thự, liền kề tại đây đều phải mua lại từ người khác qua Hợp đồng chuyển nhượng.

“Chủ đầu tư đã ký hợp đồng mua bán hết với khách hàng, hiện bên em có khách gửi 2 căn nhà phố diện tích 80m2 và 135m2 (giá giao động từ 40 - 60 triệu đồng/m2 chưa kể chi phí xây dựng), giờ anh mua sẽ làm hợp đồng chuyển nhượng với nhà đầu tư thứ cấp”, môi giới T. nói.

Hơn 200 căn biệt thự, liền kề xây “chui”, bán công khai ở Hưng Yên hình ảnh 2

Các căn nhà liền kề tại dự án Vườn Vạn Tuế có giá bán trên thị trường khoảng 4-6 tỷ đồng. 

Cũng theo ghi nhận trong tháng 12 này, hơn 200 công trình biệt thự liền kề Vườn Vạn Tuế đã được xây dựng xong phần thô, các hạng mục hạ tầng như đường, điện, cây xanh… đang được công nhân hoàn thiện. Các cổng vào của dự án được kết nối trực tiếp với hạ tầng của Khu đô thị Ecopark và có bảo vệ gác chắn.

Trái với hoạt động mua bán, xây dựng “sôi động” trên thị trường và công trường dự án, tháng 8/2019, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Công văn chỉ đạo về tình hình thực hiện dự án của Công ty Đại Hưng “thừa nhận” dự án Vườn Vạn Tuế chưa đủ pháp lý và yêu cầu chủ đầu tư phải dừng ngay việc thi công.

“Công ty Đại Hưng dừng ngay các hoạt động đầu tư xây dựng công trình, các giao dịch, mua bán, kinh doanh bất động sản của dự án đầu tư xây dựng dự án Vườn Vạn Tuế chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật. Công ty phải phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực dự án và chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng và kinh doanh bất động sản”, Ông Bùi Thế Cử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng yêu cầu.

Như vậy, có thể khẳng định, dự án Vườn Vạn Tuế đã tiến hành các hoạt động xây dựng, mua bán các sản phảm bất động sản như biệt thự, nhà liền kề khi chưa đủ pháp lý.

Mập mờ pháp lý

Theo tìm hiểu của PV, dự án Vườn Vạn Tuế được xây dựng trên diện tích từng phê duyệt chủ trương đầu tư là Dự án nhà máy sản xuất gạch ngói tại xã Phụng Công, huyện Văn Giang.

Cụ thể, toàn bộ diện tích gần 51.000 m2 này đã được UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Quyết định số 882/QĐ-UB ngày 23/4/2002, nội dung là đồng ý cấp giấy chứng nhận cho Công ty CP Vật liệu Xây dựng Văn Giang thuê để thực hiện dự án nhà máy sản xuất gạch ngói, với thời gian hoạt động 50 năm kể từ ngày 23/4/2002.

Năm 2016, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành quyết định Chủ trương đầu tư số 22/QĐ-UBND (ngày 29/2/2016). Nội dung quyết định này là thay thế Quyết định số 882/QĐ-UB ngày 23/4/2002. Theo đó, Công ty Đại Hưng đã thay thế Công ty CP Vật liệu Xây dựng Văn Giang trở thành chủ đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất gạch ngói tuynel tại xã Phụng Công, huyện Văn Giang.

Hơn 200 căn biệt thự, liền kề xây “chui”, bán công khai ở Hưng Yên hình ảnh 3

Chủ đầu tư đã xin chuyển đổi dự án xây dựng nhà máy gạch sang dự án nhà ở sau 4 tháng nhận chuyển nhượng. 

Sau 4 tháng (tháng 6/2016), Công ty Đại Hưng có văn bản gửi UBND tỉnh Hưng Yên xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất thực hiện dự án nhà máy sản xuất gạch ngói trên sang mục đích thực hiện dự án Khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế (Sago Palm Garden). Lý do được nêu đầy nhân văn: “không ảnh hưởng tới mỹ quan Khu đô thị Ecopark...”.

Thế nhưng, từ năm 2016 đến nay, dự án này vẫn chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý. Theo nguồn tin PV có được, vào thời điểm hiện tại, dự án Vườn Vạn Tuế vẫn chưa có quyết định chủ trương đầu tư. Ngày 3/7/2019, UBND tỉnh Hưng Yên có văn bản giao các sở ban ngành tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đúng luật cho dự án Khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế. 

Liên quan đến nội dung triển khai dự án Vườn Vạn Tuế, ông Trịnh Văn Diễn, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Hưng Yên, từng trả lời báo chí trong tháng 11/2019 rằng: Về quyết định chủ trương đầu tư của dự án vẫn chưa được hoàn thiện. Sự việc này đang vượt quá tầm của Sở. Tỉnh Hưng Yên đã có chỉ đạo đối với nội dung này và Sở đang thực hiện. 

Liệu có sự bao che cho sai phạm của dự án Vườn Vạn Tuế?

Để có thông tin pháp lý của dự án và xử lý trách nhiệm đơn vị liên quan tới việc để chủ đầu tư xây dựng dự án Khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế (Sago Palm Garden) khi chưa đủ pháp lý, PV Dân Việt đã chủ động liên hệ với Chủ tịch tỉnh Hưng Yên, Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch tỉnh Văn Giang... nhưng không được trả lời.

Về mặt chính quyền sở tại, ông Đỗ Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Phụng Công, huyện Văn Giang khẳng định, khi tỉnh thu hồi đất của xã, giao cho công ty vật liệu Văn Giang làm chủ đầu tư. Sau khi đang tiến hành sản xuất gạch tuynel, chuyển giao cho công ty Đại Hưng và chỉ chuyển cho xã một Thông báo (Thông báo năm 2016 - PV ). “Kể từ đó trở đi, dự án triển khai thế nào, phía Công ty Đại Hưng chỉ thông báo với tỉnh”, ông Dũng nói.

Cũng theo một cán bộ địa chính xã Phụng Công khẳng định, việc khởi công dự án Khu biệt thự và nhà phố Vườn Vạn Tuế (Sago Palm Garden) không được thông báo tới UBND xã. Xã không có hồ sơ pháp lý của dự án.

Trần Kháng

Dân Việt







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự án cảng sông hàng ngàn tỉ đồng ở Bình Dương giờ ra sao?

Nghiên cứu, bổ sung công năng Cảng sông An Tây thành cảng tổng hợp và cập nhật vào Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050.

Chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký văn bản số 261/TTg-NN ngày 27/4/2024 chấp thuận UBND tỉnh Long An quyết định chuyển mục đích sử dụng 43ha đất trồng lúa...

Dự án kêu gọi đầu tư tuần 20-26/04: Đồng Tháp có khu dân cư gần 3.4 ngàn tỷ đồng

Tuần từ ngày 20-26/04/2024, có 5 tỉnh, thành kêu gọi đầu tư dự án, trong đó Đồng Tháp và Thanh Hóa mời đầu tư dự án với quy mô hàng ngàn tỷ đồng.

Hàng ngàn công nhân thi công xuyên lễ trên công trường sân bay Long Thành

Trên công trường sân bay Long Thành đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5, các công nhân, kỹ sư vẫn làm việc 3 ca 4 kíp, dàn trải đều ở nhiều hạng mục.

Đà Nẵng chuyển đổi condotel thành chung cư: Nguy cơ vỡ quy hoạch ven biển

Hàng ngàn căn hộ condotel tại các dự án ven biển Đà Nẵng được chuyển đổi thành chung cư với quy mô dân số hàng ngàn hộ dân được cảnh báo sẽ phá vỡ quy hoạch ven...

Thông tin mới nhất về các gói thầu của Tập đoàn Thuận An tham gia tại TPHCM

Liên quan việc ảnh hưởng của CTCP Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An) tại các dự án của TPHCM, chiều 25/04, đại diện các chủ đầu tư đã thông tin rõ tại họp báo về...

Dự án làm thay đổi khẩu vị đầu tư bất động sản của người Đà Nẵng

Với nhu cầu đầu tư, người Đà Nẵng thường ưu tiên đất nền. Lâu nay, nhiều người còn chưa quen thuộc với loại hình căn hộ. Vì vậy, việc khách hàng là người Đà Nẵng...

Bà Rịa – Vũng Tàu thu hồi chủ trương đầu tư khu đô thị gần 180ha

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành văn bản 4743/UBND-VP về việc thu hồi chủ trương đầu tư và chấm dứt hoạt động dự án khu đô thị dịch vụ Tóc Tiên tại xã Tóc Tiên...

Liên danh đến từ Hà Nội muốn làm khu đô thị hơn 3.2 ngàn tỷ ở Trà Vinh

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Trà Vinh công bố biên bản mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu khu đô thị Tây Nam phường 7, thành phố Trà Vinh. Kết quả chỉ có duy nhất...

Khởi tố vụ án liên quan dự án Thành An Tower trên đường Lê Văn Lương

Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Hà Nội)...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98