Người Mỹ tiêu 880 tỷ USD trong mùa mua sắm cuối năm 2019

26/12/2019 20:12
26-12-2019 20:12:33+07:00

Người Mỹ tiêu 880 tỷ USD trong mùa mua sắm cuối năm 2019

Hoạt động mua sắm trên mạng tăng bùng nổ đã giúp doanh thu bán lẻ mùa mua sắm cuối năm ở Mỹ tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm ngoái.

Người Mỹ tiêu 880 tỷ USD trong mùa mua sắm cuối năm 2019
Người Mỹ mạnh tay chi tiêu trong mùa mua sắm cuối năm - Ảnh: Tân Hoa Xã.

Điều này cho thấy sức tiêu dùng của người Mỹ vẫn ở mức cao, cho dù tăng trưởng doanh thu èo uột của các cửa hiệu bán lẻ truyền thống báo hiệu một năm 2020 không suôn sẻ đối với ngành bán lẻ truyền thống ở nước này.

Tờ Financial Times dẫn báo cáo công bố ngày 26/12 của hãng thẻ tín dụng Mastercard cho thấy tổng doanh thu bán lẻ ở Mỹ trong thời gian từ ngày 1/11 đến đêm Giáng sinh tăng 3,4% so với cùng kỳ 2018, đạt khoảng 880 tỷ USD.

Tổng thống Donald Trump ngay lập tức đăng lên mạng xã hội Twitter một dòng trạng thái (tweet) về con số này. "Chúc mừng nước Mỹ!", ông viết, và cho rằng đây là mức chi tiêu cuối năm lớn nhất lịch sử Mỹ.

Năm nay, trong bối cảnh Mỹ chịu áp lực suy giảm tăng trưởng từ thương chiến với Trung Quốc, tiêu dùng đã giữ vai trò đầu tàu của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Dữ liệu vừa được công bố là bằng chứng mới nhất cho thấy tỷ lệ thất nghiệp thấp và tiền lương tăng tiếp tục khuyến khích người Mỹ mở hầu bao mua sắm. Nhưng mặt khác, những con số này cũng phản ánh thách thức mà các nhà bán lẻ truyền thống phải đối mặt khi người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trên mạng ngày càng nhiều.

Doanh thu bán lẻ trực tuyến trong kỳ báo cáo chiếm 15% tổng số và tăng 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tại các cửa hiệu bán lẻ truyền thống chỉ tăng 1,2%.

Các công ty bán lẻ Mỹ đã đóng cửa tổng cộng 9.300 cửa hiệu trong năm nay, theo dữ liệu từ Coresight, nhiều nhất kể từ khi công ty nghiên cứu này bắt đầu theo dõi dữ liệu tương ứng vào năm 2012. Số cửa hiệu bán lẻ Mỹ đóng cửa năm nay nhiều gấp hơn 2 lần so với số cửa hiệu mới mở, đồng thời tăng mạnh so với 5.844 cửa hiệu đóng cửa trong 2018.

Dữ liệu từ Mastercard cho thấy các bách hóa tổng hợp ở Mỹ kém khách trong mùa mua sắm cuối năm, với doanh thu giảm 1,8%. Quần áo có mức tăng trưởng doanh thu kém so với các nhóm mặt hàng khác, chỉ tăng 1%.

Trong khi đó, người Mỹ chi mạnh vào các sản phẩm điện tử và thiết bị gia dụng, đưa doanh thu của các mặt hàng này tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để thích ứng với sự nổi lên ngày càng mạnh của thương mại điện tử, một số hãng bán lẻ như Target và Walmart đã thúc đẩy mảng bán lẻ trực tuyến và bắt đầu thành công. Trong khi đó, một số hãng như Forever 21 và Barneys New York đã rơi vào cảnh phá sản trong năm nay.

Bình Minh

VnEconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.

Kinh tế toàn cầu hồi phục "đáng kinh ngạc" bất chấp các cú sốc lớn

IMF nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2%, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách vẫn cần phải có những hành động quyết đoán để bảo vệ những...

Quỹ đầu tư Mỹ sắp đạt thoả thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản

Nikkei Asia cho biết quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan, nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại nước này.

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98