Ông Đặng Lê Nguyên Vũ nắm toàn bộ cổ phần chung tại Trung Nguyên

05/12/2019 15:59
05-12-2019 15:59:50+07:00

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ nắm toàn bộ cổ phần chung tại Trung Nguyên

Chiều 5.12, HĐXX phúc thẩm tuyên án công khai vụ tranh chấp ly hôn giữa vợ chồng cà phê Trung Nguyên, bà Lê Hoàng Diệp Thảo và chồng là ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Cái kết cho vụ tranh chấp ly hôn giữa Lê Hoàng Diệp Thảo, Đặng Lê Nguyên Vũ
Các bên liên quan đang nghe tòa tuyên án. Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Chiều 5.12, TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên án vụ "tranh chấp ly hôn" giữa vợ chồng bà Lê Hoàng Diệp Thảo (46 tuổi, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV TNI) và ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên).

Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm tuyên án vụ tranh chấp ly hôn giữa vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Tòa tuyên "không chấp nhận kháng cáo" của bà Thảo và ông Vũ; chấp nhận một phần kháng nghị; ghi nhận sự thỏa thuận, tự nguyện ly hôn, cấp dưỡng, và tài sản là bất động sản giữa các bên.

Tòa tuyên công nhận thuận tình ly hôn giữa bà Thảo và ông Vũ; công nhận sự tự nguyện thỏa thuận, giao bà Thảo nuôi con chung các bên, chấp nhận sự tự nguyện của ông Vũ cấp dưỡng nuôi 4 con, thời gian cấp dưỡng từ năm 2013 đến các con học xong đại học.

Giao cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ sở hữu toàn bộ cổ phần chung tại Trung Nguyên tương đương tổng số tiền hơn 5.000 tỉ đồng.

Giao cho bà Thảo sở hữu toàn bộ tiền, vàng, ngoại tệ trong ngân hàng do bà Thảo quản lý, khoảng hơn 1.764 tỉ đồng.

Ông Vũ có trách nhiệm hoàn lại cho bà Thảo 1.510 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ trên, ông Vũ có quyền liên hệ các cơ quan chức năng để thay đổi tên, thành viên trong các công ty Trung Nguyên.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo nói "hy vọng sẽ có một bản án phúc thẩm công tâm..." Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ có mặt tại tòa từ sớm. Ngược lại, bà Lê Hoàng Diệp Thảo vắng mặt. HĐXX thông báo việc vắng mặt của nguyên đơn không ảnh hưởng đến việc tuyên án vì nguyên đơn đã có mặt xuyên suốt phiên tòa phúc thẩm.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ đến tòa trong chiều 5.12. Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Trước đó, trong hai ngày 2 và 3.12, phiên xử được xét xử kín theo yêu cầu xử kín của bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Sau khi kết thúc phần thẩm vấn, tranh luận và HĐXX thông báo nghị án kéo dài, trao đổi với báo chí, luật sư các bên cho biết đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đề nghị HĐXX phúc thẩm sửa 1 phần bản án sơ thẩm, rằng công nhận thuận tình ly hôn của hai bên; về nuôi con và cấp dưỡng, sửa lại thời điểm ông Vũ cấp dưỡng nuôi con cho đến khi các cháu tốt nghiệp đại học, thay vì đến khi trưởng thành như bản án sơ thẩm nêu; về tài sản, Viện KSND đề nghị HĐXX phúc thẩm hủy để về sơ thẩm xét xử lại.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo mong muốn gia đình đoàn tụ

Theo diễn biến vụ án, vào năm 2015, bà Lê Hoàng Diệp Thảo làm đơn xin ly hôn đối với ông Vũ. Ban đầu ông Vũ không đồng ý và đề nghị hai vợ chồng hòa giải, đoàn tụ. Bà Lê Hoàng Diệp Thảo vẫn cương quyết ly hôn nên phiên xử sơ thẩm được diễn ra vào năm 2019.

Bà Thảo mong được đoàn tụ gia đình, ông Vũ cương quyết ly hôn Ảnh: Ngọc Dương

Tại phiên tòa sơ thẩm tháng 3.2019, bà Lê Hoàng Diệp Thảo xin rút đơn ly hôn để 2 bên đoàn tụ, chăm sóc lẫn nhau và chăm sóc con cái. Tuy nhiên, lần này ông Đặng Lê Nguyên Vũ không đồng ý. Theo ông Vũ, mọi chuyện kết thúc từ khi bà Thảo có đơn đề nghị HĐXX giám định tâm thần đối với ông cùng nhiều mâu thuẫn trong quan điểm sống lẫn kinh doanh, từ đó ông đề nghị HĐXX thuận tình cho các bên ly hôn.

Sau gần 1 tháng xét xử sơ thẩm, chiều 27.3, TAND TP.HCM chấp thuận cho bà Thảo và ông Vũ được ly hôn. Về con chung, cấp sơ thẩm tuyên giao bà Thảo nuôi dưỡng và ông Vũ phải cấp dưỡng 10 tỉ đồng/4 người con/năm từ năm 2013 đến khi các con trưởng thành, lao động tự lập.

Về phân chia 13 bất động sản chung, mỗi bên hưởng 50%. Về tài sản là vàng, ngoại tệ, tiền mặt tương đương hơn 1.764 tỉ đồng, HĐXX tuyên chia ông Vũ được 60%, bà Thảo được 40%.

Sơ thẩm: Ông Vũ nắm toàn bộ cổ phần chung, hoàn tiền cho bà Thảo

Về cổ phần chung của hai bên trong tập đoàn Trung Nguyên, HĐXX sơ thẩm cũng chia theo tỉ lệ 60% (ông Vũ) – 40% cho bà Thảo. Song, HĐXX sơ thẩm tuyên ông Vũ sẽ nắm toàn bộ cổ phần chung của vợ chồng tại Trung Nguyên và hoàn lại một khoản tiền tương ứng 40% số cổ phần mà bà Thảo được hưởng.

Sau bản án tuyên nêu trên, cả bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ đều có đơn kháng cáo toàn bộ hoặc một phần bản án sơ thẩm.

Cụ thể, theo bà Thảo, tại phiên tòa sơ thẩm, bà Thảo quyết định rút đơn ly hôn, đáng lẽ tòa phải đình chỉ vụ án để gia đình bà Thảo được đoàn tụ, tuy nhiên tòa sơ thẩm bất chấp pháp luật thực hiện thủ đoạn để cưỡng ép vợ chồng bà ly hôn. Về tiền cấp dưỡng cho con, bà Thảo đề nghị quy ra thành 20% cổ phần của ông Vũ tại Trung Nguyên.

Đối với vàng, ngoại tệ, tiền mặt tương đương hơn 1.764 tỉ đồng, theo bà Thảo, HĐXX lập luận “tiền trong tài khoản là của chung” nhưng không thu thập chứng cứ về thời điểm tạo lập, căn cứ tạo lập, không tổ chức hòa giải về yêu cầu phản tố đòi chia khoản tiền này của ông Vũ, vì vậy việc tòa đứng ra giải quyết yêu cầu chia khoản tiền hơn 1.764 tỉ đồng là bất chấp quy định.

Phần tranh chấp tài sản giữa các bên sẽ được HĐXX phúc thẩm tuyên như thế nào vào chiều nay Ảnh: Đậu Tiến Đạt.

Về tài sản chung là cổ phần và phần góp vốn, bà Thảo kháng cáo cho rằng khi tòa tuyên buộc bà phải giao cổ phần được chia của mình cho ông Vũ và nhận tiền, là HĐXX đã “tước đoạt” đi tài sản của bà, tước bỏ quyền của một cổ đông có tỷ lệ cổ phần lớn trong Tập đoàn Trung Nguyên. Ngoài ra, theo bà Thảo, việc HĐXX sơ thẩm xác định tỷ lệ phân chia tài sản ông Vũ 60%, bà Thảo 40% là không khách quan, thiên vị một bên và phủ nhận công sức đóng góp của bà Thảo trong việc điều hành Tập đoàn… Từ đó bà Thảo đề nghị chia theo tỷ lệ 50% - 50%.

Ngược lại, ông Vũ chỉ kháng cáo 1 phần bản án sơ thẩm, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét phân chia tài sản theo tỷ lệ 70% (ông Vũ) và bà Thảo 30% đối với phần tài sản là cổ phần, phần góp vốn của cả hai tại Trung Nguyên; tài sản là tiền, vàng… hơn 1.764 tỉ đồng. Qua đó, ông Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ phải thanh toán chênh lệch hơn 448 tỉ đồng cho bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Ngoài nội dung kháng cáo trên của các bên, thì Viện KSND TP.HCM cũng có kháng nghị 9 vấn đề liên quan đến bản án sơ thẩm, từ đó, Viện KSND TP.HCM đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM hủy toàn bộ bản án sơ thẩm liên quan đến tranh chấp ly hôn trên giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

* Đau đớn ly hôn, Đặng Lê Nguyên Vũ chua xót về 'người đàn ông tan hoang'

* Vụ ly hôn ngàn tỷ: Đặng Lê Nguyên Vũ gửi lời chân tình tới Lê Hoàng Diệp Thảo

* Ông Đặng Lê Nguyên Vũ: “Để Trung Nguyên đó cho Qua”

Phan Thương

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98