SSI Research: 'Cạnh tranh ngành cảng biển và logostics ngày càng gia tăng'

14/01/2020 14:237
  •  

SSI Research: 'Cạnh tranh ngành cảng biển và logostics ngày càng gia tăng'

Theo báo cáo cập nhật ngành cảng biển và logistics mới đây, CTCP Chứng khoán SSI (HOSE: SSI) dự đoán chiến tranh thương mại Mỹ-Trung nói chung là một yếu tố tích cực cho hoạt động thương mại của Việt Nam, làm tăng nhu cầu đối với ngành cảng biển và vận tải.

SSI Research cập nhật, ngành cảng biển và logistics giảm 3.54% về vốn hóa trong năm 2019 so với mức tăng 7.7% của VN-Index trong giai đoạn này. Giá cổ phiếu VSC giảm 20.5% và giá cổ phiếu GMD giảm 5.64%, trong khi PVTVTP khả quan hơn chỉ số VN-Index với mức tăng lần lượt là 13.16% và 26.89%.

Việc giảm giá cổ phiếu VSCGMD là lý do chính khiến ngành cảng biển kém khả quan.

 

Triển vọng ngành cảng biển và logistic năm 2020

SSI dự đoán xu hướng ngành sẽ tăng trưởng với tổng sản lượng container quốc tế tại cảng biển năm 2020 ước tính tiếp tục tăng trưởng 6-7% so với năm 2019, với con đường tăng trưởng mở đầu bằng các công ty có nguồn vốn FDI.

Khi nguồn vốn FDI đăng ký tăng trưởng năm 2019 là 6.7% (trong năm 2018 là 9.1%), SSI kỳ vọng điều này sẽ hỗ trợ sản lượng tăng trưởng ở mức tương đương trong năm 2020.

Trong khi đó, các công ty cảng biển ước tính tăng trưởng yếu. SSI ước tính doanh thu cảng biển tăng trưởng chỉ ở mức 3-5% so với năm 2019, và tăng trưởng lợi nhuận không thay đổi trong năm 2020, vì cạnh tranh trong ngành vẫn còn mạnh.

Ví dụ, ở thành phố Hải Phòng, có 2 cảng mới đi vào hoạt động (MIPEC và Vinalines Đình Vũ). Hai cảng mới này có công suất hoàn toàn mới khoảng 900 nghìn TEU, chiếm khoảng 15% công suất hiện tại của Hải Phòng. Trong khi đó, nhu cầu có thể chỉ tăng khoảng 6-7% so với năm 2019. Điều đó có nghĩa là mặc dù nhu cầu cho toàn ngành có tăng trưởng nhưng sản lượng cho từng công ty có thể vẫn không thay đổi.

Mặt khác, ngành vận tải biển có thể gặp khó khăn khi IMO 2020 có hiệu lực. Bắt đầu từ năm 2020, tất cả các tàu trên tuyến quốc tế sẽ cần phải chuyển sang sử dụng dầu có hàm lượng lưu huỳnh thấp thay vì hàm lượng lưu huỳnh cao như hiện tại.

Nhu cầu về nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp đột ngột trong bối cảnh nguồn cung thấp đã đẩy giá nhiên liệu có lưu huỳnh thấp lên cao hơn 30-50% so với nhiên liệu có lưu huỳnh cao trong năm ngoái. Điều này đã tác động tiêu cực trong ngắn hạn lên các công ty vận tải có tuyến quốc tế.

Đối với thị trường trong nước, IMO 2020 không được áp dụng. Tuy nhiên, SSI ước tính nguồn cung cho thị trường trong nước sẽ tăng đột biến, vì nhiều tàu quốc tế có thể quay lại thị trường trong nước nếu họ không đáp ứng được yêu cầu IMO mà có thể có lãi, điều này sẽ gây ra áp lực giảm giá ở thị trường trong nước.

Song song đó, dịch vụ giao nhận tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với sự tăng trưởng ở cả hai kênh bán lẻ và thương mại điện tử. SSI ước tính các công ty giao nhận ghi nhận tăng trưởng doanh thu ở mức 30-40% so với năm 2019 từ mức tăng trưởng của quy mô thị trường là 20%, và từ việc giành thị phần của các công ty lớn. Mức tăng trưởng lợi nhuận có thể phụ thuộc vào giai đoạn phát triển của các công ty này, với các giai đoạn phát triển ban đầu vẫn đang thua lỗ.

Đối với các công ty đã hoạt động ổn định, SSI ước tính tăng trưởng lợi nhuận năm 2020 có thể đạt mức 25-30% so với năm 2019, vì SSI ước tính có một số áp lực về giá và tăng chi phí để cải thiện chất lượng dịch vụ.

Những yếu tố tác động đến ngành

SSI cho rằng những yếu tố sau đây sẽ ảnh hưởng đến ngành cảng biển và logistics như hiệp định thương mại tự do VN-EU (VN-EU FTA) dự kiến có hiệu lực từ nửa cuối năm 2020, nguồn vốn FDI dự kiến tiếp tục, tạo ra nhu cầu cho các dịch vụ vận tải B2B/cảng biển. Bên cạnh đó, tăng trưởng thương mại điện tử sẽ giúp nhu cầu vận tải B2C và C2C nhiều hơn.

Theo SSI, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung ngày càng tồi tệ có thể khiến nhu cầu hoạt động thương mại trên toàn thế giới giảm. Mặc dù Việt Nam dự kiến sẽ được hưởng lợi dài hạn miễn là các giao tranh thương mại giữa hai siêu cường quốc vẫn còn tồn tại, trong ngắn hạn Việt Nam có thể cũng bị ảnh hưởng tiêu cực do có liên kết với nền kinh tế toàn cầu.

Đối với ngành giao nhận, việc tăng mức độ cạnh tranh có thể khiến cuộc chiến giá cả giữa các đối thủ cạnh tranh tại một số thời điểm. Mức tăng trưởng mạnh mẽ hiện tại của quy mô thị trường giúp giảm bớt rủi ro này một chút, vì những đối thủ mới có thể vẫn tìm thấy thị trường cho chính công ty họ.

 Tiên Tiên

FILI

Loading...
×
vietstock logo
Về đầu trang