Vì sao các lãnh đạo thị trường chứng khoán nhất trí phản đối đóng cửa thị trường?

17/03/2020 13:04
17-03-2020 13:04:35+07:00

Vì sao các lãnh đạo thị trường chứng khoán nhất trí phản đối đóng cửa thị trường?

  • Các nhà lãnh đạo thị trường cho rằng việc đóng cửa giữa đại dịch virus corona sẽ không thể chấm dứt tình trạng sụt giảm giao dịch
  • Điều này chỉ gia tăng thêm lo lắng đang hiện diện trên thị trường, Chủ tịch Sở Chứng khoán New York (NYSE) Stacey Cunningham nhận định
  • Thiết bị ngắt giao dịch tự động đã tạm ngưng giao dịch 3 lần trong 6 phiên vừa qua

Mỹ có thể sẵn sàng đóng cửa trường học, các buổi hòa nhạc, các sự kiện thể thao, các cửa hàng, thậm chí là các nhà hàng và quán bar nhưng có một việc khiến nước này vô cùng đắn đo, đó là đóng cửa Wall Street.

Các chuyên viên y tế đứng trước lối ra vào tại NYSE để kiểm tra thân nhiệt của những người đi vào hôm 16/02/2020 tại Phố Wall, Thành phố New York – Nguồn: CNBC

* Quốc gia đầu tiên đóng cửa thị trường tài chính vì virus

* Dow Jones sụt gần 3,000 điểm, đánh dấu phiên tồi tệ nhất kể từ năm 1987

* Việt Nam sẽ giảm ngay một số loại giá dịch vụ chứng khoán trong tuần này

“Duy trì hoạt động của các thị trường là một điều quan trọng và điều này cũng giúp các thị trường có thể hoạt động một cách công bằng và trật tự”, Stacey Cunningham, Chủ tịch NYSE đăng trên Tweet vào chiều ngày thứ Hai (16/03).

Đây không chỉ là ý kiến của riêng bà Stacey. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cũng có quan điểm tương tự. Thứ Sáu tuần trước, ông nhận định trên CNBC rằng: “Chúng tôi dự định tiếp tục mở cửa thị trường. Đó là dấu hiệu cho thấy niềm tin vào mọi người. Vẫn có người muốn lên sàn để mua cổ phiếu. Chúng tôi muốn thị trường mở cửa”.

Hôm thứ Hai, Terry Duffy, Giám đốc điều hành (CEO) của CME, cũng nhận định trên CNBC rằng: “Ít nhất cũng phải mở cửa thị trường để mọi người có thể giao dịch”.

Vậy tại sao mọi người lại phản đối việc đóng cửa thị trường và xem đó như là một kỳ nghỉ lễ? Có lẽ Chủ tịch NYSE Cunningham là người đưa ra ý kiến thuyết phục nhất: “Đóng cửa thị trường sẽ không thay đổi các nguyên nhân cơ bản dẫn đến đà sụt giảm của thị trường, mà còn làm mất đi sự minh bạch trong tâm lý nhà đầu tư, và làm giảm khả năng tiếp cận dòng tiền của nhà đầu tư. Điều này chỉ khiến thị trường càng thêm lo lắng”.

Ngoài ra, còn có một số vấn đề thực tế khác: Mỹ là một phần của hệ thống thị trường toàn cầu. Thị trường Mỹ thực sự không thể đóng cửa. Các thị trường khác sẽ tìm cách để giao dịch cổ phiếu Mỹ thông qua các quỹ ETFs hoặc các kênh đầu tư khác.

Ngoài những quan điểm trên, các lời kêu gọi ngừng giao dịch có phần hơi khó hiểu vì trên thực tế giao dịch đã bị tạm ngưng ngay trong phiên khi có vấn đề. Các thiết bị ngưng giao dịch tự động (circuit breaker) đã được kích hoạt 3 lần trong 6 phiên giao dịch vừa qua. Mục đích của những thiết bị này là nhằm tạm dừng hoạt động của thị trường, chứ không phải là chặn đứng đà sụt giảm và có vẻ như các thiết bị này đã hoạt động hiệu quả trên mọi phương diện”.

Trên thực tế, thị trường nhìn chung đã hoạt động tương đối tốt và đó chính là điểm mấu chốt giúp thị trường tiếp tục mở cửa. Các thị trường không có nhiệm vụ giúp nhà đầu tư thoát lỗ mà là để vận hành một cách hợp lý và hiệu quả, và khi thực tế xảy ra đúng như vậy thì không có lý do gì phải can thiệp.

Tal Cohen, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Thị trường Khu vực Bắc Mỹ tại Nasdaq, chiều ngày thứ Hai nhận định với CNBC rằng: Chúng tôi hiểu tâm lý thị trường và chứng kiến tất cả các biến động cũng như mức độ ngày càng tăng cao nhưng các thị trường vẫn hoạt động tốt. Và vì thế câu hỏi chúng tôi đặt ra là lý do tại sao lại đóng cửa thị trường? Liệu điều đó có cải thiện niềm tin của nhà đầu tư hay không?

Ông Cohen hàm ý rằng việc đóng cửa chắc chắn sẽ không thể cải thiện niềm tin. Đó là một giải pháp chúng ta có thể không cần phải áp dụng.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98