'85 tỷ USD không thể cứu được các hãng hàng không toàn cầu'

04/05/2020 16:25 0
04-05-2020 16:25:13+07:00

'85 tỷ USD không thể cứu được các hãng hàng không toàn cầu'

Chính phủ nhiều quốc gia đã đổ hơn 85 tỷ USD để giúp các hãng hàng không cầm cự trong dịch Covid-19. Tuy nhiên, giới CEO cho rằng chỉ chừng đó là không đủ.

* Tương lai nào cho hàng không thế giới?

* Dịch Covid-19 đập nát tham vọng bá chủ hàng không thế giới của TQ

Theo Bloomberg, với việc đại dịch Covid-19 xóa sạch nhu cầu đi lại trên toàn cầu, ngành hàng không quốc tế buộc phải cắt giảm nhân sự ồ ạt. Chỉ trong tuần qua, hơn 20.000 người lao động ngành hàng không tại châu Âu mất việc làm.

Công suất bay toàn cầu giảm 80%, quá trình phục hồi của ngành hàng không ở Trung Quốc đình trệ. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) thừa nhận "việc phục hồi rất khó khăn". Bloomberg dẫn lời CEO Delta Air Lines Ed Bastian nhận định sẽ phải mất 3 năm, ngành hàng không mới có thể phục hồi bền vững.

CNBC đưa tin mới đây nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet đã bán toàn bộ cổ phiếu tại các hãng hàng không Mỹ, bao gồm United, American, Southwest và Delta Airlines. Hồi tháng 12/2019, tổng giá trị cổ phiếu hàng không mà Tập đoàn Berkshine Hathaway của tỷ phú Buffett nắm giữ lên đến 7-8 tỷ USD.

Nhu cầu đi lại toàn cầu sụt giảm vì đại dịch Covid-19. Ảnh: Bloomberg.

"Tôi hi vọng mình nghĩ sai, nhưng tôi cho rằng ngành hàng không đã thay đổi một cách đáng kể. Có thể kể đến việc mỗi trong số 4 công ty hàng không lớn của Mỹ sẽ vay 10-12 tỷ USD", "nhà tiên tri xứ Omaha" khẳng định.

Tỷ phú giàu thứ ba thế giới cũng bày tỏ lo ngại ngành hàng không Mỹ sẽ mất rất nhiều thời gian để phục hồi lại mức tương đương giai đoạn trước dịch. "Tôi không rõ 2-3 năm nữa mới có nhiều hành khách bay thường xuyên như trước", ông nói.

Tính đến tháng 12/2019, Berkshine Hathaway sở hữu 10% cổ phiếu American, 11% cổ phiếu Delta, 10,1% cổ phiếu Southwest và 9% cổ phiếu United.

Giới quan sát nhận định quyết định của tỷ phú Buffett là hoàn toàn dễ hiểu. Bởi trong vài tháng qua, các hãng hàng không toàn cầu lỗ nặng vì dịch Covid-19. American Airlines lỗ 2,2 tỷ USD trong quý I, United Airlines lỗ 1,7 tỷ USD.

Ngoài nhu cầu sụt giảm, các hãng hàng không còn đau đầu tìm bãi đỗ. Ảnh: Bloomberg.

Mới đây, CEO Air France - KLM Ben Smith cho rằng sẽ phải mất hơn 2 năm ngành hàng không toàn cầu mới có thể phục hồi. CEO American Airlines Doug Parker cũng thừa nhận nhu cầu đi lại "sẽ còn tiếp tục bị đè nén trong một thời gian đáng kể nữa".

Bi quan hơn, CEO Cathay Pacific Augustus Tang đánh giá "hoàn toàn không thể dự đoán" thời gian cần thiết để ngành hàng không phục hồi". Trong khi đó, nhóm 3 hãng hàng không lớn của Trung Quốc - bao gồm China Southern Airlines, China Eastern Airlines Corp và Air China - không đưa ra dự báo. Ba hãng này lỗ 2 tỷ USD trong quý I.

Theo CEO Delta Air Lines Ed Bastian, ngành có thể mất 3 năm mới phục hồi. Ông cho rằng hành khách chỉ bay trở lại đều đặn như trước "khi cảm thấy an toàn về cả sức khỏe và tài chính". CEO Lufthansa Carsten Spohr cũng có quan điểm tương tự.

Phương Thảo

ZING

MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

“Bà hoàng” cổ phiếu Cathie Wood dự báo Fed giảm lãi suất trong năm 2023

“Chúng ta đang nhận được tất cả các tín hiệu cho thấy nền kinh tế đang rất yếu và điều này sẽ thúc đẩy Fed bắt đầu giảm lãi suất trong năm sau...

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt xuống mức 8.5% trong tháng 7

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) – thước đo về lạm phát – tăng 8.5% trong tháng 7, hạ nhiệt so với tháng trước đó, chủ yếu nhờ giá xăng giảm mạnh.

Hai thế giới song song trong nền kinh tế Mỹ?

Khi lo ngại về suy thoái kinh tế ngày càng gia tăng, đối với người Mỹ, tình hình kinh tế đang diễn ra theo hai hướng khác nhau.

Lạm phát tiêu dùng Trung Quốc chạm đỉnh 2 năm vì giá thịt heo

Lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc tăng mạnh hơn trong tháng 7/2022, chủ yếu là vì giá thịt heo tăng mạnh. Dù vậy, nhu cầu yếu ớt từ người tiêu dùng đã kìm hãm phần...

Mỹ: Giá xăng đã giảm, sao lạm phát chưa 'hạ nhiệt'?

Các nhà quan sát chỉ ra rằng giá xăng tại Mỹ đã trong xu hướng giảm hơn 50 ngày liên tiếp, mang tới một số khoản hỗ trợ tài chính rất cần thiết cho các tài xế...

Chiến thắng đầu tiên của Fed

Đa số người tiêu dùng Mỹ tin rằng lạm phát sẽ hạ nhiệt trong vòng một năm tới. Đây được coi là chiến thắng của Fed trong cuộc chiến chống lạm phát leo thang.

Trung Quốc kỳ vọng bán được 6 triệu chiếc xe điện trong năm 2022

Doanh số bán xe điện ở Trung Quốc được dự báo cán mốc 6 triệu chiếc trong năm nay.

Việc làm tăng cao trong bối cảnh kinh tế suy giảm: Liệu có là xu hướng toàn cầu?

Tăng trưởng kinh tế ở các nước từ Đức cho đến Nhật Bản đang chậm lại hoặc chuyển sang suy giảm nhưng thị trường việc làm của họ vẫn bị thiếu lao động đến mức căng...

Người Mỹ giảm mạnh kỳ vọng lạm phát theo giá xăng

Người dân Mỹ giờ kỳ vọng lạm phát ở mức thấp hơn trong vài năm tới, theo một khảo sát gần đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khu vực New York.

'Hiệu ứng Disneyland' - Lý do thực sự khiến chuỗi cung của Mỹ vẫn quá tải

Khi mùa vận chuyển hàng hóa cao điểm bắt đầu, các cảng đông đúc nhất của Mỹ lại một lần nữa gặp phải tình trạng tắc nghẽn. Các tàu container phải chờ đợi lâu ngoài...

TIN CHÍNH

ĐỌC NHIỀU NHẤT