'85 tỷ USD không thể cứu được các hãng hàng không toàn cầu'

04/05/2020 16:25
04-05-2020 16:25:13+07:00

'85 tỷ USD không thể cứu được các hãng hàng không toàn cầu'

Chính phủ nhiều quốc gia đã đổ hơn 85 tỷ USD để giúp các hãng hàng không cầm cự trong dịch Covid-19. Tuy nhiên, giới CEO cho rằng chỉ chừng đó là không đủ.

* Tương lai nào cho hàng không thế giới?

* Dịch Covid-19 đập nát tham vọng bá chủ hàng không thế giới của TQ

Theo Bloomberg, với việc đại dịch Covid-19 xóa sạch nhu cầu đi lại trên toàn cầu, ngành hàng không quốc tế buộc phải cắt giảm nhân sự ồ ạt. Chỉ trong tuần qua, hơn 20.000 người lao động ngành hàng không tại châu Âu mất việc làm.

Công suất bay toàn cầu giảm 80%, quá trình phục hồi của ngành hàng không ở Trung Quốc đình trệ. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) thừa nhận "việc phục hồi rất khó khăn". Bloomberg dẫn lời CEO Delta Air Lines Ed Bastian nhận định sẽ phải mất 3 năm, ngành hàng không mới có thể phục hồi bền vững.

CNBC đưa tin mới đây nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet đã bán toàn bộ cổ phiếu tại các hãng hàng không Mỹ, bao gồm United, American, Southwest và Delta Airlines. Hồi tháng 12/2019, tổng giá trị cổ phiếu hàng không mà Tập đoàn Berkshine Hathaway của tỷ phú Buffett nắm giữ lên đến 7-8 tỷ USD.

Nhu cầu đi lại toàn cầu sụt giảm vì đại dịch Covid-19. Ảnh: Bloomberg.

"Tôi hi vọng mình nghĩ sai, nhưng tôi cho rằng ngành hàng không đã thay đổi một cách đáng kể. Có thể kể đến việc mỗi trong số 4 công ty hàng không lớn của Mỹ sẽ vay 10-12 tỷ USD", "nhà tiên tri xứ Omaha" khẳng định.

Tỷ phú giàu thứ ba thế giới cũng bày tỏ lo ngại ngành hàng không Mỹ sẽ mất rất nhiều thời gian để phục hồi lại mức tương đương giai đoạn trước dịch. "Tôi không rõ 2-3 năm nữa mới có nhiều hành khách bay thường xuyên như trước", ông nói.

Tính đến tháng 12/2019, Berkshine Hathaway sở hữu 10% cổ phiếu American, 11% cổ phiếu Delta, 10,1% cổ phiếu Southwest và 9% cổ phiếu United.

Giới quan sát nhận định quyết định của tỷ phú Buffett là hoàn toàn dễ hiểu. Bởi trong vài tháng qua, các hãng hàng không toàn cầu lỗ nặng vì dịch Covid-19. American Airlines lỗ 2,2 tỷ USD trong quý I, United Airlines lỗ 1,7 tỷ USD.

Ngoài nhu cầu sụt giảm, các hãng hàng không còn đau đầu tìm bãi đỗ. Ảnh: Bloomberg.

Mới đây, CEO Air France - KLM Ben Smith cho rằng sẽ phải mất hơn 2 năm ngành hàng không toàn cầu mới có thể phục hồi. CEO American Airlines Doug Parker cũng thừa nhận nhu cầu đi lại "sẽ còn tiếp tục bị đè nén trong một thời gian đáng kể nữa".

Bi quan hơn, CEO Cathay Pacific Augustus Tang đánh giá "hoàn toàn không thể dự đoán" thời gian cần thiết để ngành hàng không phục hồi". Trong khi đó, nhóm 3 hãng hàng không lớn của Trung Quốc - bao gồm China Southern Airlines, China Eastern Airlines Corp và Air China - không đưa ra dự báo. Ba hãng này lỗ 2 tỷ USD trong quý I.

Theo CEO Delta Air Lines Ed Bastian, ngành có thể mất 3 năm mới phục hồi. Ông cho rằng hành khách chỉ bay trở lại đều đặn như trước "khi cảm thấy an toàn về cả sức khỏe và tài chính". CEO Lufthansa Carsten Spohr cũng có quan điểm tương tự.

Phương Thảo

ZING







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98