Nikkei: Apple đẩy mạnh sản xuất tại Việt Nam

08/05/2020 20:46
08-05-2020 20:46:24+07:00

Nikkei: Apple đẩy mạnh sản xuất tại Việt Nam

Apple sẽ sản xuất hàng triệu chiếc tai nghe không dây AirPods lần đầu tiên tại Việt Nam trong quý 2/2020, dựa trên nguồn tin từ Nikkei Asian Review.

Đây là một dấu hiệu cho thấy công ty đang đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa sản xuất ra khỏi Trung Quốc giữa lúc đại dịch Covid-19 hoành hành.

* Dấu hiệu Apple sắp mở nhà máy iPhone ở Việt Nam

* Say đòn 'Covid-19', các đối tác của Apple không còn dám dồn lực sản xuất tại Trung Quốc

Tai nghe AirPods của Apple. Ảnh: Nikkei

Nguồn tin từ Nikkei cho biết khoảng 3-4 triệu chiếc AirPods – tương đương khoảng 30% mẫu tai nghe này – sẽ được sản xuất tại Việt Nam trong quý 2/2020. Tuy vậy, sản lượng trên vẫn chưa bao gồm mẫu AirPods Pro – mẫu tai nghe cao cấp hơn có tính năng chống ồn tốt hơn.

Phần lớn hoạt động sản xuất AirPods – bao gồm AirPods (giá 159 USD) và AirPods Pro (giá 249 USD) – vẫn được sản xuất ở Trung Quốc, mặc cho một vài thiết bị điện tử bị chính quyền Trump áp thêm hàng rào thuế quan từ năm 2019. Các sản phẩm quan trọng khác của Apple – iPhone và MacBook – vẫn chưa bị áp thêm hàng rào thuế quan và vẫn duy trì sản xuất chủ yếu ở Trung Quốc.

“Hoạt động sản xuất hàng loạt AirPods ở Việt Nam đã bắt đầu từ tháng 3/2020”, nguồn tin thân cận cho biết.

Trở lại vào thời điểm giữa tháng 1, khi Bắc Kinh và Washington ký thỏa thuận giai đoạn một để giảm bớt căng thẳng thương mại kéo dài, Apple đã làm chậm quá trình dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc – nơi đặt cơ sở sản xuất lớn nhất của Apple. Thế nhưng, Covid-19 đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các ông lớn công nghệ về tầm quan trọng của sự đa dạng hóa và sản xuất bền vững, chứ không chỉ là về chi phí thấp.

Hơn nữa, quan hệ thương mại Mỹ-Trung đã căng thẳng trở lại khi chính quyền Trump lên kế hoạch đưa chuỗi cung ứng đi khỏi Trung Quốc như cách trừng phạt về cách xử lý đại dịch của Bắc Kinh.

Nhật Bản trước đó cũng cho biết sẽ tài trợ cho các kế hoạch thay đổi địa điểm sản xuất của doanh nghiệp để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

"Đây vẫn là một xu hướng không thể bị đảo ngược, khi các hãng công nghệ Mỹ từng bước cần tìm các cơ sở sản xuất ngoài Trung Quốc", một giám đốc chuỗi cung ứng nói với Nikkei. “Hầu hết các công ty Mỹ, bao gồm Apple, đã tìm kiếm nơi sản xuất thay thế cho Trung Quốc… Một số ưa thích Việt Nam, số khác ở Ấn Độ, số khác chọn châu Mỹ hay các quốc gia khác tại Đông Nam Á”.

Trong khi đó, đại dịch Covid-19 cũng tác động tới nhu cầu AirPods khi Apple bị buộc phải đóng cửa nhiều cửa hàng. Trước đó, Apple đã yêu cầu các nhà cung ứng giảm sản xuất bớt hơn 10% so với mức đặt hàng ban đầu là 45 triệu đơn vị trong nửa đầu năm 2020, dựa trên nguồn tin thân cận. Kế hoạch tung ra bản cập nhật cho dòng AirPods cũng bị ảnh hưởng và trì hoãn vì Covid-19.

Trước đó, Apple đã yêu cầu các nhà cung ứng lên kế hoạch chuyển khoảng 15% đến 30% sản xuất phần cứng ra khỏi Trung Quốc vào giai đoạn đỉnh điểm của cuộc chiến thương mại năm ngoái. GoerTek, nhà lắp ráp chủ chốt của AirPods, đã bắt đầu chuyển một số dây chuyền sản xuất sang Việt Nam từ tháng 10/2018 và bắt đầu thử nghiệm từ hè năm 2019.

Luxshare Precision Industry – hay còn gọi là Luxshare-ICT –  đã đầu tư vào Việt Nam từ năm 2019 và cũng đã được Apple chứng nhận để sản xuất hàng loạt tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam. Inventec – một nhà lắp ráp AirPods khác – cũng đang xây dựng một nhà tại Việt Nam theo yêu cầu của Apple.

Apple đã dần dần hình thành một chuỗi cung ứng thiết bị âm thanh hoàn chỉnh hơn ở miền Bắc Việt Nam. Ông lớn công nghệ Mỹ cũng nhập nguồn tai nghe EarPods, loại tai nghe đi kèm iPhone, từ nhà máy của nhiều nhà cung ứng ở miền Bắc Việt Nam.

Trong khi đó, các nhà cung cấp linh kiện âm thanh của Apple khác như Merry Electronics đang hợp tác với Luxshare để chuẩn bị xây dựng nhà máy tại Việt Nam, dự kiến hoạt động sớm nhất từ hè này.

Nhiều nhà cung ứng quan trọng của Apple, bao gồm Foxconn, Pegatron, Compal Electronics (nhà sản xuất iPad), đều đang mở rộng sản xuất ở miền Bắc dù hiện họ chưa lắp ráp các sản phẩm của Apple. Nhiều công ty hiện đang giúp các công ty công nghệ khác như Google và Amazon đa dạng hóa sản xuất.

Willy Shih, Giáo sư tại Harvard Business School, nói với Nikkei rằng đại dịch sẽ buộc nhiều hãng công nghệ phải có cái nhìn khác về các vấn đề liên tục của chuỗi cung ứng.

"Cho đến nay, về chuỗi cung ứng công nghệ, Trung Quốc thực sự có những điều kiện tốt nhất về hạ tầng, giao thông, logistics và lao động lành nghề. Tuy nhiên, chúng ta sẽ thấy sự đa dạng hóa sản xuất nhiều hơn trong vài năm tới, chắc chắn là đối với ngành điện tử khi họ nhận ra không thể bỏ hết trứng vào một giỏ", giáo sư này nói.

Ông Willy Shih cho biết: “Kịch bản khả dĩ có thể là bên cạnh Trung Quốc, các ông lớn công nghệ sẽ chọn thêm một, hai hoặc thậm chí là ba quốc gia khác trong dài hạn”.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asian Review)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy gửi đơn tố cáo hành vi thông thầu ở Ninh Thuận

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận có đơn tố cáo hành vi thông thầu trong đấu giá đất công, gây thất thoát tài sản nhà nước

Doanh nghiệp từng bán dự án điện mặt trời cho Trung Quốc, đề xuất làm 2 nhà máy điện gió ở Lâm Đồng

Mới đây, CTCP Đầu tư HLP đề xuất đầu tư xây dựng 2 dự án nhà máy điện gió Tà Năng 1 và Tà Năng 2 tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Giải ngân đầu tư công TPHCM chùng lại

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, tháng 4/2024, kết quả giải ngân đầu tư công của Thành phố chùng lại. Từng chủ đầu tư, từng cơ quan có liên quan cần hết...

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4426/BTC-VĐT gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các...

Phó Thủ tướng: Không đề xuất xử lý những dự án BOT do 'lỗi' của doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông; kiên quyết không đề xuất xử lý những dự án do nguyên...

Thủy điện có còn dư địa để phát triển hay sẽ sớm bị thay thế?

Theo các chuyên gia năng lượng, với nguồn thủy điện dồi dào, Việt Nam có thể tiếp tục khai thác tối đa với tổng công suất đạt từ 30.000-38.000MW và điện năng có thể...

Người Việt Nam đánh giá cao du lịch bền vững

Hầu hết du khách Việt Nam được khảo sát đều đồng ý du lịch bền vững rất quan trọng và mong muốn hành trình của mình thân thiện với môi trường hơn trong năm tới.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon, quản lý các chương trình, dự án, hoạt...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng kháng cáo

Sau khoảng hơn 1 tháng xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Những điểm đáng chú ý trong Dự thảo về Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp

Dự thảo Nghị định DPPA tập trung vào việc mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng lớn qua đường dây truyền tải riêng; giữa đơn vị phát điện và...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98