Út 'trọc' lũng đoạn chính sách, làm hư hỏng cán bộ

21/05/2020 08:35
21-05-2020 08:35:32+07:00

Út 'trọc' lũng đoạn chính sách, làm hư hỏng cán bộ

Cơ quan công tố cho rằng bị cáo Đinh Ngọc Hệ ( Út 'trọc') đã sử dụng mối quan hệ và ảnh hưởng của mình để chi phối, giành dự án.

* Ông Nguyễn Văn Hiến, 'Út trọc' hô biến 3 khu đất vàng ở Sài Gòn thế nào?

Út 'trọc' lũng đoạn chính sách, làm hư hỏng cán bộ
Đại diện VKS trình bày bản luận tội. Ảnh: An Vũ

Ngày 20.5, đại diện Viện Kiểm sát quân sự Quân chủng Hải quân (VKS) đã nêu quan điểm giải quyết vụ án và luận tội đối với 8 bị cáo trong vụ án liên quan đến sai phạm ở 3 khu đất có nguồn gốc đất quốc phòng tại TP.HCM.

VKS đề nghị HĐXX (Tòa án quân sự Quân chủng Hải quân) tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hiến, cựu Đô đốc - cựu Tư lệnh Quân chủng Hải quân, mức án 3 - 4 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; cấm đảm nhiệm chức vụ liên quan quản lý từ 3 - 5 năm.

Bên cạnh đó, 4 cựu cán bộ Quân chủng Hải quân là thuộc cấp của ông Hiến bị đề nghị tuyên phạm tội vi phạm quy định về quản lý đất đai theo điều 229 bộ luật Hình sự, với mức hình phạt: Bùi Như Thiềm, cựu Trưởng phòng Kinh tế, 7 - 9 năm tù; Bùi Văn Nga, cựu Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ và biển đảo Hải Thành, thuộc Quân chủng Hải quân (Công ty Hải Thành), 6 - 8 năm tù; Đoàn Mạnh Thảo, cựu Trưởng phòng Tài chính, 5 - 7 năm tù; Trần Trọng Tuấn, cựu đại tá, Phó giám đốc Công ty Hải Thành, 3 - 4 năm tù.

Ba bị cáo bị đề nghị tuyên phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định theo điều 174 bộ luật Hình sự, với các mức án cụ thể, gồm: Đinh Ngọc Hệ (Út "trọc"), cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, 20 năm tù (tổng hợp mức án mà bị cáo đã nhận trong vụ án khác trước đó là 30 năm tù), phạt bổ sung 80 - 100 triệu đồng; Phạm Văn Diệt, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đức Bình, 15 năm tù, phạt bổ sung 50 - 70 triệu đồng; Vũ Thị Hoan, nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Yên Khánh (Công ty Yên Khánh), 7 - 9 năm tù, phạt bổ sung 20 - 30 triệu đồng.

Đối với nhóm bị cáo phạm tội vi phạm quy định về quản lý đất đai, VKS đánh giá, các bị cáo là cán bộ cao cấp quân đội, được đào tạo cơ bản, có đủ năng lực điều chỉnh hành vi của mình, ứng xử xã hội. Việc Quân chủng Hải quân báo cáo Bộ Quốc phòng cho dùng đất chưa phục vụ nhu cầu quân sự sang làm kinh tế là chủ trương đúng, phù hợp hoàn cảnh quân đội và quy hoạch TP.HCM thời điểm đó.

Dù Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo thực hiện đúng quy định, nhưng các bị cáo đã cố ý thực hiện các hành vi vi phạm quy định của luật Đất đai, đề nghị cho thuê đất trái phép bằng hình thức liên doanh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất dẫn đến quyền quản lý về đất đai của nhà nước bị xâm phạm. Tuy nhiên, quá trình điều tra không phát hiện các bị cáo phạm tội với động cơ, mục đích vụ lợi.

Về dân sự, VKS đề nghị tịch thu hơn 59 tỉ đồng mà các công ty liên doanh đã chuyển cho Công ty Hải Thành. Đồng thời, trả lại Quân chủng Hải quân 3 khu đất tại đường Tôn Đức Thắng (Q.1, TP.HCM). Các tài sản trên đất cần giải quyết bằng thủ tục tố tụng dân sự.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ. Ảnh: An Vũ

Út “trọc” có vai trò chính

Trong phần đánh giá, VKS đã dành nhiều thời gian phân tích vai trò của bị cáo Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. VKS xác định bị cáo Hệ khi còn công tác tại Tổng công ty Thái Sơn đã lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng để thành lập nhiều công ty như Công ty CP Thái Sơn, Bộ Q.P; Công ty CP xăng dầu Thái Sơn, Bộ Q.P… Thực chất, đây đều là công ty tư nhân do Hệ thành lập, việc đặt tên như trên khiến nhiều người lầm tưởng của Bộ Quốc phòng.

Mặt khác, Hệ còn thành lập nhiều doanh nghiệp khác như Công ty Yên Khánh, Công ty CP Tập đoàn Đức Bình, Công ty CP Cái Mép, Công ty CP thương mại nước giải khát Khánh An… Về danh nghĩa, các công ty này có tư cách pháp nhân riêng, có người góp vốn độc lập, nhưng thực chất tất cả đều hoạt động dưới sự điều hành, chỉ đạo của Hệ.

Trong vụ án này, hành vi phạm tội của Út “trọc” là một chuỗi hành vi vi phạm pháp luật khi điều hành các công ty mà không góp vốn, hoặc không góp vốn đầy đủ, thôn tính đất quốc phòng, sau đó sử dụng trái phép hoặc chiếm đoạt quyền sử dụng; dùng ảnh hưởng và mối quan hệ của mình để chi phối, giành được các dự án lớn.

Tại khu đất số 7 - 9 Tôn Đức Thắng (P.Bến Nghé, Q.1), Út “trọc” gian dối trong việc phản ánh năng lực của Công ty Yên Khánh để ký hợp đồng liên doanh với Công ty Hải Thành, rồi chuyển Giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất từ Công ty Hải Thành sang Công ty Yên Khánh Hải Thành và mang đi thế chấp ở ngân hàng, phục vụ lợi ích riêng của Út “trọc”, không liên quan gì tới triển khai dự án.

Quá trình điều tra, truy tố và xét xử tại tòa, bị cáo Út “trọc” không nhận tội, nhưng VKS nhận định có đủ căn cứ để buộc tội bị cáo. Trong đó, tại Công ty Yên Khánh, Út “trọc” nhờ một sinh viên năm thứ nhất 21 tuổi không hiểu biết gì về pháp luật để đứng tên thành lập. Một cá nhân khác chỉ là nhân viên bảo vệ cũng được Út “trọc” đưa vào làm người góp vốn, mà người này khi làm việc với cơ quan điều tra cũng không hiểu vì sao mình lại có tên trong công ty. Tiếp đó, Công ty Yên Khánh sử dụng các thủ đoạn gian dối như phản ánh năng lực, không có vốn góp như thỏa thuận.

Tại tòa, Út “trọc” sẵn sàng quy chụp người thân vu khống mình nhằm trốn trách nhiệm, nhưng lời khai của nhiều nhân chứng và bằng chứng đã chống lại bị cáo.

“Hành vi của Đinh Ngọc Hệ không chỉ xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của nhà nước mà còn gây lũng đoạn chính sách phát triển kinh tế, làm hư hỏng một số lượng không nhỏ đội ngũ cán bộ nhà nước, trong đó có cả cán bộ cao cấp của quân đội, đưa nhiều người khác vào vòng lao lý”, VKS nêu quan điểm, đồng thời nhận định Út “trọc” có vai trò tổ chức, bị cáo Phạm Văn Diệt là người thực hành tích cực, và Vũ Thị Hoan là người thực hành.

Cựu đô đốc được đề nghị án dưới khung

Theo cáo trạng truy tố, bị cáo Nguyễn Văn Hiến phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 điều 360 bộ luật Hình sự, có khung hình phạt 7 - 12 năm tù.

Theo đại diện VKS, tại thời điểm phạm tội, bị cáo Nguyễn Văn Hiến là Tư lệnh Quân chủng Hải quân, chịu trách nhiệm trước Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng xây dựng Quân chủng Hải quân vững mạnh, bị cáo thực hiện nhiều chức trách nhiệm vụ quan trọng, trong đó chỉ đạo đơn vị thực hiện đúng quy định nhà nước, kỷ luật quân đội. Bị cáo đã thiếu kiểm tra, tin tưởng cấp dưới ký văn bản phê duyệt đưa 3 khu đất số 2, 7 - 9, 9 - 11 đường Tôn Đức Thắng (Q.1) với tổng diện tích hơn 6.700 m2 vào liên doanh, mà bản chất là thuê đất không đúng pháp luật, gây thiệt hại cho ngân sách hơn 939 tỉ đồng.

Quá trình điều tra xác định bị cáo cùng một thời điểm phải thực hiện nhiều chức trách, đúng thời điểm tình hình biển đảo diễn biến phức tạp, bị cáo đã tin sự bàn bạc tập thể, tin cấp dưới. Các văn bản ký đều do cấp dưới tham mưu. Dù không đúng nhưng bị cáo thiếu kiểm tra hoặc kiểm tra không đến nơi đến chốn, dẫn đến hậu quả làm thất thoát lớn tiền của nhà nước. Lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra và tại tòa và những bị cáo khác cho thấy bị cáo khai báo thành khẩn, không có động cơ mục đích vụ lợi.

“Bị cáo Hiến là người có chức vụ quyền hạn thực hiện hành vi phạm tội với lỗi vô ý vì quá tự tin, tính chất hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại số tiền 939 tỉ đồng cần xử lý nghiêm minh theo quy định”, VKS nêu nhưng cũng cho rằng, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như quá trình công tác có nhiều cống hiến, thành tích được Đảng và Nhà nước ghi nhận, có thân nhân là liệt sĩ…

Thái Sơn

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thông tin mới nhất về các gói thầu của Tập đoàn Thuận An tham gia tại TPHCM

Liên quan việc ảnh hưởng của CTCP Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An) tại các dự án của TPHCM, chiều 25/04, đại diện các chủ đầu tư đã thông tin rõ tại họp báo về...

Dự án làm thay đổi khẩu vị đầu tư bất động sản của người Đà Nẵng

Với nhu cầu đầu tư, người Đà Nẵng thường ưu tiên đất nền. Lâu nay, nhiều người còn chưa quen thuộc với loại hình căn hộ. Vì vậy, việc khách hàng là người Đà Nẵng...

Bà Rịa – Vũng Tàu thu hồi chủ trương đầu tư khu đô thị gần 180ha

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành văn bản 4743/UBND-VP về việc thu hồi chủ trương đầu tư và chấm dứt hoạt động dự án khu đô thị dịch vụ Tóc Tiên tại xã Tóc Tiên...

Liên danh đến từ Hà Nội muốn làm khu đô thị hơn 3.2 ngàn tỷ ở Trà Vinh

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Trà Vinh công bố biên bản mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu khu đô thị Tây Nam phường 7, thành phố Trà Vinh. Kết quả chỉ có duy nhất...

Khởi tố vụ án liên quan dự án Thành An Tower trên đường Lê Văn Lương

Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Hà Nội)...

T&T của bầu Hiển xin dừng thực hiện 2 khu đô thị hơn 8.6 ngàn tỷ tại An Giang

Do cơ chế chính sách về đất đai cũng như công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên Tập đoàn T&T đề nghị xin dừng thực hiện hai khu đô thị hơn 8.6 ngàn tỷ...

Hơn 560 dự án đăng ký sử dụng đất rồi... bỏ đó

Hơn 560 dự án, công trình tại TPHCM tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: Giao thông có 117 dự án, thương mại dịch vụ có 18 dự án, phát triển đô thị có 73 dự án, giáo...

Nhu cầu quan tâm bất động sản Long An tăng 83% sau loạt dự án tỷ đô đổ bộ

Dữ liệu thống kê thị trường của Batdongsan.com.vn, trong tháng 3/2024, ghi nhận mức độ quan tâm đến bất động sản Long An tăng đột biến so với tháng trước, trong bối...

Một kỷ lục mới sắp được xác lập tại Bình Dương

Ngày 27/04/2024, một kỷ lục hoàn toàn mới sẽ được xác lập tại trung tâm Bình Dương. Những màn trình diễn nghệ thuật độc đáo, những dấu ấn cảm xúc chưa từng có sẽ là...

Dự án kêu gọi đầu tư tuần 13-20/04: Lạng Sơn có khu dân cư hơn 1.5 ngàn tỷ đồng

Tuần từ ngày 13-20/04/2024, có 6 tỉnh, thành kêu gọi đầu tư dự án, trong đó Lạng Sơn mời đầu tư khu dân cư hơn 1.5 ngàn tỷ đồng.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98