ĐHĐCĐ PVT: Dự kiến đầu tư 7,421 tỷ đồng cho tàu mới, tăng vốn lên 3,236 tỷ đồng

25/06/2020 09:08
25-06-2020 09:08:54+07:00

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ PVT: Dự kiến đầu tư 7,421 tỷ đồng cho tàu mới, tăng vốn lên 3,236 tỷ đồng

Sáng ngày 25/06/2020, cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans, HOSE: PVT) đã diễn ra. Trong đó, HĐQT trình ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch kinh doanh 2020 cũng như kế hoạch đầu tư vào các dự án. Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

Mở đầu Đại hội, ông Phạm Việt Anh - Tổng Giám đốc PVTrans - chia sẻ với cổ đông: “Năm 2019 là năm đánh dấu sự tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ của PVTrans với kết quả sản xuất kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập cách đây 17 năm. Có thể nói, đây là năm đánh dấu bước phát triển mới của PVTrans với các kỷ lục kinh doanh, duy trì sự tăng trưởng 8 năm liên tục từ 2011 đến nay với mức tăng bình quân 18%. Cho đến nay, PVTrans đã sở hữu đội tàu lên đến 33 chiếc, với tổng tải trọng khoảng 1 triệu DWT và tổng tài sản hợp nhất đạt kỷ lục gần 11 ngàn tỷ đồng”.

Thảo luận:

Cố gắng duy trì cổ tức tiền mặt trên 10% từ năm 2020

Kế hoạch trả cổ tức năm 2020? Cổ tức tiền mặt duy trì trong 5 năm tới như thế nào?

Ông Phạm Việt Anh: Chúng tôi luôn cân đối để đảm bảo lợi ích dài hạn cũng như ngắn hạn cho cổ đông. Trong năm qua, mặc dù khó khăn, chúng tôi vẫn duy trì trả cổ tức bằng tiền mặt dù chỉ ở mức 4%. Chúng tôi sẽ xem xét cố gắng duy trì cổ tức tiền mặt trên 10% cho cổ đông trong năm 2020 trở đi.

6 tháng thực hiện được 59% kế hoạch cả năm

Kế hoạch 2020 có quá thận trọng hay không?

Sau 6 tháng, PVTrans ước doanh thu đạt 3,645 tỷ đồng, thực hiện được 59% kế hoạch cả năm, vượt kế hoạch đề ra trong 6 tháng đầu năm nhưng chỉ đạt 87% so cùng kỳ năm trước.

Chúng tôi luôn xây dựng kế hoạch ở mức thận trọng. Tình hình 6 tháng tới là giai đoạn sắp phải “dò đá qua sông”, tích cực đẩy mạnh dự báo trước tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu.

Việc 6 tháng đầu năm đạt 59% kế hoạch là sự nổ lực rất lớn của PVTrans khi bên ngoài có nhiều doanh nghiệp phá sản cũng như làm ăn thua lỗ.

Kế hoạch đầu tư hơn 7,000 tỷ đồng thực hiện ra sao?

Suốt 6 tháng qua, chúng tôi chưa đầu tư được gì do ảnh hưởng từ dịch. Hiện nay, chúng tôi sẽ cố bám sát tình hình và cố gắng đầu tư 5, 6 tàu. Chúng tôi là doanh nghiệp bị Nhà nước chi phối nên đầu tư gì cũng phải có kế hoạch cụ thể.

 

Giá mua tàu hiện nay đang đi xuống, PVTrans sẽ theo dõi sát để mua được giá tốt, chớp cơ hội mua trong năm nay. Nếu mua tàu VLCC (vận chuyển dầu thô cỡ lớn) khoảng 40 triệu USD là mức đáy 15 năm.

PVT dự kiến đầu tư tàu VLCC từ 2017 và 2018 do có thời điểm tàu VLCC có tỷ suất lợi nhuận cao, có khả năng thu hồi vốn sau 6 tháng nhưng hiện chưa thực hiện được.

Về mục tiêu dài hạn, hiện nay PVTrans đã hoàn tất thủ tục thu xếp vốn. Nếu tàu VLCC ổn định phục vụ vận tải cho nhà máy Nghi Sơn thì thu về khoảng 900 đến 1,000 tỷ đồng mỗi năm. 

 

Thị trường quốc tế nhiều tiềm năng

Lợi thế cạnh tranh của PVT so với các đối thủ cùng ngành như thế nào?

Thị trường quốc tế là dư địa cứu cánh rất lớn với PVTrans.

Lợi thế của chúng tôi là Opec - chi phí vận hành và chi phí vốn rất thấp. Nếu chọn phân khúc thị trường tốt, chúng tôi tự tin có sức cạnh tranh tốt đem lại hiệu quả. 

Quy mô thị trường quốc tế của PVT so với các năm trước?

Quy mô của chúng ta rất nhỏ bé so với thị trường thế giới. Thị trường quốc tế hiện có rất nhiều tiềm năng, lĩnh vực vận tải biển không phải quá hấp dẫn đối với nhiều công ty khác, do đó đối thủ cạnh tranh trong ngành sẽ giảm đi. Chính vì vậy sẽ giảm áp lực cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải. Sau khủng khoảng, một số doanh nghiệp còn lại tồn tại sẽ dễ sống hơn. Thứ hai, lĩnh vực vận tải không phải lĩnh vực hấp dẫn đối với ngân hàng để giải ngân cho vay. Do đó, việc công ty khác muốn tham gia vào không dễ.

Hướng của PVT một phần sẽ tập trung mạnh về tàu hóa chất và xăng dầu, trong đó hóa chất là chủ yếu, giá cước tàu hóa chất cũng khá ổn định. Hầu hết tàu của chúng tôi từ 2016-2017 đến nay đều tập trung vào hóa chất và xăng dầu.  

ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 của PVT diễn ra sáng ngày 25/06/2020.

Kế hoạch lãi 2020 giảm 47%

Trong năm 2020, PVT lên kế hoạch tổng doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất lần lượt đạt 6,200 tỷ đồng và 433 tỷ đồng lãi sau thuế, giảm 23% và 47% so với kết quả năm 2019.

Kế hoạch và thực hiện lãi sau thuế của PVT qua các năm gần đây. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance, Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 của PVT

Đối với Công ty mẹ PVT, kế hoạch doanh thu 2020 dự kiến đạt 2,500 tỷ đồng (giảm 19%) và lãi sau thuế đạt 302 tỷ đồng (giảm 24% so với năm 2019).

Theo PVT, tình hình địa chính trị tiếp tục bất ổn tại Trung Đông và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung dù hạ nhiệt nhưng vẫn còn rất phức tạp, sự bùng phát dịch bệnh Covid-19 gây tác động nặng nề đến nền kinh tế toàn cầu.

Trong bối cảnh giá dầu thị trường giảm mạnh và nguồn cung dầu dồi dào, nhiều nhà đầu tự tranh thủ mua tích trữ dầu khiến nhu cầu thuê chở dầu thô làm kho chứa và vận chuyển tăng mạnh, kéo theo giá cước spot đối với tất cả phân khúc tàu thô tăng. Ngoài ra, ảnh hưởng từ dịch khiến thị trường vận chuyển LPG và dầu sản phẩm đều sụt giảm ở tất cả size tàu.

Đứng trước dự báo ngành vận tải dầu khí tiếp tục khó khăn trong năm 2020, PVT đã đưa ra loạt nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020 như phấn đấu vận chuyển an toàn, kịp thời nguyên liệu dầu thô đầu vào sản phẩm và sản phẩm dầu khí đầu ra của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn do các đơn vị trong ngành phân phối.

PVT cũng sẽ thực hiện tốt công tác vận hành, đảm bảo khai thác an toàn hiệu quả FSO PVN Đại Hùng Queen cho Công ty Pvep-Poc, FPSO Leweek Emas tại mỏ Chim Sáo cho Công ty Povp, FPSO Sông Đốc Pride MV 19 cho Công ty TNHH Dịch vụ ngoài khơi phía nam (SPO) và tiếp tục thực hiện hợp đồng Pre O&M cho dự án phát triển mỏ Sao Vàng Đại Nguyệt của Idemitsu, không để xảy ra sự cố dừng sản xuất do lỗi kỹ thuật và khiếu nại từ phía khách hàng về chất lượng dịch vụ.

Đầu tư 7,421 tỷ đồng cho các tàu mới và góp vốn vào các Công ty

PVT dự kiến đầu tư gần 2,117 tỷ đồng tại Công ty mẹ và vào các đơn vị thành viên hơn 5,304 tỷ đồng để đầu tư vào các tàu mới cũng như góp vốn vào các đơn vị thành viên.

Tại Công ty mẹ, PVT lên kế hoạch đầu tư thêm 1 tàu chở hàng khoảng 50,000-80,000 DWT, 1 tàu dầu sản phẩm/hóa chất khoảng 10,000-25,000 DWT, 1 tàu chở dầu thô Aframax khoảng 105,000-120,000 DWT và 1 tàu chở hành rời Handy size khoảng 25,000-39,999 DWT.

Về việc góp vốn, PVT dự kiến góp bổ sung 204 tỷ đồng vào NVTrans (Nhật Việt Trans), 107 tỷ đồng vào PVTrans Oil (Công ty Phương Đông Việt) và 135 tỷ đồng vào Gas Shippping.

PVT cũng dự kiến đầu tư loạt tàu tại các đơn vị thành viên.

 

Tăng vốn điều lệ lên 3,236 tỷ đồng

Để có nguồn vốn tiếp tục đầu tư trẻ hóa đội tàu đảm bảo sự phát triển ổn định của PVT trong thời gian tới, PVT dự kiến tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu để trả cổ tức với mức 15% vốn điều lệ trong năm 2020.

Cụ thể, PVT dự kiến phát hành hơn 42 triệu cp trong năm 2020, tương đương tổng giá trị hơn 422 tỷ đồng. Nguồn vốn thực hiện PVT sẽ lấy từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến năm 2019.

Sau phát hành, vốn điều lệ của PVT dự kiến tăng từ 2,814 tỷ đồng lên 3,236 tỷ đồng.

Trả cổ tức 2019 tỷ lệ 19%

PVT dự kiến chi gần 535 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông năm 2019 theo tỷ lệ 19%. Trong đó, PVT sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu hơn 422 tỷ đồng (tỷ lệ 15%) và bằng tiền mặt gần 113 tỷ đồng (tỷ lệ 4%). Bên cạnh đó, PVT cũng dự kiến trích quỹ đầu tư phát triển gần 97 tỷ đồng và hơn 31 tỷ đồng cho quỹ khen thưởng, phúc lợi.

Ngoài ra, HĐQT còn trình ĐHĐCĐ thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT đối với ông Đào Mạnh Tiến theo đơn xin từ nhiệm cá nhân.

Tiên Tiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Nguyễn Hồ Nam: BCG đang tăng tốc trên hành trình ESG

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) đã được diễn ra nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh cũng như miễn nhiệm một số thành viên HĐQT, trong...

ĐHĐCĐ Petrolimex: Triển khai hóa đơn điện tử chỉ tốn hơn 1 tỷ đồng cho toàn hệ thống

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) dự báo tình hình năm nay có nhiều yếu tố không thuận lợi. Do đó, dự kiến trình mục...

ĐHĐCĐ BIDV: Mục tiêu tăng trưởng tín dụng hơn 14%, quý 1 lãi trước thuế hơn 7 ngàn tỷ

Sáng 27/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) được tổ chức để xem xét và phê duyệt các nội dung như kế hoạch...

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý 1/2024

Kết thúc quý 1/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của...

Nhựa Bình Minh báo lãi quý 1 đi lùi 32%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP) có doanh thu 1,003 tỷ đồng và lãi ròng 190 tỷ đồng. Cả hai chỉ tiêu này đều đi lùi so với cùng kỳ.

Vincom Retail lãi sau thuế quý 1 gần 1,083 tỷ đồng, tăng 6%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Vincom Retail (HOSE: VRE) báo lãi ròng gần 1,083 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Tham vọng kế hoạch lãi 2024 tăng 90%, Eximbank chỉ thực hiện được 13% sau quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) cho thấy, Ngân hàng lãi trước thuế chỉ hơn 661 tỷ đồng...

Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2024, Chủ tịch BAF Trương Sỹ Bá cho biết Doanh nghiệp xác định mảng Food (nằm trong chuỗi 3F Feed - Farm - Food) là yếu tố cạnh tranh ở tương lai...

VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) lãi trước thuế hơn 6,210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so...

Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98