Bầu Đức: “Giải quyết nợ của HNG là ưu tiên số 1, lời lỗ tính sau”

11/01/2021 10:00
11-01-2021 10:00:00+07:00

Bầu Đức: “Giải quyết nợ của HNG là ưu tiên số 1, lời lỗ tính sau”

Đó là chia sẻ của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) tại cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, HOSE: HNG) ngày 08/01.

Giải quyết nợ của HNG là ưu tiên số 1

Sau cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường của HNG, ông Đức đã nhường ghế Chủ tịch HĐQT cho ông Trần Bá Dương, còn bản thân giữ chức Phó Chủ tịch.

“4-5 năm tổ chức Đại hội, năm nào cũng nợ. Quan điểm của tôi rất rõ ràng, giải quyết nợ là ưu tiên số 1, chuyện lời lỗ tính sau. Còn nợ lâu dài, Công ty mãi không tốt được. Trước kia làm ra được đồng nào, phải trả lãi đồng nấy. Muốn phát triển được HNG, phải không còn nợ. Từ năm nay trở đi, HNG không còn khái niệm thiếu tiền”, bầu Đức khẳng định.

Bầu Đức chia sẻ bên lề cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường của HNG diễn ra ngày 08/01/2021

Đối với câu chuyện Thaco (thông qua Thagrico) thâu tóm HNG, bầu Đức mở lòng: “Có nhiều người nói anh Dương thâu tóm HNG. Xin thưa, tôi năn nỉ anh Dương thâu tóm, được thâu tóm là quá vinh dự. Nếu không có anh Dương, tôi không có ngày hôm nay đứng đây nói chuyện. Anh Dương có tài chính, chuyên môn, sự quản trị. Anh làm HNG tốt hơn thì tôi cũng có lợi.”

Nhớ lại câu chuyện này, một ngày đầu năm 2018, bầu Đức gọi điện mời ông Trần Bá Dương mua cổ phiếu nhưng khi đó ông chủ Thaco không quan tâm đến chứng khoán. Sau đó, ông Đức vẫn gửi tiếp một bức thư tay kể về những khó khăn khi làm nông nghiệp và khẩn thiết nói chỉ có đầu kéo tầm cỡ như Thaco mới đủ sức vực dậy, không chừng còn gầy dựng một đế chế nông nghiệp vô tiền khoáng hậu cho Việt Nam.

Vì bức thư này, ông Dương đồng ý qua Lào và Campuchia tham quan những nông trường bạt ngàn và tìm hiểu cách HNG làm nông nghiệp. Chưa đầy hai ngày, hai bên thống nhất hợp tác và Thaco lập tức ứng 2,100 tỷ đồng để tạo thanh khoản tạm thời. Vài tháng sau, lãnh đạo hai bên mới chính thức thông qua hợp đồng mua bán trái phiếu chuyển đổi để Thaco và nhóm cổ đông liên quan sở hữu 35% HNG.

Nông trường trồng chuối của HNG. Nguồn: HNG

Bầu Đức cho rằng, dư luận có thể nói này nọ, nhưng cá nhân ông cảm thấy mình rất sáng suốt. "Hai năm tròn chúng tôi không có một tiếng nói nặng với nhau. Anh Dương đối với tôi rất chân tình, chỉ có giúp và giúp".

Bầu Đức đánh giá tương lai HNG rất sáng sau khi đổi chủ vì có thể trả hết nợ ngân hàng. Cụ thể, sau khi phát hành thêm 741 triệu cổ phiếu cho phía Thaco để hoán đổi nợ và tăng vốn điều lệ thêm hơn 7,400 tỷ và đồng thời bán 4 công ty con cho phía tỷ phú Trần Bá Dương với giá hơn 9,200 tỷ đồng, bầu Đức cho biết HNG cơ bản xóa sạch nợ nần và thậm chí còn tiền mặt để đầu tư sản xuất kinh doanh theo chiến lược và kế hoạch từ năm 2021 đến hết năm 2023, nhằm đảm bảo tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp quy mô lớn với nền tảng hữu cơ.

HAG còn gì sau khi HNG về tay Thaco?

Sau khi thôi chức Chủ tịch tại HNG, bầu Đức chia sẻ rằng: “Tôi đẻ công ty ra, nhưng phải giải phóng nó để mạnh giỏi chứ không cứ èo uột mãi. Các bạn là cổ đông cũng phải ủng hộ. Tôi muốn công ty phải tốt, tốt nhất chứ không chỉ tốt vừa vừa”.

Chia sẻ bên lề cuộc họp Đại hội, bầu Đức kể lại thời điểm cao su có giá 5,000 USD/tấn, việc nhảy vào lĩnh vực này là đúng và nhiều người muốn đi theo HNG mà không được. “Nhưng giá xuống còn 1,100 USD thì trách ai được. Bỏ vào gần 1 tỷ USD đầu tư hai loại cây không thu được đồng nào. Đã làm lớn là phải chịu”, bầu Đức tâm sự ông không có gì tiếc nuối vì “đi sai thì chịu”.

Tại Đại hội, các cổ đông HNG đã thông qua phương án phát hành 741 triệu cp riêng lẻ. Dự kiến sau đợt phát hành, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại HNG xuống còn 26.8% và không còn nắm quyền chi phối. Thay vào đó, Thagrico (tên mới của Thadi) sở hữu 63.08% vốn và trở thành Công ty mẹ của HNG.

Có ý kiến băn khoăn rằng liệu HAG có thoái vốn và rời khỏi HNG trong tương lai hay không. Bầu Đức khẳng định HNG là con đẻ, là tâm huyết do ông xây dựng nên chắc chắn cá nhân ông luôn muốn tiếp tục đồng hành. Tuy nhiên, việc có theo được hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố, hiện ông không chủ động được.

Hiện HAG của ông Đức cũng đang còn nợ ngân hàng, gặp nhiều vấn đề, khó khăn hơn HNG. Ông nhắc lại HAG phải bán hàng loạt tài sản, công ty con suốt 2 năm qua để trả số nợ lên tới 28,000 tỷ đồng. Nay HNG đã thực hiện được mục tiêu dứt điểm sạch nợ, bầu Đức cảm thấy nhẹ gánh. Còn dư nợ của HAG giảm xuống 8,000 tỷ cũng là con số nhỏ nếu so với trước đây.

HAG cũng còn đang gặp không ít khó khăn

“Bây giờ không nói trước tương lai được. Đừng bao giờ nói trước điều gì trong kinh doanh. Thành công đừng tự hào, trên thương trường thất bại lúc nào không ai hay”, bầu Đức chia sẻ.

“HAG còn làm tiếp, chưa giơ tay đầu hàng. Mình cố gắng từ từ, coi như xóa bài, làm lại từ đầu. Vẫn còn 400 triệu cổ phiếu HNG và đội bóng”, bầu Đức nói đùa. Vị Chủ tịch hứa hẹn sẽ giải đáp về tương lai của HAG vào ĐHĐCĐ thường niên của HAG (dự kiến diễn ra vào tháng 3/2021).

Duy Na

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch PDR: Dự kiến đưa ra thị trường 4 đến 6 dự án trong quý 2-3/2024

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức sáng 26/04, Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) hé lộ kế hoạch đưa sản phẩm ra thị trường trong năm...

ĐHĐCĐ HDBank: Kế hoạch tăng trưởng năm thứ 12 liên tiếp

Sáng 26/04, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank, HOSE: HDB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để thảo luận về kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận và...

ĐHĐCĐ IDC: Năm thứ 3 duy trì cổ tức bằng tiền tỷ lệ 40%, kế hoạch chuyển sàn qua HOSE

Sáng 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tổng Công ty IDICO – CTCP (HNX: IDC) diễn ra nhằm thông qua kế hoạch lãi trước thuế hơn 2,500 tỷ đồng, cổ tức năm 2023 bằng...

ĐHĐCĐ Eximbank: Bầu Chủ tịch Bamboo Capital vào HĐQT

Sáng 26/04, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng vốn, dời trụ sở...

Doanh thu quý 1 tăng ngàn tỷ, vì sao lợi nhuận Sabeco chỉ nhích nhẹ?

Nhu cầu tiêu thụ bia cải thiện giúp doanh thu quý 1/2024 của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) tăng gần 1,000 tỷ đồng so với cùng...

ĐHĐCĐ Sacombank: Điểm cuối của hành trình tái cơ cấu

Sáng ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE: STB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi...

Lợi nhuận quý 1 của TIP gấp hơn 2 lần cùng kỳ

Nhờ khoản hoàn nhập dự phòng của CTCP Cà phê Olympic, CTCP Phát triển Khu Công nghiệp Tín Nghĩa (HOSE: TIP) báo lãi ròng quý 1/2024 gấp hơn 2 lần cùng kỳ, đạt hơn...

ĐHĐCĐ HTI: Muốn lấn sân mảng khu công nghiệp

“Thời gian tới, mục tiêu cốt lõi của công ty là phát triển dự án mới. Trong đó, có mảng khu công nghiệp và cụm công nghiệp” - ông Nguyễn Hồng Hải – Chủ tịch HĐQT...

ĐHĐCĐ TMS: Cơ sở nào để đặt mục tiêu lãi trước thuế gấp đôi?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Transimex (HOSE: TMS) thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế gần 419 tỷ đồng, gấp đôi thực hiện năm trước. Công ty đặt nhiều kỳ...

MSB lãi trước thuế quý 1 hơn 1,530 tỷ đồng, tỷ lệ CASA đạt 29.21%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) lãi trước thuế hơn 1,530 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98