Số vụ vỡ nợ trái phiếu tại Trung Quốc ngày càng tăng

22/06/2020 19:52
22-06-2020 19:52:15+07:00

Số vụ vỡ nợ trái phiếu tại Trung Quốc ngày càng tăng

Số vụ vỡ nợ trên thị trường trái phiếu bằng USD của Trung Quốc ngày càng tăng nhanh hơn giữa lúc kinh tế ngấm đòn Covid-19.

Hilong Holding – công ty thiết bị và dịch vụ dầu mỏ – trở thành trường hợp vỡ nợ mới nhất trong ngày thứ Hai (22/06), khi Công ty không thể thanh toán 165 triệu USD trái phiếu bằng đô la. Hilong Holding đã tìm cách đảo nợ, nhưng không có đủ sự ủng hộ từ phía nhà đầu tư.

Việc mất khả năng thanh toán của Hilong Holding đã nâng tổng giá trị của các vụ vỡ nợ trên thị trường trái phiếu USD tại Trung Quốc lên 4 tỷ USD trong năm nay, tăng 150% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu từ Bloomberg. Số vụ vỡ nợ trên thị trường trái phiếu bằng nội tệ đã giảm tốc trong năm nay khi Chính phủ Trung Quốc kìm hãm đà giảm tốc kinh tế.  

Tính từ đầu năm 2020, thị trường trái phiếu bằng USD của Trung Quốc chứng kiến 11 vụ vỡ nợ, một con số kỷ lục và tăng từ mức 9 vụ trong năm 2019, Owen Gallimore, Trưởng bộ phận chiến lược tín dụng tại Australia & New Zealand Banking Group, cho hay. “Các công ty tư nhân ở nhiều lĩnh vực bị tác động mạnh”.

Hilong Holding cho biết nhóm nhà đầu tư đại diện khoảng 63.45% vốn gốc trái phiếu đến hạn trong ngày thứ Hai (22/06) đã chấp nhận đề xuất đảo nợ, theo hồ sơ pháp lý gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông. Tuy nhiên, con số này chưa đạt đủ ngưỡng chấp nhận tối thiểu là 80%.

Nhà đầu tư ngày càng lo ngại rằng Công ty sẽ không đạt được đủ sự ủng hộ để đảo nợ, trong đó những nhà đầu tư sẽ nhận được trái phiếu mới để thay cho trái phiếu cũ. Cổ phiếu của Hilong Holding giảm gần 32% trong 6 phiên giao dịch vừa qua.

Hoạt động giao dịch trái phiếu kỳ hạn đến 2022 trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông đã bị tạm ngưng từ 9h sáng ngày thứ Hai (22/06).  

Hilong Holding nằm trong những công ty mới nhất trong lĩnh vực dầu mỏ châu Á cho thấy tín hiệu căng thẳng, sau khi nhà khai thác dầu MIE Holdings – vốn niêm yết tại Hồng Kông – mất khả năng thanh toán trái phiếu bằng USD vào đầu tháng 5/2020 và một nhà lọc dầu từ tỉnh Sơn Đông không thể thanh toán khoản nợ gốc 1 tỷ USD trong tháng này.

Gần đây, cả Moody’s Investors Service và Fitch Ratings đều hạ bậc tín nhiệm của Hilong Holding, vì lo ngại về rủi ro tài chính của Công ty.

Trong suốt cuộc họp phân tích vào cuối tháng 5/2020, Công ty thừa nhận đang đối mặt với rào cản pháp lý trong việc chuyển vốn ra nước ngoài. Ngoài ra, họ cũng cho biết đang đàm phán để thu hút nhà đầu tư chiến lược, nhưng những nỗ lực này cần phải mất vài tháng để đạt được.

* Quyết tẩy chay hàng Trung Quốc, Ấn Độ chấp nhận thiệt hại kinh tế?

* Ông Trump: ‘Tách rời hoàn toàn’ khỏi Trung Quốc vẫn là một phương án lựa chọn

* Thương chiến tàn phá Trung Quốc nghiêm trọng hơn dịch Covid-19

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.

Kinh tế toàn cầu hồi phục "đáng kinh ngạc" bất chấp các cú sốc lớn

IMF nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2%, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách vẫn cần phải có những hành động quyết đoán để bảo vệ những...

Quỹ đầu tư Mỹ sắp đạt thoả thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản

Nikkei Asia cho biết quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan, nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại nước này.

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98