Campuchia đối mặt thách thức về khả năng cạnh tranh

29/08/2020 09:18
29-08-2020 09:18:13+07:00

Campuchia đối mặt thách thức về khả năng cạnh tranh 

Môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi của các nước trong khu vực sẽ là thách thức đối với khả năng cạnh tranh của Campuchia, theo báo cáo của Chính phủ về thực hiện Chính sách Phát triển Công nghiệp 3 năm (IDP), Khmer Times đưa tin.

Báo cáo cho biết trong khi khả năng cạnh tranh của Campuchia vốn đã bị hạn chế do chi phí sản xuất cao liên quan đến chi phí vận chuyển, tiền điện và mức lương tối thiểu tăng so với các nước láng giềng, việc các nước trong khu vực áp dụng chính sách khuyến khích đầu tư, đặc biệt tại Thái Lan, Việt Nam và Myanmar, có thể ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của Campuchia trong khu vực.

Báo cáo cho biết: “Việc thực hiện IDP cũng đối mặt một số thách thức và rủi ro nên cần có sự tham gia của tất cả bên liên quan trong việc triển khai và thực hiện các kế hoạch hành động để thực hiện chính sách toàn diện và hiệu quả”.

Nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trong khu vực, Chính phủ Campuchia đang phát triển và chuyển đổi tỉnh Sihanoukvill ven biển thành đặc khu kinh tế đa chức năng để thu hút nhiều nhà đầu tư hơn.

Chính phủ cho biết việc thực hiện biện pháp này cần cân nhắc kỹ lưỡng mọi phương diện của chính sách, tính pháp lý, bao gồm cả kế hoạch hoạt động ở cấp độ kỹ thuật và thực hiện các hoạt động hỗ trợ như thúc đẩy khả năng thu hút đầu tư, mở rộng và xúc tiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cải thiện môi trường pháp lý và phối hợp các chính sách hỗ trợ được đề ra trong IDP.

Hong Vannak, nhà nghiên cứu kinh doanh tại Học viện Hoàng gia Campuchia, cho rằng cách thức mà một số quan chức Chính phủ thực hiện đã lạc hậu, trong khi tình trạng quan liêu và tham nhũng vẫn tồn tại. Ông nói: “Điều tôi muốn lưu ý là sự chồng chéo công việc giữa các bộ ngành làm cản trở cơ hội đầu tư. Và điều quan trọng nhất là áp dụng nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư bằng cách nới lỏng điều kiện kinh doanh và đưa ra các ưu đãi thuế - đây chính là việc mà các nước trong khu vực đã và đang thực hiện”.

Theo ông Vannak, trong khi Chính phủ thiết lập mô hình đặc khu kinh tế để tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, việc thiếu nghiên cứu dữ liệu để vạch ra kế hoạch hoặc chiến lược rõ ràng cũng là rào cản cho các cơ hội đầu tư, khiến Campuchia tụt hậu so với các nước khác trong khu vực.

Chính phủ cho biết những thay đổi địa chính trị và sự bất ổn về triển vọng kinh tế và thương mại toàn cầu, bao gồm căng thẳng thương mại giữa các siêu cường quốc theo các nguyên tắc bảo hộ, cũng có thể tác động tiêu cực đến nền kinh tế Campuchia.

Việc Campuchia chuyển từ nước có thu nhập thấp thành nước có thu nhập trung bình thấp có thể khiến các đối tác phát triển thay đổi các điều khoản đồng tài trợ. Bên cạnh những thách thức chính đó, việc thực hiện chính sách trên cũng gặp một số khó khăn như hạn chế về phối hợp mang tính tổ chức và xây dựng năng lực, cũng như thiếu kinh phí và nguồn nhân lực để hỗ trợ một số biện pháp”, báo cáo cho biết.

Báo cáo cho biết thêm, ổn định lâu dài là điều cơ bản đối với các ngành công nghiệp phụ trợ, đặc biệt đối với các công ty công nghệ. Cơ sở hạ tầng và tay nghề lao động hạn chế của quốc gia này khiến chi phí sản xuất cao hơn.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tháo chạy khỏi Campuchia, DN bất động sản Trung Quốc bỏ lại 500 toà nhà ‘ma’

Cuộc tháo chạy của các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đã bỏ lại thành phố ven biển Campuchia hàng trăm toà nhà xây dựng dang dở.

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo của Campuchia

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo và đề nghị phía Campuchia chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của công trình này đối với tài nguyên nước và môi...

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Việt Nam muốn Lào hạ giá thành bán than

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết nhu cầu nhập khẩu than của Việt Nam đang rất cao và đẩy mạnh xuất khẩu than cũng là mong muốn của nước bạn Lào nhưng quan trọng...

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của doanh nhân và nhà đầu tư

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của các doanh nhân và nhà đầu tư để nắm bắt các cơ hội kinh tế khả thi của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Việt Nam đầu tư trên 3,7 tỷ USD vào Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia

Trong khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia, Việt Nam có 110 dự án với số vốn đăng ký đầu tư hơn 3,7 tỷ USD (chiếm hơn 24% tổng số dự án và hơn 44% vốn...

Campuchia mong thu hút khách du lịch và nhà đầu tư từ Trung Quốc

Nhiều người dân Campuchia tỏ ra rất vui mừng khi chứng kiến sự kiện ra mắt “Năm giao lưu nhân văn Trung quốc - Campuchia 2024” diễn ra hồi cuối tuần trước. Họ hy...

Nhà đầu tư nước ngoài phải mở tài khoản ngân hàng tại Lào để giao dịch tài chính

Chính phủ Lào đang nỗ lực đảm bảo có nhiều ngoại tệ hơn được đưa vào hệ thống ngân hàng, giúp nước này có thêm nguồn lực để đối phó với tình trạng mất cân bằng...

Campuchia thu hút 268 dự án FDI, tạo hơn 307,000 việc làm trong năm 2023

Campuchia đã thu hút 4.92 tỷ USD đầu tư tài sản cố định trong năm 2023, tăng 22% so với mức 4.03 tỷ USD hồi năm 2022, Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) cho biết...

Lào nâng cấp sân bay do Việt Nam tài trợ và xây dựng thành sân bay quốc tế

Tờ Vientiane Times nhận định sân bay Nongkhang đi vào hoạt động là cột mốc quan trọng trong hợp tác Lào-Việt, đáp ứng mong đợi của người dân tỉnh Huaphanh và mang...

Campuchia đẩy mạnh đa dạng hóa sản xuất ngoài ngành may mặc

Tỷ trọng của lĩnh vực sản xuất ngoài may mặc trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Điều này cho thấy sản xuất...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98