Hơn 70 quan chức đảng Cộng hòa kêu gọi bầu cho đối thủ ông Trump

21/08/2020 11:32
21-08-2020 11:32:51+07:00

Hơn 70 quan chức đảng Cộng hòa kêu gọi bầu cho đối thủ ông Trump

Trong lá thư công bố chỉ vài tiếng trước khi ông Joe Biden nhận đề cử của đảng Dân chủ, hơn 70 quan chức an ninh cấp cao đảng Cộng hòa nói ông Trump "không phù hợp" làm tổng thống.

Theo New York Times, lá thư như một bản cáo trạng gồm 10 điểm về các hành động của Tổng thống Donald Trump trong thời gian qua. Các thành viên đảng Cộng hòa này cáo buộc ông Trump làm suy yếu nền pháp quyền, đứng về phe những nhà lãnh đạo bị xem là độc tài và "có cách hành xử sai trái, cho thấy ông ấy không phù hợp để phục vụ ở vị trí tổng thống".

Lá thư cũng cáo buộc Tổng thống Trump "lan truyền thông tin sai lệch" và "hạ thấp uy tín các chuyên gia y tế công cộng". Điều này cho thấy ông Trump "không phù hợp để lãnh đạo giữa cuộc khủng hoảng quốc gia".

Nhóm quan chức an ninh của đảng Cộng Hòa bao gồm những người từng viết lá thư cảnh báo nước Mỹ vào năm 2016, dự đoán ông Trump sẽ là "tổng thống liều lĩnh nhất trong lịch sử Mỹ".

đảng Cộng hòa kêu gọi bầu cho đối thủ ông Trump ảnh 1
Trong số những người ký tên còn có cựu giám đốc tình báo quốc gia Mỹ John Negroponte (trái) và tướng Michale Hayden, cựu giám dốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA). Ảnh: Reuters.

"Khi chúng tôi viết vào năm 2016, chúng tôi đã cảnh báo đừng bầu cho Donald Trump, nhưng nhiều người ký tên trong thư vẫn chưa sẵn sàng ủng hộ đối thủ của ông ấy", John Bellinger, cựu cố vấn pháp lý của Bộ Ngoại giao Mỹ và Hội đồng An nninh Quốc gia, tham gia cả hai bức thư 4 năm qua, chia sẻ.

"Lần này sẽ khác. Mỗi người ký tên đều nói ông ấy hoặc bà ấy sẽ bầu cho Biden. Những người ký tên giờ đây lo ngại về ông Trump còn nhiều hơn trước, và ít có quan ngại về ông Biden", Bellinger cho biết.

Eric Edelman, cựu quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ thời Tổng thống George W. Bush, nói những cảnh báo năm 2016 chỉ là "đánh giá tiềm năng về khả năng ông Donald Trump phù hợp với chức vụ". Ông nhấn mạnh nhưng điều xảy ra thời gian qua "được nêu trong những bức thư trước đây đã được chứng tỏ bởi cách làm việc của ông Trump trên thực tế".

Edelman nói bức thư mới đã thu thập hơn 70 chữ ký từ các nhân vật của đảng Cộng hòa. Trong đó, một số người 4 năm trước từng "tràn đầy hy vọng rằng ông Trump sẽ dần cải thiện trong thời gian giữ chức vụ và sẽ đảm nhận trách nhiệm một cách nghiêm túc".

Trong thời gian diễn ra Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ, ông Biden đã mời được một loạt thành viên của đảng Cộng hòa đến phát biểu. Nổi bật nhất là sự xuất hiện của ông Colin Powell, cựu ngoại trưởng và cựu chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ.

Đảng Dân chủ kỳ vọng sự ủng hộ từ những cá nhân trong đảng đối lập có thể lôi kéo thêm phiếu bầu của cử tri Cộng hòa trung lập, những người từng ủng hộ ông Trump 4 năm trước nhưng đang thất vọng và cân nhắc chuyển sang đảng Dân chủ.

"Dù một số trong chúng tôi có lập trường chính sách khác với ông Joe Biden và đảng của ông ấy, thời điểm tranh luận về khác biệt chính sách cần để sau. Giờ đây, quan trọng nhất là ngăn chặn sự tấn công của ông Trump vào các giá trị và thể chế quốc gia, và phục hồi những nền tảng đạo đức trong nền dân chủ của chúng ta", lá thư nhấn mạnh.

Thanh Danh

Zing.vn





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.

Kinh tế toàn cầu hồi phục "đáng kinh ngạc" bất chấp các cú sốc lớn

IMF nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2%, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách vẫn cần phải có những hành động quyết đoán để bảo vệ những...

Quỹ đầu tư Mỹ sắp đạt thoả thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản

Nikkei Asia cho biết quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan, nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại nước này.

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98