OBG: Hậu Covid-19, kinh tế Myanmar sẽ phục hồi nhanh chóng

12/08/2020 09:00
12-08-2020 09:00:00+07:00

OBG: Hậu Covid-19, kinh tế Myanmar sẽ phục hồi nhanh chóng

Theo báo cáo thương mại mới đây của Công ty nghiên cứu và xuất bản Oxford Business Group (OBG), kinh tế Myanmar có thể phục hồi với tốc độ nhanh hơn các nước khác trong khu vực do đến nay, nước này có thể ngăn chặn được sự bùng phát của dịch Covid-19, theo The Myanmar Times.

Cũng theo báo cáo của OBG, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của Myanmar đã phục hồi gần gấp đôi kể từ khi nước này công bố ca dương tính Covid-19 đầu tiên. Bên cạnh đó, Myanmar cũng có thể được hưởng lợi nhờ sự phục hồi nhanh chóng của Trung Quốc.

Tổng biên tập Oliver Cornnock của OBG cho biết: “Là thị trường mới nổi với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong những năm gần đây, hậu Covid-19, Myanmar được cho là sẽ phục hồi nhanh chóng. Nước này cũng đã kiểm soát được dịch bệnh tốt hơn các nước láng giềng và cộng động quốc tế. Nhờ Chính phủ áp dụng các chính sách để bù đắp những tác động của Covid-19 nên nước này thậm chí có thể tránh được tình trạng tăng trưởng âm trong năm 2020”.

Trong bối cảnh đại dịch diễn ra, Chính phủ Myanmar không chỉ xoay sở để giảm gánh nặng đối với nền kinh tế và người dân mà còn dần chuyển dịch hệ thống cấp phép xuất nhập khẩu sang hệ thống trực tuyến, tự do hóa các điều kiện cấp phép và giảm thuế, lãi suất. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã thiết lập quỹ Covid-19 để hỗ trợ các doanh nghiệp.

Myanmar hiện đang trong quá trình cải tiến hạ tầng và dịch vụ y tế. Trong công tác này, đầu tư tư nhân sẽ đóng một phần vai trò quan trọng, San San Yi, Chủ tịch Công ty thiết bị y tế Oakkar Thiri, cho biết.

Bà Oakkar Thiri nói: “Cải thiện hạ tầng chăm sóc sức khỏe, tăng cường sản xuất điện và gia tăng số lượng chuyên gia y tế cho thấy Myanmar đang trên đà xây dựng hệ thống y tế tốt và lớn hơn”.

Bên cạnh đó, PMI của Myanmar do IHS Markit công bố ngày 04/08 cho thấy các doanh nghiệp sản xuất đã thể hiện dấu hiệu phục hồi trong tháng 7.

PMI là chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất. Chỉ số này được tính toán dựa trên số lượng đơn đặt hàng mới, sản lượng sản xuất, tình hình thuê lao động, số lần giao hàng của nhà cung cấp và mức tồn kho. PMI thấp hơn 50 cho thấy lĩnh vực sản xuất rơi vào xu hướng giảm và ngược lại. PMI của Myanmar giảm sau khi nước này ghi nhận ca dương tính Covid-19 đầu tiên. Chỉ số này trong các tháng 4, 5, 6 lần lượt là 29.0, 38.9 và 48.7. Tuy nhiên, sang tháng 7, PMI đã phục hồi lên mức 51.7 - dấu hiệu cho thấy sản xuất trong nước gia tăng trở lại.

Trevor Balchin, Giám đốc kinh tế tại IHS Markit, cho biết: “Dù PMI của Myanmar ghi nhận mức thấp hồi tháng 4 nhưng đã tăng dần trong 3 tháng tiếp theo và lĩnh vực sản xuất cũng phục hồi sau đợt suy giảm do ảnh hưởng của đại dịch”.

Ông Trevor Balchin cho biết nhu cầu tại các nước Nhật Bản, Ấn Độ, châu Âu và Mỹ đều giảm. Tuy nhiên, do Myanmar đã nhận được lượng lớn đơn đặt hàng mới nên năng suất tăng dù tình trạng thuê lao động vẫn sụt giảm.

Dù sản xuất và số lượng đơn đặt hàng mới gia tăng trong tháng 7 nhưng lực lượng lao động ngành sản xuất trong nước vẫn theo chiều hướng giảm, điều này cho thấy viễn cảnh trước mắt của các doanh nghiệp và công ty sản xuất vẫn được kỳ vọng thấp trong 12 tháng tới.

Đỗ Thảo (Theo The Myanmar Times)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98