WB: Doanh nghiệp Myanmar chậm thích nghi với ảnh hưởng của Covid-19

20/08/2020 09:00
20-08-2020 09:00:00+07:00

WB: Doanh nghiệp Myanmar chậm thích nghi với ảnh hưởng của Covid-19

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đa số doanh nghiệp tại Myanmar phải đối mặt tình trạng sụt giảm doanh thu và thiếu dòng tiền mặt, dẫn đến giảm khả năng tiếp cận tín dụng cần thiết để hỗ trợ hoạt động kinh doanh, theo kết quả khảo sát của Ngân hàng Thế giới (WB) nhằm đánh giá mức độ tác động của đại dịch đối với doanh nghiệp công bố hôm 14/08, The Myanmar Times đưa tin.

Khảo sát được thực hiện với 500 doanh nghiệp quy mô khác nhau trong nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau. Đợt khảo sát đầu tiên kết thúc hồi tháng 5 và 7 đợt tiếp theo được thực hiện trong giai đoạn từ tháng 6-12 nhằm đưa ra thông tin liên tục về tác động liên quan của đại dịch Covid-19 tại Myanmar.

Theo kết quả khảo sát, 83% doanh nghiệp đã chứng kiến xu hướng sụt giảm doanh thu, ít nhất một nửa đối mặt với tình trạng thiếu dòng tiền mặt và 1/3 doanh nghiệp giảm khả năng tiếp cận tín dụng.

Khảo sát cũng cho thấy 16% doanh nghiệp phải tạm ngưng hoạt động trong khoảng thời gian trung bình 8 tuần do Covid-19. Đại diện các doanh nghiệp này từng ước tính trung bình 4 tuần, họ có thể hoạt động trở lại.

Các lĩnh vực dịch vụ, sản xuất, bán lẻ và bán buôn, nông nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nhất do đại dịch. Đặc biệt, các doanh nghiệp lĩnh vực dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 39% doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ phải đóng cửa tạm thời.

Về biện pháp khắc phục ảnh hưởng, khảo sát cho thấy việc bắt đầu hoặc gia tăng các dịch vụ giao hàng là cách điều chỉnh phổ biến nhất được các doanh nghiệp áp dụng để ứng phó với môi trường kinh doanh mới do đại dịch gây ra, với 36% doanh nghiệp cho biết họ áp dụng biện pháp này.

26% doanh nghiệp báo cáo thay đổi một phần hoặc toàn bộ mô hình hoạt động hiện tại, trong khi 19% cho biết họ ứng dụng các nền tảng kỹ thuật số hoặc hệ thống trực tuyến để thực hiện các chức năng kinh doanh. Tỷ lệ doanh nghiệp áp dụng hình thức làm việc từ xa chỉ chiếm 6%.

Các doanh nghiệp nông nghiệp và doanh nghiệp vi mô chiếm tỷ lệ nhỏ nhất trong báo cáo về việc áp dụng các cơ chế mới để ứng phó với đại dịch. Trong khi đó, lĩnh vực thông tin và truyền thông lại chứng kiến hoạt động gia tăng nhờ tăng cường hình thức thương mại điện tử và công nghệ.

Khảo sát còn cho thấy hơn một nửa doanh nghiệp được khảo sát đều biết đến các chương trình hỗ trợ kinh tế của Chính quyền trung ương và địa phương nhưng đa số không nộp đơn xin hưởng ưu đãi. Chỉ 9% doanh nghiệp báo cáo có xin hưởng hỗ trợ của Chính phủ.

Tăng trưởng kinh tế Myanmar đạt 6.8% trong năm tài chính 2018-2019. Năm tài chính hiện tại, WB dự đoán mức tăng trưởng có thể chậm lại còn 0.5% hoặc ít hơn.

Đỗ Thảo (Theo The Myanmar Times)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tháo chạy khỏi Campuchia, DN bất động sản Trung Quốc bỏ lại 500 toà nhà ‘ma’

Cuộc tháo chạy của các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đã bỏ lại thành phố ven biển Campuchia hàng trăm toà nhà xây dựng dang dở.

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo của Campuchia

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo và đề nghị phía Campuchia chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của công trình này đối với tài nguyên nước và môi...

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Việt Nam muốn Lào hạ giá thành bán than

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết nhu cầu nhập khẩu than của Việt Nam đang rất cao và đẩy mạnh xuất khẩu than cũng là mong muốn của nước bạn Lào nhưng quan trọng...

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của doanh nhân và nhà đầu tư

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của các doanh nhân và nhà đầu tư để nắm bắt các cơ hội kinh tế khả thi của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Việt Nam đầu tư trên 3,7 tỷ USD vào Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia

Trong khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia, Việt Nam có 110 dự án với số vốn đăng ký đầu tư hơn 3,7 tỷ USD (chiếm hơn 24% tổng số dự án và hơn 44% vốn...

Campuchia mong thu hút khách du lịch và nhà đầu tư từ Trung Quốc

Nhiều người dân Campuchia tỏ ra rất vui mừng khi chứng kiến sự kiện ra mắt “Năm giao lưu nhân văn Trung quốc - Campuchia 2024” diễn ra hồi cuối tuần trước. Họ hy...

Nhà đầu tư nước ngoài phải mở tài khoản ngân hàng tại Lào để giao dịch tài chính

Chính phủ Lào đang nỗ lực đảm bảo có nhiều ngoại tệ hơn được đưa vào hệ thống ngân hàng, giúp nước này có thêm nguồn lực để đối phó với tình trạng mất cân bằng...

Campuchia thu hút 268 dự án FDI, tạo hơn 307,000 việc làm trong năm 2023

Campuchia đã thu hút 4.92 tỷ USD đầu tư tài sản cố định trong năm 2023, tăng 22% so với mức 4.03 tỷ USD hồi năm 2022, Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) cho biết...

Lào nâng cấp sân bay do Việt Nam tài trợ và xây dựng thành sân bay quốc tế

Tờ Vientiane Times nhận định sân bay Nongkhang đi vào hoạt động là cột mốc quan trọng trong hợp tác Lào-Việt, đáp ứng mong đợi của người dân tỉnh Huaphanh và mang...

Campuchia đẩy mạnh đa dạng hóa sản xuất ngoài ngành may mặc

Tỷ trọng của lĩnh vực sản xuất ngoài may mặc trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Điều này cho thấy sản xuất...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98