Campuchia: Tiến tới thống nhất các cơ quan quản lý tài chính phi ngân hàng

21/09/2020 09:37
21-09-2020 09:37:06+07:00

Campuchia: Tiến tới thống nhất các cơ quan quản lý tài chính phi ngân hàng

Dự luật mới về dịch vụ tài chính phi ngân hàng được soạn thảo nhằm kết hợp tất cả nhà điều hành các lĩnh vực phi ngân hàng tại Campuchia đã được trình Thủ tướng Hun Sen phê duyệt tại phiên họp hội đồng các bộ trưởng diễn ra gần đây, theo The Khmer Times.

Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) Chea Chanto xác nhận động thái pháp lý này được tiến hành thông qua sự phối hợp giữa NBC và Bộ Kinh tế và Tài chính (MEF). Ông hy vọng điều này sẽ mang lại những hứa hẹn kinh tế mạnh mẽ hơn cho lĩnh vực tài chính tư và công.

Theo Tổng Giám đốc Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Campuchia (SECC) Sou Socheat, Vương quốc đã có SECC là nhà điều hành lĩnh vực chứng khoán, MEF là nhà điều hành lĩnh vực bất động sản, bảo hiểm và ủy thác. Dự luật này được xây dựng nhằm mục đích gộp tất cả nhà điều hành lại dưới sự giám sát của một cơ quan mới - Cơ quan Quản lý Dịch vụ tài chính phi ngân hàng. Thế nên, tất cả nhà điều hành khi đó sẽ cùng nhau hoạt động tại trụ sở mới của SECC. Ông Socheat cho biết Dự luật đã được trình Quốc hội.

Ông Socheat lưu ý: “Đây không phải là một nhà điều hành mới cũng không phải là một ngân hàng mà là một Cơ quan quản lý với sự kết hợp của tất cả nhà điều hành lại với nhau”.

Cơ quan Quản lý Dịch vụ tài chính phi ngân hàng này sẽ hoạt động độc lập và được giao thực hiện nhiệm vụ hội nhập các cơ chế quản lý và kiểm soát lĩnh vực tài chính phi ngân hàng, gồm bảo hiểm và các quỹ hưu trí tư nhân, chứng khoán, bảo hiểm xã hội, kế toán và kiểm toán, bất động sản, thế chấp và bảo lãnh.

Dự luật này nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát và tăng cường xu hướng phát triển lĩnh vực tài chính phi ngân hàng, đồng thời xúc tiến công nghệ tài chính tại Vương quốc.

Động thái mới này của các nhà làm luật Campuchia được các tổ chức tài chính rất hoan nghênh. Youk Chamroeunrith, Giám đốc quản lý Công ty Forte Insurance, cho rằng lĩnh vực tài chính phi ngân hàng đóng vai trò quan trọng cho nền kinh tế. Theo ông, cơ quan quản lý mới này sẽ trở thành nhà điều hành độc lập, đảm bảo quy chế của toàn lĩnh vực được thực hiện chính xác và thống nhất.

Ông Chamroeunrith phát biểu: “Chúng tôi hoan nghênh động thái này, nó sẽ hỗ trợ cho các lĩnh vực khác. Tôi tin lĩnh vực tài chính phi ngân hàng đã phát triển đáng kể và đã đến lúc Chính phủ cần thành lập cơ quan này. Nếu chúng ta nhìn vào lĩnh vực bảo hiểm, bất động sản và chứng khoán, chúng cũng đang tăng trưởng mỗi năm, thế nên đây là lúc cần có một cơ quan quản lý lĩnh vực tài chính phi ngân hàng”.

Ông nói thêm: “Khi có một cơ quan tập trung duy nhất quản lý, lĩnh vực này sẽ tăng trưởng nhanh chóng, qua đó sẽ góp phần gia tăng đáng kể thu ngân sách Nhà nước và cho phép Chính phủ thu thuế nhiều hơn, đồng thời lĩnh vực này cũng trở nên nhất quán hơn”.

Chủ tịch Chang Moo Shin của PPCBank xem Dự luật này như sáng kiến nhằm ứng phó với sự tiến triển của lĩnh vực tài chính. Đây là chỉ báo thể hiện sự phát triển của toàn lĩnh vực, đặc biệt khi các tổ chức tài chính cung cấp dịch vụ tài chính cho các lĩnh vực tài chính khác. Thế nên, việc thống nhất một cơ quan quản lý sẽ đảm bảo tính nhất quán và giảm thiểu sự chênh lệch giá theo quy định.

Ông Chang Moo Shin nói: “Điều này cũng làm giảm chi phí bằng cách tận dụng sức mạnh tổng hợp của việc bố trí một quy chế duy nhất vào tổ chức quản lý này, giúp tăng cường hiệu quả của các doanh nghiệp trong từng lĩnh vực. Dưới sự điều hành của một tổ chức duy nhất, thông tin có thể được chia sẻ và có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc ban hành các quy định liên ngành”.

Meas Soksensan, người phát ngôn của MEF, cho rằng Dự luật này sẽ giúp chia sẻ nhanh thông tin và tăng cường sự hợp tác giữa các nhà điều hành để tạo tiền đề cho việc đưa ra quyết định nhanh chóng trong các hệ thống phức tạp.

Khi được hỏi Dự luật này sẽ cải thiện hệ thống như thế nào, ông Meas Soksensan cho biết đó là sự minh bạch, có trách nhiệm giải trình và hiệu quả hơn về khuôn khổ hợp tác. Hệ thống này được xây dựng nhằm đảm bảo việc thực hiện chức năng suôn sẻ. Hiệu quả và hữu ích trong hoạt động chính là mục tiêu cần đạt đến của hệ thống này.  Ông Meas Soksensan cũng nêu rõ sự hữu ích ở đây là về mặt tiết kiệm thời gian và chi phí.

Đỗ Thảo (Theo The Khmer Times)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98