Kế hoạch quốc tế hóa đồng NDT ảo của Trung Quốc còn nhiều rào cản

03/09/2020 13:56
03-09-2020 13:56:00+07:00

Kế hoạch quốc tế hóa đồng NDT ảo của Trung Quốc còn nhiều rào cản

Trung Quốc dự kiến sẽ mở rộng thử nghiệm đồng tiền kỹ thuật số có chủ quyền mới của mình vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021, nhưng các nhà phân tích cho rằng thiết kế nền tảng công nghệ của họ cần phải tương thích với nền tảng công nghệ của các quốc gia khác nếu đồng nhân dân tệ kỹ thuật số đóng một vai trò trong giao dịch quốc tế.

Kế hoạch thử nghiệm tiền kỹ thuật số có chủ quyền của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh cấp bách phải thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân tệ nhiều hơn vì mối đe dọa từ các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đã làm dấy lên lo ngại rằng các tổ chức tài chính Trung Quốc, trong trường hợp cực đoan, có thể bị cắt quyền truy cập vào hệ thống thanh toán USD.

Jing Sima, chiến lược gia về Trung Quốc tại BCA Research cho biết: “Dưới sự đe dọa từ các lệnh trừng phạt của Mỹ, mục tiêu ngắn hạn là giảm thiểu sự gián đoạn đối với các hoạt động thương mại và đầu tư của Trung Quốc, (bằng cách thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân tệ ra ngoài biên giới của nước này)”.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), cơ quan giám sát sự phát triển của đồng nhân dân tệ kỹ thuật số với tư cách là ngân hàng trung ương của quốc gia, đã hạ thấp kỳ vọng rằng đồng tiền kỹ thuật số này sẽ sớm được tung ra thị trường bất kỳ lúc nào, chỉ nói rằng thử nghiệm sẽ tiếp tục.

Tờ China Daily do nhà nước điều hành đã đưa tin vào tuần trước, trích lời Li Lihui, người đứng đầu nhóm nghiên cứu blockchain của Hiệp hội Tài chính Internet Quốc gia Trung Quốc.

Ông Li Ruogu, cựu chủ tịch của Ngân hàng Trung Quốc, cho biết đồng nhân dân tệ kỹ thuật số đã được thử nghiệm trong phạm vi nhỏ. Và trong một số trường hợp, chẳng hạn như việc sử dụng trong bán lẻ, nó đã đủ “trưởng thành” để đưa ra công chúng trên quy mô rộng hơn.

“Các thử nghiệm về tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương có thể được mở rộng trong năm hoặc đầu năm sau, nhưng liệu nó có được giới thiệu ra toàn quốc hay không vẫn còn phải xem”, ông Li nói.

Chương trình thử nghiệm của loại tiền kỹ thuật số này đang được triển khai tại bốn thành phố - Thâm Quyến, Thành Đô, Tô Châu và Xiong’an - cùng với một số cơ sở sẽ được sử dụng trong Thế vận hội mùa đông 2022, theo PBOC.

Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc cho biết rằng họ đã hoàn thành các thử nghiệm trên hệ thống ngân hàng di động của mình, mặc dù điều này không thể hiện sự ra mắt chính thức của đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin vào cuối tuần, nói thêm rằng hệ thống sẽ tự động hủy bất kỳ ví nhân dân tệ kỹ thuật số nào đã được được mở trong giai đoạn thử nghiệm.

Ảnh chụp màn hình do cư dân mạng đăng tải vào tuần trước cho thấy trang ngân hàng di động của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc đã cung cấp một tùy chọn mới để “tạo ví tiền tệ kỹ thuật số”, cũng như các lựa chọn cho “thanh toán”, “nhận”, “quét” và “chuyển”. Sau khi vào trang “quản lý ví”, xuất hiện các tùy chọn để gửi tiền vào ví, chuyển khoản ra khỏi ví, chi tiết giao dịch, xem quà tặng bằng tiền được gọi là bao lì xì, hoàn trả thẻ tín dụng, nâng cấp ví và hủy ví.

Yang Dong, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Tài chính và Blockchain thuộc Viện Luật và Công nghệ tại Đại học Renmin của Trung Quốc, cho biết ngân hàng trung ương có thể phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử được sử dụng rộng rãi, chẳng hạn như Alipay và WeChat Pay, để quảng bá kỹ thuật số mới nhân dân tệ trong giai đoạn đầu và làm cho việc sử dụng nó trong thanh toán được công chúng chấp nhận hơn.

BCA’s Sima cho biết cách tiếp cận mới của Trung Quốc để tách khỏi USD và quốc tế hóa đồng nhân dân tệ liên quan đến việc tăng cường sử dụng đồng nhân dân tệ trong các khu định cư quốc tế, như một loại tiền tệ để định giá hàng hóa và như một loại tiền tệ dự trữ quốc tế.

Nếu đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc được sử dụng trong các giao dịch xuyên biên giới, một nền tảng công nghệ phức tạp hơn phải được áp dụng để kết nối với các hệ thống giao dịch ra nước ngoài, bởi vì các ngân hàng trung ương khác nhau có các kế hoạch và mục tiêu khác nhau cho các loại tiền kỹ thuật số có chủ quyền của riêng họ, những người trong ngành cho biết.

Ngân hàng Anh, Ngân hàng Pháp và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đều có kế hoạch cho các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.

“Khả năng tương tác”, hoặc khả năng giao tiếp với các đối tác quốc tế và các ngành công nghiệp và nhà bán buôn trong nước, đóng vai trò quan trọng trong việc xác định dự án nào kết thúc thành công, dựa trên số lượng thử nghiệm diễn ra ngày hôm nay, Sky Guo, người sáng lập công ty blockchain Cypherium cho biết.

Anh Guo nói: “Các loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương đang đạt được động lực trên khắp thế giới. Điều này có nghĩa là một trong những thách thức lớn nhất đối với việc áp dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số là cho phép nó tương thích với các loại tiền kỹ thuật số khác nhau. Bạn sẽ cần công nghệ mới để tạo điều kiện thuận lợi cho thanh toán xuyên biên giới và thực hiện trao đổi ”.

Anh Guo, người đã thiết lập quan hệ đối tác với các công ty công nghệ khổng lồ của Mỹ như Google, Microsoft, Amazon và IBM, đã ký một biên bản ghi nhớ với chính quyền thành phố Tô Châu vào tháng 7 để giúp phát triển kỹ thuật cơ sở hạ tầng blockchain trong thành phố.

Ông Li cho biết nếu Trung Quốc muốn bắt đầu một chương trình thí điểm ở Hồng Kông và Ma Cao, thì các nhà thiết kế và giám sát cần phải xem xét các thỏa thuận thể chế tương ứng.

Ông Li nói thêm, tùy thuộc vào cách toàn bộ hệ thống tài chính quốc tế có thể bị ảnh hưởng bởi sự ra đời của các loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ có thể được yêu cầu để sử dụng xuyên biên giới.

Đường hoán đổi nhân dân tệ là một thỏa thuận giữa PBOC và một ngân hàng trung ương nước ngoài cho phép tổ chức nước ngoài vay nhân dân tệ khi cần thiết. Từ năm 2009 đến 2018, PBOC đã tạo ra 38 đường dây hoán đổi, cung cấp biện pháp cuối cùng cho vay bằng đồng nhân dân tệ cho các công ty nước ngoài thông qua các ngân hàng trung ương của họ.

Trong một tài liệu làm việc vào tháng 6 về "khởi đầu một loại tiền tệ quốc tế", Ngân hàng Trung ương Anh ước tính rằng việc ký kết một dòng hoán đổi với PBOC có thể tăng khoảng 20% xác suất một quốc gia sẽ sử dụng đồng nhân dân tệ để thanh toán trong những tháng tiếp theo.

Tuy nhiên, cùng với số lượng các dòng hoán đổi nhân dân tệ mới, quá trình quốc tế hóa đồng nhân dân tệ đã chững lại trong những năm gần đây.

Ông Li nói: “Sẽ không dễ dàng để (đồng nhân dân tệ kỹ thuật số) thâm nhập vào thị trường quốc tế và nó không được thiết kế để giao dịch tài sản tài chính hoặc đầu tư xuyên biên giới, kể từ ngày hôm nay”.

Nhã Trúc

Sài Gòn Giải Phóng







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bitcoin vừa hoàn tất đợt “halving”, sự kiện này tác động ra sao?

Bitcoin vừa trải qua sự kiện quan trọng mang tên "halving", khiến phần thưởng cho các thợ đào Bitcoin tiếp tục giảm. Điều này có thể ảnh hưởng đến các công ty...

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98