Nhà hàng tại San Francisco chịu cú đúp từ dịch Covid-19 và cháy rừng

13/09/2020 09:55
13-09-2020 09:55:07+07:00

Nhà hàng tại San Francisco chịu cú đúp từ dịch Covid-19 và cháy rừng

Chính quyền San Francisco từng yêu cầu các nhà hàng và dịch vụ hoạt động ngoài trời để ngăn sự lây lan của Covid-19. Giờ đây, không khí ngoài trời trở nên nguy hiểm do cháy rừng.

Hơn 7 triệu cư dân của San Francisco đang phải chịu đựng những hậu quả tồi tệ đợt cháy rừng kỷ lục vào ngày 9/9. Cả bầu trời Vùng Vịnh chuyển cam và nhường chỗ cho mây mù, buộc người dân phải trú ẩn.

Điều này gây tổn hại lớn đến các doanh nghiệp, nhất là các nhà hàng đang phải hoạt động ngoài trời để giãn cách do dịch Covid-19.

Ảnh hưởng kéo dài

Laurie Thomas, CEO Hiệp hội Nhà hàng Cổng Vàng và chủ sở hữu của hai nhà hàng ở San Francisco, cho biết: “Không còn điều gì tệ hơn có thể xảy đến với ngành dịch vụ của chúng tôi”.

“Vào ngày bầu trời chuyển cam, một số chủ nhà hàng đã đóng cửa vì nghĩ rằng thiên thạch rơi xuống. Hôm qua, tôi cũng đã phải đóng cửa. Đây không phải ngày tận thế, nhưng chất lượng không khí quá tệ”, bà nói thêm.

2020 là một năm khó khăn đối với ngành dịch vụ trên khắp nước Mỹ, đặc biệt tại San Francisco, nơi các lệnh hạn chế được áp dụng chặt chẽ và đưa ra sớm nhất đối với nhà hàng và quán bar để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Theo Yelp, gần 450 nhà hàng đã đóng cửa vĩnh viễn từ ngày 1/3 đến ngày 15/8 ở các khu vực San Francisco và Oakland.

Chính quyền San Francisco khuyến cáo người dân ở nhà. Ảnh: bloomberg

Khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát trong khu vực trong những tháng gần đây. Người dân đã dần quay trở lại nhà hàng và các cơ sở kinh doanh khác. Điều này khiến tình hình kinh doanh của các chủ doanh nghiệp kinh nhỏ lẻ dần được cải thiện.

Bà Thomas nói về nhà hàng của Rose's Cafe của mình: “Thông thường đây chính là những tháng có thời tiết dễ chịu nhất trong năm. Khi bọn trẻ trở lại trường học, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều sự kiện trong thị trấn và tất cả bà mẹ sẽ đến”.

“Thời điểm này năm ngoái, đã có ngày chúng tôi kiếm được 8.000 USD. Nhưng hôm nay, may mắn thì chúng tôi cũng chỉ kiếm được vài trăm hoặc không kiếm được đồng nào nếu phải đóng cửa trong vài giờ tới”, bà nói thêm.

Ngày 11/9, các quan chức San Francisco đã kêu gọi người dân ở trong nhà và hạn chế mọi hoạt động ngoài trời nếu không cần thiết. Tuy nhiên, họ không đưa ra hướng dẫn cụ thể cho chủ các nhà hàng.

Naveena Bobba, phó giám đốc y tế của bộ phận y tế công cộng của thành phố, cho biết: “Tại thời điểm này, vẫn chưa có kế hoạch đóng cửa hoạt động ăn uống ngoài trời, nhưng chúng tôi đang kêu gọi người dân San Francisco ở trong nhà nếu chất lượng không khí không được cải thiện”.

“Đây là quyết định của mỗi người. Nhưng chính phủ vẫn khuyến cáo người dân nên ở trong nhà để bảo vệ sức khỏe và lá phổi của mình”, ông nói thêm.

Thử nghiệm Covid-19 tạm dừng

Chất lượng không khí kém trên khắp Bờ Tây nước Mỹ cũng đã cản trở nỗ lực kiểm soát virus corona.

Los Angeles, tâm chấn của đợt bùng phát ở California, đã phải đóng cửa bảy trung tâm xét nghiệm vào ngày 11/9 do khói cháy rừng bao trùm khu vực.

Mary Ellen Carroll, giám đốc điều hành của Cục Quản lý Khẩn cấp, cho biết, San Francisco đã thu hẹp quy mô thử nghiệm virus do không khí độc hại, một số trung tâm đã phải đóng cửa nhưng không phải tất cả.

Chất lượng không khí vẫn rất kém. Ảnh: bloomberg

“Tôi biết rằng người dân San Francisco rất kiên cường. Tôi cũng biết người dân người San Francisco cũng đã quá mệt mỏi. Nhưng chúng ta phải tiếp tục hỗ trợ nhau vượt qua đại dịch toàn cầu này và bất cứ điều gì khác mà chúng ta có thể phải đối mặt ”, bà nói tại cuộc họp báo.

Một số chủ doanh nghiệp đã buông xuôi sau nhiều tháng biến động. Mica Talmor là chủ sở hữu và đầu bếp của Pomella, một nhà hàng Trung Đông ở Oakland. Trong những tuần gần đây, khách hàng đã quay trở lại nhà hàng của cô.

Talmor cho biết: “Thật hạnh phúc khi thấy mọi người ăn đồ ăn và tận hưởng không gian của chúng tôi. Đó chính là động lực để tôi tiếp tục chiến đấu".

Các đơn mua mang về và việc giao hàng đang giúp nhà hàng của cô tiếp tục duy trì.

“Bầu trời chuyển cam, khói và tro bụi khắp nơi thật đáng buồn. Nhưng nếu bạn cần ở nhà, hãy đặt hàng giao hàng. Trong thời điểm khó khăn, một chút thức ăn sẽ có thể giúp bạn thoải mái hơn”, cô nói.

Thanh Hoa

Zingnews





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.

Kinh tế toàn cầu hồi phục "đáng kinh ngạc" bất chấp các cú sốc lớn

IMF nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2%, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách vẫn cần phải có những hành động quyết đoán để bảo vệ những...

Quỹ đầu tư Mỹ sắp đạt thoả thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản

Nikkei Asia cho biết quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan, nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại nước này.

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98