Gần 3 km đường Vành đai 2 TP HCM dang dở

30/11/2020 08:05
30-11-2020 08:05:23+07:00

Gần 3 km đường Vành đai 2 TP HCM dang dở

Sau ba năm khởi công, đường nối từ tuyến Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, quận Thủ Đức gần 3 km dang dở do chưa được thanh toán chi phí, chờ điều chỉnh dự án.

Đây là một trong 4 đoạn chưa khép kín thuộc dự án Vành đai 2 TP HCM, khởi công cuối năm 2017 với tổng đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 1.410 tỷ đồng, tách thành dự án riêng do quận Thủ Đức triển khai. Dự án đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), do Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái làm nhà đầu tư.

Lộ trình toàn tuyến Vành đai 2 sau khi khép kín. Đồ họa: Thanh Huyền.

Công trình dài 2,75 km, rộng 67 m, giai đoạn một làm đường song hành hai bên, mỗi bên rộng 10,5 m cho 6 làn xe. Dự án tính hoàn thành cuối năm 2020, song khoảng một năm nay bị ngưng thi công khi đạt gần 44% khối lượng. Trên công trường ngày 28/11, toàn bộ máy móc, công nhân đã rút. Ở nhiều đoạn, vật liệu xây dựng chất đống, các đoạn bêtông làm dở xám xịt, cỏ dại mọc um tùm...

Nguyên nhân dự án bị ngưng, theo ông Trần Đức Thắng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái, đơn vị đang chờ TP HCM gỡ vướng mắc thanh toán các chi phí đã bỏ ra từ năm 2017 đến nay. "Nhà đầu tư đã ứng gần 1.400 tỷ đồng chi trả giải phóng mặt bằng và thi công nhưng chưa được thanh toán", ông Thắng nói.

Ngoài ra, công trình đang chờ triển khai một số thủ tục pháp lý điều chỉnh dự án do phải thực hiện theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Cụ thể, cơ quan kiểm toán đề nghị UBND TP HCM xem xét, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án; cập nhật chỉ tiêu, số liệu tài chính và nội dung chưa phù hợp của hợp đồng BT...

Đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa dự án Vành đai 2 chưa thể hoàn thành sau 3 năm khởi công, ngày 28/11. Ảnh: Gia Minh.

Cơ quan kiểm toán cũng đề nghị thành phố làm thủ tục đối với các khu đất trong danh mục thanh toán đã ký tại hợp đồng BT với nhà đầu tư. Việc này nhằm đảm bảo tính khả thi cho phương án tài chính và giảm chi phí dự án do chậm thanh toán dẫn đến phát sinh lãi vay.

Báo cáo UBND TP HCM mới đây, Sở Giao thông Vận tải cho biết khó khăn hiện nay tại dự án là hai Sở Tài nguyên - Môi trường và Tài chính chưa hoàn tất rà soát, dự thảo văn bản để thành phố trình Thủ tướng chấp thuận các khu đất thanh toán cho nhà đầu tư theo hợp đồng BT. Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị đẩy nhanh.

Dự án còn gặp vướng mắc khi tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng đang chậm. Hiện, việc chi trả bồi thường mới đạt khoảng 79% và diện tích mặt bằng bàn giao hơn 74%.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo quận Thủ Đức gấp rút hoàn thành giải phóng mặt bằng giao cho nhà đầu tư. Sở Kế hoạch - Đầu tư sớm tham mưu thành phố các thủ tục pháp lý để điều chỉnh dự án, đàm phán với nhà đầu tư điều chỉnh phụ lục hợp đồng BT.

Cỏ mọc um tùm, sắt thép tua tủa ở đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, ngày 28/11. Ảnh: Gia Minh.

Vành đai 2 tại TP HCM dài hơn 64 km, đến nay đầu tư hoàn thành 50 km. Ngoài dự án nói trên, phần chưa khép kín của tuyến vành đai này còn hơn 11 km, chia làm ba đoạn: đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội tại nút giao Bình Thái (quận 9 và Thủ Đức), dài 3,5 km; đoạn 2 từ nút giao Bình Thái trên xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng tại ngã ba Linh Đông (quận Thủ Đức), dài 2,5 km; đoạn 4 từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh (quận 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh) dài 5,3 km.

Trong đó, đoạn 1 và 2 chuẩn bị hoàn tất các thủ tục chờ phê duyệt chủ trương đầu tư công với tổng mức 14.600 tỷ đồng. Riêng đoạn 4 chờ bố trí vốn để hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Tuyến Vành đai 2 bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) qua cầu Phú Mỹ (quận 7), tiếp tục ra ngã tư Bình Thái (quận 9) nối vào nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức), điểm cuối ra quốc lộ 1 rồi chạy vòng về Nguyễn Văn Linh tạo thành đường vòng quanh TP HCM.

Trục đường này có vai trò đặc biệt quan trọng trong phân luồng, giảm áp lực giao thông nội thành cũng như tăng kết nối các tuyến vành đai khác sắp triển khai, cùng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Gia Minh

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội sắp có thêm khu đô thị gần 630ha tại phía Bắc thành phố

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2,000, quy mô gần 630ha.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không còn đơn vị vận hành

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản báo cáo xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nguồn kinh phí thực hiện vận hành tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98