Myanmar sẽ nỗ lực thực hiện Hiệp định RCEP

23/11/2020 09:39
23-11-2020 09:39:30+07:00

Myanmar sẽ nỗ lực thực hiện Hiệp định RCEP

Cố vấn Nhà nước Daw Aung San Suu Kyi cho biết Myanmar sẽ nỗ lực hết sức để thực hiện các điều khoản của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), the Myanmar Times đưa tin.

Cộng đồng doanh nghiệp Myanmar cho rằng RCEP sẽ giúp thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Myanmar và tạo thêm nhiều công ăn việc làm nhưng cũng được dự báo làm gia tăng cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhỏ.

RCEP, Hiệp định Thương mại Tự do lớn nhất thế giới, đã được Myanmar cùng 14 nước thành châu Á - Thái Bình Dương ký kết ngày 15/11/2020. RCEP bao gồm 10 nước thành viên ASEAN và 5 nước đối tác gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand. 15 nước thành viên tham gia thỏa thuận chiếm gần 30% dân số thế giới và 30% tổng sản phẩm nội địa (GDP) toàn cầu.

U Than Aung Kyaw, Tổng Giám đốc Cục Quan hệ Kinh tế Đối ngoại, cho biết RCEP sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập các khu vực tự do và sẽ thúc đẩy cải cách thương mại điện tử, mua sắm Chính phủ và quyền sở hữu trí tuệ.

U Maung Maung Lay, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Myanmar (UMFCCI), cho rằng thỏa thuận này được kỳ vọng mang lại nhiều ưu đãi thuế suất cho doanh nghiệp, lợi ích cho người tiêu dùng và mở đường cho xu hướng toàn cầu hóa. Ông nói: “Tiêu chuẩn sống sẽ cải thiện và sẽ có nhiều giải pháp cạnh tranh hơn. Tình trạng tham nhũng sẽ giảm đi và nhiều công ăn việc làm được tạo thêm”.

Theo ông U Maung Maung Lay, thông qua việc thực thi thỏa thuận, chuỗi cung ứng sẽ tốt hơn và giá cả sẽ rẻ hơn cho khối lượng nhập khẩu lớn nhưng đồng thời sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ. Vì thế, Myanmar cần hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ phát triển và trở nên cạnh tranh hơn, nếu không các công ty nước ngoài sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Ông U Maung Maung Lay nói: “Năng lực sản xuất của Myanmar và kỹ năng lao động cần cải thiện và cần có một môi trường làm việc tốt; cần loại bỏ những rào cản và hoan nghênh chào đón doanh nghiêp đến Myanmar làm ăn”.

Chương trình RCEP cũng có thể được xem là giải pháp kịp thời hỗ trợ Myanmar khôi phục vào năm tới sau khi bị tác động do đại dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh và đầu tư.

Cú sốc kinh tế do dịch đã gián đòn mạnh vào ngành du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh thức uống và bán lẻ vốn dĩ đã gặp khó khăn của Myanmar. Riêng ngành du lịch phải đối mặt khó khăn kép do khủng hoảng tại vùng Rakhine khiến lượng du khách giảm nhiều. Tuy nhiên, dòng vốn FDI rót vào Myanmar trong năm tài chính vừa qua (kết thúc vào ngày 30/09/2020) lại tăng đáng kể, ghi nhận mức cao nhất trong 5 năm qua.

Các nhà sản xuất trong nước cũng sẽ có cơ hội tiếp cận các thị trường lớn hơn theo RCEP. Thế nhưng, môi trường kinh doanh và dịch vụ điện cử cần nhanh chóng bắt kịp.

Theo Hiệp định RCEP, Campuchia, Lào và Myanmar sẽ được hưởng các thỏa thuận đặc biệt liên quan đến cắt giảm thuế quan. Các quốc gia thành viên RCEP sẽ phải cắt giảm thuế quan đối với 65% số dòng thuế, nhưng ba nền kinh tế này sẽ chỉ cần cắt giảm thuế quan đối với 30% số dòng thuế. Sau 10 năm, các quốc gia khác sẽ phải cắt giảm đến 80% số dòng thuế quan nhưng lộ trình áp dụng cho Myanmar sẽ là 15 năm.

Đỗ Thảo (Theo The Myanmar Times)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98