Thêm một ông lớn dệt may Trung Quốc vỡ nợ trái phiếu

16/12/2020 10:04
16-12-2020 10:04:37+07:00

Thêm một ông lớn dệt may Trung Quốc vỡ nợ trái phiếu

Một công ty dệt may Trung Quốc đã vỡ nợ đối với hai trái phiếu định danh bằng Nhân dân tệ trong vòng 24 giờ, một dấu hiệu gần nhất về tình trạng căng thẳng tài chính ở nhóm công ty tư nhân Trung Quốc.

Shandong Ruyi Technology Group vẫn chưa trả lãi coupon đối với trái phiếu trị giá 1 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 153 triệu USD) đến hạn trong ngày thứ Ba (15/12), dựa trên một hồ sơ gửi lên Cơ quan Thanh toán bù trừ Thượng Hải.

Chưa hết, trước đó, Shandong Ruyi Technology Group còn không thể thanh toán nợ gốc và lãi vay đối với 1 tỷ Nhân dân tệ trái phiếu đến hạn trong ngày 14/12.

* Làn sóng vỡ nợ cản đường phục hồi kinh tế của Trung Quốc

* Xuất hiện làn sóng vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp trên toàn cầu

* Trung Quốc cảnh báo làn sóng vỡ nợ ồ ạt tại các địa phương

Sau khi vung tay chi 4 tỷ USD thâu tóm các doanh nghiệp trên toàn cầu, Shandong Ruyi rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính và trước đó, Công ty đã hoãn trả lãi coupon 2 lần đối với trái phiếu có lãi suất 7.5%.

Việc gã khổng lồ quần áo xa xỉ này mất khả năng thanh toán đã chuyển sự chú ý của nhà đầu tư sang rủi ro của lĩnh vực tư nhân Trung Quốc sau một loạt vụ vỡ nợ của một vài doanh nghiệp Nhà nước kể từ tháng 11/2020. Hiện tổng giá trị khoản vỡ nợ tại Trung Quốc đã vượt 100 tỷ Nhân dân tệ năm thứ 3 liên tiếp trong năm 2020, trong đó chiếm nhiều nhất là các công ty tư nhân.

Lo ngại về tình hình tài chính của Shandong Ruyi ngày một tăng trong năm nay sau khi một kênh tài trợ của chính quyền địa phương rút khỏi thỏa thuận trở thành cổ đông lớn thứ hai của Shandong Ruyi.

Hòa chung với làn sóng vỡ nợ của doanh nghiệp quốc doanh

Ngày càng nhiều doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc tuyên bố không thể trả nợ. Theo Fitch Ratings, từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, các doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc không thể thanh toán tổng cộng 40 tỷ NDT (6,1 tỷ USD) trái phiếu. Con số này bằng khoảng hai năm trước đó cộng lại.

Làn sóng vỡ nợ làm chao đảo thị trường tỷ dân. Giá trái phiếu giảm mạnh, lãi suất tăng vọt. Tình trạng hỗn loạn thậm chí còn lan sang thị trường chứng khoán. Cổ phiếu của các doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc lao dốc mạnh.

Nomura ước tính vào giữa tháng 11, tổng giá trị các khoản vỡ nợ trái phiếu trên thị trường Trung Quốc đại lục chạm ngưỡng 178 tỷ NDT (27 tỷ USD). Đáng nói là doanh nghiệp quốc doanh chiếm đến 43% trong số đó, tăng 13% so với mức trung bình của những năm gần đây.

"Chúng ta có thể chứng kiến nhiều vụ vỡ nợ như vậy trong những năm tới", các nhà phân tích của Nomura cảnh báo.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hậu COVID-19, 3 đại gia vắc-xin làm ăn ra sao?

AstraZeneca báo cáo lợi nhuận sau thuế 2.18 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024, tăng đáng kể so với mức 1.8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng này có được...

Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

Từng là trung tâm của ngành chip toàn cầu những năm 90, châu Âu giờ đã tụt hậu đáng kể trong ngành so với Mỹ hay các nền kinh tế châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Warren Buffett: Thuế doanh nghiệp có thể tăng để giải quyết thâm hụt ngân sách

Tỷ phú Warren Buffett cho biết thuế doanh nghiệp tại Mỹ có thể sẽ tăng khi các nhà lập pháp tìm cách giảm thâm hụt liên bang.

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98