UBS: Tiền kỹ thuật số có thể không bao giờ hoạt động như các đồng tiền thật sự

22/01/2021 13:55
22-01-2021 13:55:31+07:00

UBS: Tiền kỹ thuật số có thể không bao giờ hoạt động như các đồng tiền thật sự

Các đồng tiền kỹ thuật số có thể không bao giờ hoạt động như các đồng tiền thật sự, theo UBS Global Wealth Management.

“Lỗ hỗng cơ bản” cố hữu trong các đồng tiền kỹ thuật số là nguồn cung không thể giảm khi nhu cầu sụt giảm, Paul Donovan, Chuyên gia kinh tế trưởng tại UBS GWM, cho biết trong một video tuần này. Điều này có nghĩa tiền kỹ thuật số không thể được xem là các đồng tiền thật sự, ông nói.

“Một đồng tiền phù hợp” – như ông Donovan thường gọi – có thể là kênh lưu trữ giá trị ổn định, mang lại sự chắc chắn rằng chúng có thể mua được cùng một rổ hàng hóa giống với ngày hôm trước. Ở các đồng tiền pháp định, sự chắc chắn này đến từ khả năng giảm bớt nguồn cung của các NHTW khi nhu cầu đi xuống. Hiện chẳng có cơ chế như thế này ở hầu hết đồng tiền kỹ thuật số và do đó, giá trị của chúng có thể suy giảm, đồng thời kéo theo sự đi xuống của sức mua.

“Người dân khó lòng muốn sử dụng tiền kỹ thuật số như đồng tiền thật sự nếu như chúng không mang lại sự chắc chắn về sức mua vào ngày mai”, Donovan cho biết trong video.

Như thể hiện sự biến động khét tiếng của tiền kỹ thuật số, giá Bitcoin giảm manh trong ngày 22/01 do giới đầu tư lo ngại chính quyền của tân Tổng thống Joe Biden sẽ siết chặt các quy chế giám sát đối với tiền ảo. Đồng tiền kỹ thuật số này có lúc rớt ngưỡng 30,000 USD.

Đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới hiện đã giảm giá gần 30% kể từ khi lập đỉnh cao mọi thời đại ở mức xấp xỉ 42,000 USD vào hôm 08/01. Tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo toàn cầu giảm hơn 74 tỷ USD trong 24 tiếng qua, tương đương mất gần 12%, còn chưa đầy 892 tỷ USD.

Theo hãng tin Reuters, cú giảm này của Bitcoin diễn ra trong bối cảnh những lo ngại về một số bong bóng có thể đang hình thành trên thị trường tài chính. Ngoài ra, tiền ảo còn chịu áp lực giảm giá từ mối lo rằng chính quyền ông Biden sẽ tìm cách điều tiết chặt chẽ hơn kênh đầu tư này.

Trong một phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ vào hôm thứ Ba tuần này, bà Janet Yellen - người được ông Biden chọn cho cương vị Bộ trưởng Bộ Tài chính - đã bày tỏ lo ngại rằng tiền ảo có thể được sử dụng để cấp vốn cho các hoạt động phi pháp.

"Ít nhất, dựa trên cảm nhận về giao dịch, tôi nghĩ có nhiều tiền ảo được dùng để cấp vốn phi pháp. Tôi cho rằng chúng ta thực sự cần xem xét những biện pháp để hạn chế tình trạng này và đảm bảo rằng việc rửa tiền không diễn ra thông qua những kênh như thế này", bà Yellen nói.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98