Mỹ, Canada áp thuế chống bán phá giá với hàng hoá Việt Nam

06/02/2021 14:48
06-02-2021 14:48:01+07:00

Mỹ, Canada áp thuế chống bán phá giá với hàng hoá Việt Nam

Thuế suất chống bán phá giá Mỹ áp lên ống đồng Việt Nam là 8,05%, còn Canada áp lên thép cốt bê tông là 3,7-15,4%.

Theo kết luận sơ bộ vừa được Bộ Thương mại Mỹ (DOC) công bố, ống đồng nhập khẩu từ Việt Nam có biên độ bán phá giá 8,05%. Biên độ này thấp hơn nhiều so với cáo buộc ban đầu của nguyên đơn, là 110%, và thuế chống bán phá giá mà Mỹ đang áp dụng với mặt tương tự từ Trung Quốc, hiện mức cao nhất là 60%. Do vậy, Mỹ sẽ áp thuế chống bán phá giá sơ bộ sản phẩm này với thuế suất là 8,05%.

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm ống đồng của Việt Nam sang Mỹ trong năm 2019 và 2020 lần lượt là 151,1 triệu USD và 183,9 triệu USD, tương ứng 20,4 nghìn tấn và 24,9 nghìn tấn.

DOC cũng cho biết, do bối cảnh Covid-19, cơ quan này sẽ không thẩm tra tại chỗ. Thay vào đó, DOC sẽ thẩm tra các thông tin làm căn cứ ra quyết định cuối cùng dựa trên các phương thức thay thế khác. DOC sẽ thông báo thời hạn để các bên liên quan có thể gửi ý kiến bình luận, đồng thời, phiên điều trần cũng có thể được tổ chức nếu có yêu cầu trong 30 ngày kể từ khi ra thông báo kết luận sơ bộ.

Một sản phẩm khác xuất xứ Việt Nam bị áp thuế bán chống phá giá là thép cốt bê tông.

Cơ quan Hải quan và Biên giới Canada (CBSA) sơ bộ kết luận mặt hàng này có biên độ phá giá 3,7-15,4% tuỳ nhà sản xuất, xuất khẩu. Trong thời kỳ điều tra, từ 1/6/2019 đến 30/6/2020, kim ngạch xuất khẩu thép cốt bê tông của Việt Nam đi Canada là xấp xỉ 66,5 nghìn tấn, tương đương khoảng 30 triệu USD.

Trên cơ sở kết luận sơ bộ nói trên, Canada sẽ áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời tương ứng với mức biên độ bán phá giá. Kết luận cuối cùng về phá giá và về thiệt hại của vụ việc dự kiến được ban hành lần lượt vào ngày 5/5 và 4/6.

Trước tình trạng này, Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu tiếp tục hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra của Canada.

Gần đây, Cục Phòng vệ Thương mại đã lưu ý về việc gia tăng số vụ điều tra chống lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ với hàng xuất khẩu Việt Nam. 5 năm qua, số vụ việc điều tra lên đến 100 vụ, trong khi cả giai đoạn 1994 đến nay tổng cộng có gần 200 vụ việc. Trong đó, Mỹ, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada, châu Âu... là các thị trường điều tra nhiều nhất hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam.

Ngoài ra, ngay cả những nước trong khu vực như Indonesia, Thái Lan, Malaysia... cũng có dấu hiệu đẩy mạnh các vụ kiện phòng vệ thương mại với hàng Việt Nam. Gần đây nhất, Malaysia đã quyết định áp thuế chống bán phá giá lên thép cuộn cán nguội hợp kim và không hợp kim Việt Nam thời gian 24/1-23/5/2021, biên độ 7,42-33,7%.

Đức Minh

VNEXPRESS







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thép Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam, đe dọa sản xuất trong nước

Lượng thép nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc, liên tục tràn vào Việt Nam. Điều này đã gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước.

Giá thép xây dựng quay đầu giảm sau 6 đợt tăng giá liên tiếp

Sau nhiều tháng tăng giá, giá thép xây dựng đã trở lại đà giảm, với mức giảm khoảng 200,000 đồng/tấn.

Giá thép HRC giảm mạnh sau Tết Nguyên đán

Thị trường nhập khẩu thép cuộn cán nóng (HRC) của Việt Nam chứng kiến giá mạnh trong tuần này, theo nguồn tin từ Kallanish.

Startup được Bill Gates và Jeff Bezos hậu thuẫn tìm ra mỏ đồng lớn nhất thế giới

KoBold Metals, một công ty thăm dò kim loại có trụ sở tại California được hậu thuẫn bởi các tỷ phú như Bill Gates và Jeff Bezos, cho biết họ đã phát hiện ra một mỏ...

Giá thép xây dựng lại tăng

Giá thép xây dựng ghi nhận đợt tăng thứ 2 trong năm 2024, với mức tăng cao nhất là 210,000 đồng/tấn.

Thép xây dựng có đợt tăng giá đầu tiên trong năm 2024

Giá thép trong nước đã có kỳ bật tăng đầu tiên trong năm mới, với mức tăng dao động từ 150,000 – 370,000 đồng/tấn. Đây đã là lần tăng giá thứ 5 trong 2 tháng qua.

Thaco đề xuất làm nhà máy chế biến alumin công suất 4 triệu tấn/năm quy mô 100 ngàn tỷ

Các nhà máy thuộc dự án Nhà máy alumin Lâm Đồng 2, nằm trong dự án Tổ hợp Kinh tế tuần hoàn Thaco tại các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm...

Giá đồng có thể tăng 75% trong 2 năm tới

Giá đồng được dự báo tăng hơn 75% trong vòng hai năm tới trong bối cảnh nhu cầu kim loại này tăng mạnh vì làn sóng chuyển sang năng lượng xanh.

Thép giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập khắp thị trường Đông Nam Á

Xuất khẩu thép của Trung Quốc đã tăng đột biến và gây tác động mạnh tới các thị trường trong khu vực.

Giá thép tiếp tục tăng cuối năm

Mỗi tấn thép tăng khoảng 200.000 đồng vào dịp cao điểm xây dựng cuối năm và là đợt tăng thứ tư liên tiếp trong một tháng qua.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98