Dầu Brent vượt ngưỡng 71 USD/thùng

08/03/2021 10:03
08-03-2021 10:03:32+07:00

Dầu Brent vượt ngưỡng 71 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng vọt trong phiên ngày thứ Hai (08/03) sau khi cơ sở chứa dầu thô quan trọng của Ả-rập Xê-út bị tấn công.

Hợp đồng dầu Brent tương lai tăng 2.65% lên 71.2 USD/thùng, trong khi hợp đồng dầu WTI tương lai tăng 2.54% lên 67.77 USD/thùng. Cả hai hợp đồng này đều tăng mạnh trong tuần trước, trong đó dầu Brent tăng 5.2%, còn dầu WTI tăng 7.4%.

Nguồn: CNBC

Cơ sở dầu của Ả-rập bị tấn công

Ả-rập Xê-út cho biết một trong những cơ sở dầu thô được bảo vệ nghiêm ngặt nhất trên thế giới vừa bị tên lửa tấn công trong ngày 07/03 và điều này đẩy giá dầu tăng vọt.

Đợt tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (drone) đã bị chặn đứng và cơ sở chứa dầu thô dường như không bị tác động. Thế nhưng, đợt tấn công này dường như đã đẩy giá dầu vượt ngưỡng 71 USD/thùng.

Đây là đợt tấn công nghiêm trọng nhất tới các cơ sở sản xuất dầu của Ả-rập Xê-út kể từ tháng 9/2019.

Trong ngày 07/03, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út cho biết một thùng chứa dầu ở nhà ga xuất khẩu Ras Tanura bị tấn công bởi một máy bay không người lái. Các mảnh của tên lửa cũng rơi xuống một khu dân cư dành cho các nhân viên của công ty dầu khí quốc doanh Saudi Aramco ở Dhahran. Các nhân chứng cho biết một vụ nổ đã gây chấn động cả thành phố và làm các cửa sổ rung chuyển.

OPEC không nâng sản lượng

Cả hai loại dầu đều tăng mạnh vào thứ Năm (4/3) sau khi OPEC và các đồng minh, được gọi là OPEC+, kéo dài thoả thuận hạn chế sản lượng dầu vào tháng 4, ngoại trừ Nga và Kazakhstan được phép nâng nhẹ sản lượng.

Giới đầu tư đã rất kinh ngạc khi Ả-rập Xê-út quyết định duy trì mức giảm tự nguyện 1 triệu thùng/ngày cho đến tháng 4 ngay cả sau đợt tăng giá dầu trong hai tháng qua nhờ các chương trình tiêm chủng vắc xin COVID-19 trên toàn cầu.

“Tôi không nghĩ giá dầu sẽ tăng quá nhiệt”, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út Abdulaziz bin Salman nói với các phóng viên sau cuộc họp ngày 04/03. Năm trước, “chúng tôi (OPEC+) chịu nhiều đau thương và giờ là lúc phải thật sự cẩn trọng”, ông cho biết.

Một số nhà dự báo đã điều chỉnh kỳ vọng giá tăng sau quyết định của nhóm OPEC+, theo Reuters.

“OPEC+ chọn cách tiếp cận cẩn trọng, chỉ nâng nhẹ sản lượng 150,000 thùng/ngày trong tháng 4/2021 (cho Nga và Kazakhstan), trong khi thị trường dự báo có đợt nâng 1.5 triệu thùng/ngày”, Chuyên viên phân tích dầu tại UBS Giovanni Staunovo cho hay.

Goldman Sachs đã tăng dự báo giá dầu thô Brent thêm 5 USD lên 75 USD/thùng trong quý 2/2021 và 80 USD/thùng trong quý 3/2021. UBS cũng đã nâng dự báo giá dầu Brent lên 75 USD/thùng và dầu WTI lên 72 USD trong nửa cuối năm 2021.

Báo cáo từ Goldman Sachs cho biết, từ nay đến cuối tháng 7, mức tiêu thụ dầu của thế giới sẽ quay trở lại ngưỡng trước khi đại dịch xuất hiện. Trong khi đó, sản lượng khai thác của các nước sản xuất dầu lớn có khả năng sẽ tiếp tục "kém linh hoạt hơn nhiều" so với tốc độ tăng của giá dầu.

“OPEC+ chắc chắn có nguy cơ thắt chặt thị trường dầu quá mức”, Amrita Sen, Trưởng bộ phận phân tích dầu tại công ty tư vấn Energy Aspects ở London, cho biết. Giá dầu Brent có lúc tăng 5.7% trong ngày 03/04. Trong ngày 05/03, giá dầu Brent đang tăng 1% lên 67.41 USD/thùng, tức tăng gần 30% trong năm nay.

“Chúng tôi kỳ vọng giá dầu tăng lên 70-75 USD/thùng trong tháng 4/2021”, Ann-Louise Hittle, Phó Chủ tịch phân tích dầu tại công ty tư vấn Wood Mackenzie, cho hay. “Rủi ro ở đây là giá cao hơn sẽ kìm hãm đà hồi phục của thị trường toàn cầu. Thế nhưng, vị Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út là nhân tố mà OPEC+ phải quan sát để tìm kiếm thông tin trước khi ông quyết định nâng sản lượng”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu tăng hơn 1% sau dữ liệu kinh tế gây thất vọng của Mỹ

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng vào ngày thứ Năm (25/04), khi thị trường cân nhắc giữa tăng trưởng kinh tế Mỹ gây thất vọng và nguy cơ địa chính trị từ cuộc xâm...

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều ngày 25/4

Từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 310 đồng, còn xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 10 lần tăng và 7...

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98