McKinsey: Việt Nam không nên mở cửa khi chưa đạt miễn dịch cộng đồng

24/03/2021 11:07
24-03-2021 11:07:21+07:00

McKinsey: Việt Nam không nên mở cửa khi chưa đạt miễn dịch cộng đồng

Theo McKinsey & Company, Việt Nam cần bảo vệ hiện trạng số ca nhiễm Covid-19 gần như bằng không, không nên mạo hiểm mở cửa biên giới, cho phép đi lại tự do cho đến khi đạt được miễn dịch cộng đồng. Nếu có thể duy trì tỷ lệ lây nhiễm thấp, ngành du lịch có thể phục hồi vào năm 2024 nhờ du lịch trong nước.

Khách du lịch trên Núi Bà Đen, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Đào Loan

Không nên mạo hiểm mở cửa sớm

Báo cáo "Đổi mới ngành du lịch: Việt Nam có thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi như thế nào" vừa được Công ty Tư vấn Quản lý Toàn Cầu McKinsey & Company đưa ra cho thấy một nhận định khác về việc mở cửa biên giới.

Trong khi nhiều ý kiến ủng hộ quan điểm sớm mở cửa để thúc đẩy đi lại, giao thương, du lịch thì công ty này cho rằng, Việt Nam cần bảo vệ hiện trạng số ca nhiễm Covid-19 gần như bằng không, không nên mạo hiểm mở cửa biên giới, cho phép đi lại tự do cho đến khi đạt được miễn dịch cộng đồng. Khả năng này chủ yếu dựa vào việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 trên diện rộng.

Nếu thực hiện cách này, sẽ mất một thời gian để du khách nước ngoài quay lại với quy mô lớn nhưng điểm đến vẫn có cơ hội thực hiện một số biện pháp từng bước và ít rủi ro hơn. Các công ty lữ hành cần chuẩn bị cho hai kịch bản gồm, bong bóng du lịch giúp mở cửa đón du khách nước ngoài đến Việt Nam hoặc du lịch trong nước vẫn là nguồn động lực chính.

Theo McKinsey & Company, nếu Việt Nam có thể duy trì tỷ lệ lây nhiễm thấp, ngành du lịch có thể phục hồi vào năm 2024 nhờ du lịch trong nước. Vào năm ngoái, du lịch nội địa đã sôi động trở lại không lâu sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ. Phân tích của công ty cho thấy, nhu cầu du lịch vẫn sẽ tiếp tục gia tăng và sẽ phục hồi khá nhanh.

Những người không thể ra nước ngoài cũng sẽ chuyển hướng sang tiêu tiền trong nước và có thể tiêu nhiều hơn con số đã chi tiêu của cả năm 2019. Theo đó, du khách Việt đã chi đến 5,9 tỉ đô la Mỹ ở nước ngoài trong năm 2019. Đây là cơ hội lớn nên các công ty lữ hành cần nhanh chóng nắm bắt để khai thác.

Một trong những biện pháp khai thác được gợi ý là có thể tạo ra các chuyến du lịch hạng sang ở trong nước cho khách hàng. McKinsey & Company cũng cho rằng, doanh nghiệp có thể giảm giá để kích cầu nhưng không phải là biện pháp dài hạn vì biện pháp này có thể sẽ dẫn đến tình trạng “pha loãng” giá.

Sáu biện pháp kích hoạt phục hồi

Theo McKinsey & Company, có 6 biện pháp mà Việt Nam cùng các nước đang duy trì tình trạng không ca nhiễm có thể áp dụng khi bắt đầu bước vào hành trình hồi phục du lịch.

Những biện pháp này gồm, chú trọng nhu cầu du khách trong nước, cân nhắc mô hình giá mới để phục hồi nhu cầu, áp dụng công nghệ số, tạo dựng nền tảng cho nhu cầu của khách nước ngoài đến Việt Nam, bổ sung trải nghiệm cho khách và xác định lại vai trò của nhà nước trong hoạt động du lịch.

Trong đó, về nhu cầu du khách trong nước, công ty cho biết những loại hình du lịch hàng đầu mà khách đang chọn là du lịch ngoài trời để tận hướng ánh nắng, bãi biển, núi non và thiên nhiên. Ngành du lịch có thể vực dậy nhu cầu trong nước bằng cách tập trung vào những điểm đến đang thịnh hành, với sự phối hợp của chính quyền địa phương, công ty lữ hành trực tuyến, điểm du lịch, khách sạn và hãng hàng không.

Về việc cân nhắc mô hình giá mới để phục hồi nhu cầu, McKinsey & Company cho rằng, trong bối cảnh nhu cầu cạn kiệt thì giảm giá là con dao hai lưỡi, vừa cần thiết nhưng cũng rất nguy hiểm. Vì thế, doanh nghiệp có thể tìm cách khác như bán sản phẩm theo gói để có cơ hội bán chéo và bán thêm; cùng với đó là đa dạng hóa nguồn doanh thu, củng cố sản phẩm cao cấp và khả năng thu được mức giá cao hơn.

Trong tương lai, doanh nghiệp nên xem xét lại mô hình giá linh hoạt và chức năng quản lý doanh thu vì cơ cấu phân khúc du khách sẽ không còn như cũ, du khách trong nước sẽ nắm thị phần lớn hơn và đa dạng hơn; độ co giãn của cầu cũng khác do mối quan ngại về sức khỏe sẽ đóng vai trò quan trọng chi phối quyết định.

Thêm vào đó, nhu cầu sẽ vẫn tiếp tục không ổn định, như tình trạng số lượng đặt chỗ giảm mạnh trong dịp Tết Nguyên Đán vừa rồi do bùng dịch.

Để tạo dựng nền tảng cho nhu cầu của khách nước ngoài đến Việt Nam, công ty tư vấn này cho rằng, các công ty lữ hành cần phải linh hoạt và nhanh nhạy để có thể sớm nắm bắt được nhu cầu du lịch quốc tế nhằm chuẩn bị đáp ứng các quy định nghiêm ngặt của Việt Nam và điểm đến về y tế, an toàn.

Tuy nhiên, McKinsey & Company vẫn nhận định, trông đợi vào chính sách bong bóng du lịch không phải là một chiến lược khôn ngoan trong ngắn hạn do số lượng chuyến bay quốc tế đến Việt Nam dự kiến sẽ vẫn còn thấp trong năm nay và nhu cầu du lịch nước ngoài khó có thể bằng mức của năm 2019 trước năm 2025.

Đào Loan

TBKTSG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

3 hiệp hội ‘tố’ một công ty thu phí bất hợp lý

Ba hiệp hội ở Hải Phòng ‘tố’ Công ty cổ phần E-THT Logistics thu phí bất hợp lý, tuy nhiên công ty này khẳng định thu đúng.

Có thể thí điểm vận hành thị trường carbon từ năm 2025

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đẩy nhanh lộ trình vận hành thị trường carbon, dự kiến sẽ thí điểm ngay từ năm 2025 với khoảng 100-200 doanh nghiệp thuộc 3 lĩnh vực...

Gấp rút hoàn thiện nghị định mới về quản lý ODA, trình trước ngày 30/04

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện dự thảo nghị định mới về quản lý và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi, trình Thủ tướng trước...

Bạn đã hiểu hết về đầu tư công - động lực lớn cho nền kinh tế Việt Nam năm 2025?

Năm 2025 là năm cuối của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, xác định đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công nhằm hoàn thành kế hoạch và góp phần thúc...

Việt Nam thành lập Đoàn đàm phán thương mại với Hoa Kỳ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ về thỏa thuận thương mại đối ứng với Hoa Kỳ do Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên...

Hơn 77.000 tỷ đồng đầu tư Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh tới năm 2030

Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh được quy hoạch sẽ được dành nguồn lực đầu tư và phát triển hệ thống các khu bến cảng nhằm thúc đẩy kinh tế-xã hội của vùng kinh tế...

Một hũ yến giá chỉ 9.000 - 15.000 đồng, có yến thật không?

Tình trạng người người, nhà nhà làm yến sào, cơ sở sản xuất yến cho đối tác gia công tùy tiện khiến tình trạng hàng giả, hàng dỏm tràn lan

Bộ Công an yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ dự án điện mặt trời tại Quảng Bình

Ngày 12/4, nguồn tin của phóng viên cho biết, UBND tỉnh Quảng Bình đã tiếp nhận văn bản yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án điện mặt trời...

Bộ Công Thương có chỉ đạo 'nóng' gửi doanh nghiệp sau chính sách thuế của Mỹ

Bộ Công Thương đề nghị các hiệp hội ngành hàng là đầu mối hỗ trợ doanh nghiệp hội viên mở rộng, đa dạng hoá nguồn cung nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất hàng...

Đối ngoại ngày càng trở thành trụ cột quan trọng trong phát triển của TPHCM

Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tiến tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2-9 và 80 năm Ngày thành lập...


Hotline: 0908 16 98 98