Tuyên phạt ông Đinh La Thăng 11 năm tù, Trịnh Xuân Thanh 18 năm tù

15/03/2021 19:57
15-03-2021 19:57:50+07:00

Tuyên phạt ông Đinh La Thăng 11 năm tù, Trịnh Xuân Thanh 18 năm tù

Lúc 16 giờ chiều nay, 15.3, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội bắt đầu tuyên án các bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm trong vụ án xảy ra tại nhà máy Ethanol Phú Thọ.

Các bị cáo nghe tuyên án chiều 15.3. Ảnh chụp màn hình

Không chấp nhận lời bào chữa của các bị cáo, HĐXX Toà án nhân dân TP. Hà Nội chiều tối 15.3 đã tuyên ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), là người chịu trách nhiệm chính trong vụ Nhà máy Ethanol Phú Thọ “đắp chiếu” từ năm 2018 đến nay, gây thiệt hại cho PVB (chủ đầu tư dự án) số tiền hơn 543 tỉ đồng.

Ông Thăng bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm chính xuyên suốt về lựa chọn nhà thầu, thẩm định năng lực nhà thầu, đưa ra chủ trương chỉ định thầu đối với liên danh nhà thầu thiếu năng lực PVC - Alpha Lava - Delta T. Tiếp theo là vai trò của bị cáo Trịnh Xuân Thanh, cựu Chủ tịch PVC, và Vũ Thanh Hà, cựu Tổng giám đốc Công ty CP Hoá dầu và Nhiên liệu sinh học dầu khí - PVB.

Với các cáo buộc trên, ông Đinh La Thăng bị tuyên mức án 11 năm tù. Tổng hợp hình phạt của các bản án trước, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị tuyên 10 năm tù về tội vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, 8 năm về tội lợi dung chức vụ, quyền hạn; tổng hợp 2 mức án là 18 năm tù. Tổng hợp với các bản án trước, buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung là chung thân.

Bị cáo Vũ Thanh Hà bị tuyên mức án 6 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Phạm Xuân Diệu, cựu Tổng giám đốc PVC, bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Dũng, cựu Phó tổng giám đốc PVC, bị tuyên phạt 3 năm tù.

Bị cáo Trần Thị Bình, cựu Phó tổng giám đốc PVN, bị tuyên 36 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng. Đây là bị cáo duy nhất trong vụ án được hưởng án treo.

Bị cáo Đỗ Văn Quang, cựu Trưởng ban Kinh tế kế hoạch PVC, bị tuyên phạt 28 tháng tù

Các bị cáo Nguyễn Xuân Thuỷ, cựu Phó phòng Đầu tư dự án PVB; Khương Anh Tuấn, cựu Phó phòng thương mại PVB; Hoàng Đình Tâm, cựu Kế toán trưởng PVB, bị tuyên cùng mức án 30 tháng tù.

Bị cáo Lê Thanh Thái, cựu Trưởng phòng Kinh doanh PV, lĩnh án 24 tháng tù

Bị cáo Đỗ Văn Hồng, cựu Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc PVC Kinh Bắc, bị tuyên 4 năm tù, hình phạt chung là 17 năm tù.

Trước đó, như Thanh Niên đưa tin, xuyên suốt phiên xét xử này, bị cáo Đinh La Thăng không thừa nhận tội danh bị cáo buộc là “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, theo khoản 3 điều 224 bộ luật Hình sự.

Ông Đinh La Thăng cho rằng mình “hoàn toàn vô tội”, phủ nhận toàn bộ cáo trạng của Viện kiểm sát.

Nói lời sau cùng, ông Thăng “nghĩ rằng, trong hoạt động làm kinh tế, không phải lúc nào cũng đạt được thắng lợi”. “Ai cũng muốn làm đúng, trúng, đem lại hiệu quả tốt. Nhưng đã là kinh tế thị trường thì vẫn phải chịu rủi ro”, bị cáo Thăng nói và cho rằng dự án có chủ đầu tư khác (PVB, có vốn góp của PVN) chứ không phải dự án do PVN làm chủ đầu tư.

Dù cho biết, nếu sai, mình xin chịu trách nhiệm hoàn toàn, không có đồng phạm, nhưng bị cáo Đinh La Thăng vẫn khẳng định, “trong dự án Ethanol Phú Thọ, tôi hoàn toàn vô tội”.

Về phía mình, Viện kiểm sát cho rằng hoàn toàn có đủ căn cứ để kết tội bị cáo Đinh La Thăng “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, thể hiện ở việc bị cáo đều biết rõ liên danh nhà thầu PVC không đủ năng lực thực hiện dự án, nhưng vẫn có chủ trương giao cho liên danh này được chỉ định thầu.

Đây là hành vi vô trách nhiệm, bất chấp các quy định về chỉ định thầu và đi ngược lại chỉ đạo của Chính phủ. Sai phạm của bị cáo Thăng trong vụ án thể hiện qua những bút phê, chỉ đạo kết luận tại một số cuộc họp yêu cầu giao thầu chỉ định dự án cho PVC.

Viện kiểm sát đề nghị tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng mức án 12 - 13 năm tù.

Cũng tại vụ án này, cựu Chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị mức án 11 - 12 năm tù về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”; 10 - 11 năm tù tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”. Đây là bị cáo duy nhất trong vụ án bị truy tố hai tội danh.

Bị cáo Đỗ Văn Hồng bị đề nghị 6 - 7 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”.

9 bị cáo bị truy tố về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” bị đề nghị tuyên phạt các mức án như sau:

Vũ Thanh Hà: 7 - 8 năm tù.

Phạm Xuân Diệu: 5 - 6 năm tù.

Nguyễn Ngọc Dũng: 4 - 5 năm tù.

Đỗ Văn Quang và Nguyễn Xuân Thủy: cùng mức  3 - 4 năm tù.

Trần Thị Bình: 2 - 3 năm tù.

Khương Anh Tuấn, Lê Thanh Thái và Hoàng Đình Tâm: cùng mức 30 - 36 tháng tù.

Tính cả phiên tòa này, ông Đinh La Thăng đã phải hầu tòa tổng cộng 6 lần (trong đó có 2 phiên phúc thẩm) tại 4 vụ án khác nhau.

Hồi tháng 5.2018, ông Thăng bị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội (cấp phúc thẩm), tuyên 13 năm tù về tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ Nhiệt điện Thái Bình 2.

Tháng 6.2018, ông Thăng cũng bị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội (cấp phúc thẩm), tuyên 18 năm tù về cùng tội danh như trên trong vụ PVN đầu tư 800 tỉ vào OceanBank.

Tháng 12.2020, ông Thăng bị Tòa án nhân dân TP.HCM (cấp sơ thẩm) tuyên 10 năm tù về tội “vi phạm trong quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” trong vụ bán quyền thu phí cao tốc Trung Lương.

Tổng cộng tại 3 phiên tòa này, ông Thăng đã bị kết án 41 năm tù, phải chấp hành án 30 năm (mức án tù có thời hạn tối đa).

Vũ Hân

Thanh niên







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung

Giá điện 2 thành phần: Tạo sự minh bạch, công bằng

Ngoài việc tạo sự minh bạch, công bằng trong mua - bán điện, khi áp dụng giá điện 2 thành phần, tức theo công suất và điện năng tiêu thụ, còn giúp tiết kiệm điện...

Tập đoàn Nhật Bản khởi công dự án nửa tỷ USD

Chiều 13/04, trong chương trình công tác tại Hòa Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác dự lễ khởi công dự án Nhà máy sản xuất, chế tạo các loại bảng mạch...

Sớm có lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng thiết yếu như điện, xăng dầu, dịch vụ y tế

Tổng cục Thống kê cho rằng các bộ, ban, ngành xây dựng và báo cáo các phương án tăng giá các mặt hàng thiết yếu.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98