Cước vận tải biển lại tăng vọt khi tàu hàng châu Á tắc nghẽn tại các cảng của Mỹ

05/04/2021 09:43
05-04-2021 09:43:16+07:00

Cước vận tải biển lại tăng vọt khi tàu hàng châu Á tắc nghẽn tại các cảng của Mỹ

Làn sóng nhập khẩu hàng hóa dồn dập từ châu Á đã gây ra hiện tượng thắt nút cổ chai ở các cảng Bờ Tây của nước Mỹ và lượng tàu hàng bị kẹt ở đây đang làm trầm trọng thêm tình trạng khan hiếm container trên khắp thế giới, đẩy giá cước vận tải từ châu Á và châu Âu sang Mỹ tăng vọt.

Tàu container khổng lồ Ever Given đã được giải cứu vào hồi đầu tuần này, cho phép kênh đào Suez ở Ai Cập thông thương trở lại nhưng tại khu vực Nam California của Mỹ, tình trạng tắc nghẽn tàu container vẫn kéo dài dai dẳng do các cảng ở đây bị quá tải công suất.

Kể từ đầu năm nay, nhiều tàu container phải neo chờ ngoài khơi bờ biển Nam California ở Bờ Tây nước Mỹ do công suất ở hai cảng Los Angeles và cảng Long Beach (trong ảnh) bị quá tải. Ảnh: Reuters

Hôm 1-4, tại Vịnh San Pedro, ngoài khơi cảng Los Angeles và cảng Long Beach ở Nam California, có 32 tàu container đang neo đậu để chờ cập cảng và bốc dỡ hàng hóa, cao hơn mức trung bình 30,5 tàu container neo đậu mỗi ngày kể từ đầu năm nay. Những tàu này xuất phát từ châu Á và chở theo máy giặt, thiết bị y tế, hàng điện tử...Có một số tàu đã neo đậu hơn 10 ngày.

Trong tháng 2-2021, số lượng container được xử lý ở hai cảng Los Angeles và Long Beach ở bang California, nơi được xem là cửa ngỏ tiếp nhận hàng từ châu Á, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái, nối dài đà tăng qua tháng thứ 8 liên tiếp. Trong tháng 3, số lượng container được xử lý ở cảng Los Angeles tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khi công suất xử lý của hai cảng Los Angeles và Long Beach bị quá tải, hàng chục tàu container buộc phải nằm chờ ngoài khơi. Hai cảng này xử lý gần 40% tổng lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển đến nước Mỹ nhưng không thể bốc dỡ kịp lượng hàng hóa nhập khẩu đang tăng mạnh, đặc biệt là khi người tiêu dùng Mỹ được dự báo chi tiêu mua sắm rầm rộ sau khi nhận được tiền trợ cấp từ gói cứu trợ kinh tế mới trị giá 1.900 tỉ đô la mà Tổng thống Biden đã ký thông qua vào hồi đầu tháng này.

Tình trạng dồn ứ của tàu container xuất hiện ở cửa ngõ nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển của nước Mỹ bắt đầu xuất hiện vào cuối năm ngoái khi các nhà sản xuất và bán lẻ ở nền kinh tế lớn nhất thế giới chạy đua bổ sung các kho hàng đang cạn kiệt.

Nhập khẩu hàng hóa của Mỹ tăng nhanh nhờ các lệnh phong tỏa được nới lỏng và nhu cầu phục hồi từ mùa hè năm 2020. Trong tháng 1, Mỹ nhập khẩu hàng hóa với giá trị kỷ lục gần 220 tỉ đô la, cao hơn 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Gene Seroka, Giám đốc cảng Los Angelesm cho biết cơn bùng nổ mua sắm ở Mỹ đã khiến lượng hàng hóa nhập khẩu qua cảng này tăng nhanh ở mức chưa có tiền lệ.

Trong tháng 1, hơn 25% tàu container phải chờ hơn 5 ngày để được bốc dỡ hàng hóa ở hai cảng Los Angeles và Long Beach.

“Trong các điều kiện bình thường, các tàu container hiếm khi phải neo chờ ngoài khơi”, Kip Louttit, Giám đốc điều hành Marine Exchange of Southern California, một tổ chức theo dõi tàu hàng đến và đi từ Nam California, nói.

Tình hình càng phức tạp thêm khi đà lây lan virus SARS-CoV-2 ở các công nhân cảng làm giảm công suất xử lý hàng hóa. Khoảng 800 công nhân ở cảng Los Angeles và cảng Long Beach, chiếm hơn 5% tổng số công nhân, bị nhiễm virus này trong tháng 2 và tháng 3.

Tình trạng tắc nghẽn của các tàu container ở Bờ Tây của nước Mỹ làm trầm trọng thêm cơn khan hiếm container, dẫn đến giá cước vận tải biển từ châu Á sang Mỹ tăng vọt.

Chẳng hạn, vào cuối tháng 3, chi phí vận chuyển một container 40 foot từ Trung Quốc sang Bờ Tây tăng lên mức 5.000 đô la, theo hãng nghiên cứu thị trường Freightos ở Hồng Kông. Mức giá cước này cao hơn 250% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí để vận chuyển hàng hóa bằng đường biển từ châu  u đến Bờ Tây cũng đã tăng gấp đôi trong vòng một năm qua.

Lượng tàu container dồn ứ ở ngoài bờ biển bang California đang ảnh hưởng đến thu nhập của các doanh nghiệp Mỹ. Hãng giày và quần áo thể thao Nike, có trụ sở ở bang Oregon, bị trì hoãn thời gian giao hàng từ châu Á trong 3 tuần hoặc hơn. Trong quí 3 của năm tài chính 2020, kết thúc vào tháng 2-2021, doanh số toàn cầu của Nike tăng 3% so với năm trước đó nhưng doanh số của hãng này ở thị trường Bắc Mỹ giảm 10% so tình trạng gián đoạn nguồn cung.

Để ứng phó với các thách thức của chuỗi cung ứng, một số doanh nghiệp Mỹ chuyển sang sử dụng vận tải hàng không với chi phí cao gấp 8-10 lần so với vận tải đường biển, theo Jon Gold, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách hải quan và chuỗi cung ứng ở Hiệp hội bán lẻ quốc gia Mỹ, có trụ sở tại Washington. Ông dự báo chi phí tăng thêm sẽ được chuyển vào giá sản phẩm và bên bị ảnh hưởng lớn sẽ là người tiêu dùng.

Khánh Lan

TBKTSG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.

Kinh tế toàn cầu hồi phục "đáng kinh ngạc" bất chấp các cú sốc lớn

IMF nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2%, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách vẫn cần phải có những hành động quyết đoán để bảo vệ những...

Quỹ đầu tư Mỹ sắp đạt thoả thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản

Nikkei Asia cho biết quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan, nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại nước này.

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98