Metro số 1 kiểm tra lại hơn 1.100 gối cao su, nguy cơ 'lùi đích' nghiêm trọng

08/04/2021 08:46
08-04-2021 08:46:38+07:00

Metro số 1 kiểm tra lại hơn 1.100 gối cao su, nguy cơ 'lùi đích' nghiêm trọng

Chủ đầu tư yêu cầu Tổng thầu rà soát, kiểm tra lại cho toàn bộ gối cao su bản thép đã lắp đặt của Gói thầu số 2 (CP2) của tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên).

Gối cao su bản thép đầu tiên bị phát hiện mất ổn định rời khỏi đá kê gối mà không rõ lý do từ ngày 30.10.2020. Ảnh: CTV

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP.HCM báo cáo sự cố gối cầu cao su xô lệch, chuyển vị khỏi đá kê gối thuộc gói thầu CP2, tuyến đường sắt đô thị số 1.

Cụ thể, sau khi phát hiện thêm 4 gối cầu gặp sự cố, Ban Quản lý đường sắt đô thị nhận định ban đầu các gối cao su bản thép sử dụng cho cầu cạn đang tiếp tục bị dịch chuyển, xô lệch khỏi đá kê gối và có tính chất hệ thống (xảy ra hàng loạt). Việc khẩn trương làm rõ nguyên nhân các sự việc trên là khẩn cấp nhằm giảm tối đa các ảnh hưởng, thiệt hại đến toàn bộ kết cấu bên trên do Tổng thầu của Gói thầu số 2 đã thi công xây dựng và Tổng thầu Gói thầu số 3 đang thi công lắp đặt.

Tuy nhiên cho đến nay, Tổng thầu Gói thầu số 2 vẫn tiếp tục chậm trễ trong phối hợp, thực hiện các yêu cầu của Ban Quản lý đường sắt đô thị, Cơ quan thường trực - Hội đồng nghiệm thu nhà nước, các ý kiến góp ý của các chuyên gia thuộc Tổ công tác và các cơ quan chuyên môn nhằm tìm nguyên nhân, giải pháp giải quyết sự việc.

Để đẩy nhanh tiến độ khắc phục sự việc, đảm bảo an toàn, chất lượng cho công trình, MAUR yêu cầu Tổng thầu EPC đệ trình cơ cấu tổ chức, nhân sự tham gia dự án thực tế hiện nay và kế hoạch quản lý chất lượng (khảo sát, thiết kế, thi công, an toàn, vệ sinh môi trường...) đã được phê duyệt. Đồng thời, báo cáo tổng hợp sự việc từ thời điểm xảy ra cho đến nay đã thực hiện được những công việc gì, tiến độ, khối lượng đến đâu, thời gian hoàn thành, gồm "Đề cương lựa chọn tư vấn thứ 3" nhằm tính toán, kiểm tra, đánh giá chất lượng dầm bị hư hỏng, xác định nguyên nhân việc gối cầu bị rơi.

Bên cạnh đó, thí nghiệm các chỉ tiêu của gối cầu cao su để so sánh với các kết quả, thiết kế kỹ thuật ban đầu; rà soát thực tế các chuyển vị gối cầu cho toàn gói thầu; tính toán, báo cáo ảnh hưởng của việc thi công lắp đặt ray lên dầm và các chuyển vị do ảnh hưởng bởi nhiệt độ và cung cấp tài liệu gia công, chế tạo tấm bản thép gối cầu của nhà máy nhằm đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về vật liệu theo Hợp đồng, kích thước theo thiết kế đã phê duyệt.

Đáng chú ý Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết đơn vị này đang yêu cầu Liên danh NJPT giám sát, đôn đốc Tổng thầu EPC tiếp tục quan trắc, rà soát, kiểm tra lại cho toàn bộ gối cao su bản thép đã lắp đặt của Gói thầu số 2, đánh giá tổng thể việc tiếp xúc êm thuận giữa đáy dầm và gối cầu, độ ổn định của gối cầu, chất lượng gối cầu thực tế cho đến nay, các biến dạng hình học có thể xảy ra nhằm hạn chế các sự việc tương tự xảy ra.

Một chuyên gia về đường sắt cho biết sự cố lệch dầm cầu nếu chỉ xuất hiện tại một vài vị trí có thể nhanh chóng khắc phục. Tuy nhiên, nếu xảy ra trên toàn hệ thống sẽ cực kỳ nguy hiểm vì dẫn đến nguy cơ phải sửa lại toàn bộ 1.138 gối cao su, kéo theo làm lại mố trụ, dầm cầu, thời gian nhanh cũng phải mất ít nhất 6 tháng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ "về đích" của dự án.

"Để xảy ra sự cố trên, trách nhiệm thuộc về phía nhà thầu, Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn và đơn vị giám sát. Tuy nhiên, do dự án vẫn chưa nghiệm thu nên toàn bộ chi phí khắc phục sự cố sẽ do nhà thầu SCC chịu trách nhiệm. Quan trọng nhất hiện nay là nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và kết luận về tính hệ thống của sự cố này", vị này nhấn mạnh.

Hà Mai

Thanh niên







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội sắp có thêm khu đô thị gần 630ha tại phía Bắc thành phố

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2,000, quy mô gần 630ha.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không còn đơn vị vận hành

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản báo cáo xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nguồn kinh phí thực hiện vận hành tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98