Trở thành tỷ phú nhờ nhìn thấy tiềm năng của sản phẩm

15/04/2021 15:00
15-04-2021 15:00:00+07:00

Trở thành tỷ phú nhờ nhìn thấy tiềm năng của sản phẩm

Khoảng 15 năm trước, đối tác kinh doanh lâu năm của Carl DeSantis, Jim Steinhauser, mang đến cho ông một lốc sáu lon Celsius, loại thức uống không đường. Bằng con mắt nhà nghề, ông nghĩ mình đã “vô tình lượm được bí kíp” sau khi nếm thử nó.

Không nhiều người đồng ý với ông trong thập niên tiếp theo. DeSantis là nhà đầu tư lớn nhất vào Celsius Holdings vào thời điểm công ty này phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên vào năm 2008, nhưng chỉ sau ba năm thua lỗ, cổ phiếu giảm giá mạnh, công ty này bị hủy niêm yết trên sàn Nasdaq. Không nản lòng, DeSantis tiếp tục đầu tư hàng triệu USD cho tiếp thị và quảng cáo, và Celsius có lần xuất hiện thứ hai trên thị trường đại chúng vào năm 2017. Cuối cùng, cổ phiếu này đã “cất cánh” vào năm 2020 khi tăng gấp 10 lần.

Hiện tại, Celsius có mặt trên kệ tại 82,000 cửa hàng, với nhiều hương vị khác nhau, được tiếp thị như một lựa chọn lành mạnh không chứa chất bảo quản với công thức chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp người tiêu dùng tràn đầy năng lượng và tăng cường trao đổi chất. 31% cổ phần của DeSantis trong công ty này trị giá 1.2 tỷ USD.

Chúng tôi gọi đó là câu chuyện thành công chỉ qua một đêm trong hành trình 12 năm. Ngay từ đầu, ông ấy đã nhìn thấy tiềm năng của thương hiệu và không bao giờ dao động, luôn tin rằng nếu dành đủ thời gian, nguồn lực và đầu tư thông minh thì nó sẽ thành công”, Jeff Perlman, phó chủ tịch điều hành của CDS International Holdings, cho biết.

DeSantis có được thành công trong kinh doanh khi còn rất trẻ. 13 tuổi, ông đã bắt đầu nuôi vẹt đuôi dài trong nhà để xe và tranh thủ thời gian rảnh ở trường in ra các tờ quảng cáo rồi chèn chúng vào những tờ báo Miami Herald mà ông giao trên tuyến đường hàng ngày của mình. Nhờ công việc này, ông kiếm được khoảng 30 USD/tuần và bỏ túi 400 USD sau gần sáu tháng.

Ông bắt đầu làm việc tại Walgreens khi còn là sinh viên ở Florida, sau đó bỏ học và nhận việc tại một cửa hàng gần nhà hơn ở Miami. Ông trở thành giám đốc cửa hàng ở Greensboro vào năm 1962, nhưng chỉ sau một vài năm, ông trở lại Miami để quản lý một hiệu thuốc Super X trực thuộc Kroger.

Đến năm 1976, DeSantis cảm thấy các sản phẩm kem chống nắng mà hiệu thuốc này bán là không đủ và nghĩ rằng ông có thể làm tốt hơn. Ông và vị dược sĩ tại đây đã đầu tư tổng cộng 5,000 USD để lập ra Sundown Vitamins, một doanh nghiệp về kem chống nắng, và nhanh chóng mở rộng cung cấp vitamin qua đường bưu điện sau khi khách hàng tại hiệu thuốc yêu cầu ông bán những sản phẩm rẻ hơn.

Trong thời gian đầu, ba người con và bạn bè của vợ ông giúp hoàn thành các đơn đặt hàng. Sau đó, ông quyết định nghỉ việc để dành toàn bộ thời gian cho Sundown Vitamins. Đến năm 1985, công ty này tạo ra doanh thu 20 triệu USD/năm. Đây cũng là thời điểm ông mua nhãn hiệu (trademark) Rexall.

Ông tuyển nhân vật truyền hình nổi tiếng Dick Clark làm người phát ngôn cho doanh nghiệp này. Năm 2000, ông hốt bạc khi tập đoàn thực phẩm khổng lồ của Hà Lan Royal Numico mua lại Rexall Sundown với giá 1.8 tỷ USD. DeSantis sở hữu 1/3 doanh nghiệp, còn hai con trai ông là Dean và Damon sở hữu 17%.

Với đống tiền mặt mới kiếm được, DeSantis thành lập công ty quản lý tài sản cho các gia đình giàu có ở Boca Raton, Florida, và đa dạng hóa những khoản đầu tư, trong đó có bất động sản, nhà hàng địa phương, khu dự trữ du lịch sinh thái rộng 50,000 mẫu mà ông đã phát triển ở Nam Phi và được bán lại vào năm 2012, thương hiệu nước sốt Tabanero và bộ sưu tập cà vạt của riêng ông.

Celsius trở lại sàn Nasdaq vào ngày 06/06/2017 sau lần thất bại đầu tiên. Mặc dù cổ phiếu không biến động nhiều trong nhiều năm và thấp hơn 25% so với giá IPO vào ngày 16/03/2020 khi nằm ở mức 3.16 USD, nhưng kể từ đó, cổ phiếu này đã tăng vọt, đạt đỉnh gần 70 USD vào tháng 1 trước khi rơi xuống mốc 50 USD. Trong năm 2020, doanh thu Celsius tăng 74% lên 131 triệu USD, với 8.5 triệu USD lợi nhuận ròng và các nhà đầu tư vẫn kỳ vọng mức tăng trưởng phi thường: Cổ phiếu đang được giao dịch ở mức gần 500 lần doanh số hàng năm. Tỷ phú Hồng Kông Li Ka-shing cũng là một người đặt niềm tin vào Celsius, với cổ phần 12%.

Celsius hiện có trụ sở chính tại Boca Raton, được bán hầu hết trong các cửa hàng tiện lợi cũng như một số siêu thị lớn như Target và Walmart. CEO John Fieldly cho biết Celsius là công ty bán nước tăng lực lớn thứ ba trên Amazon, nơi chiếm khoảng 15% doanh thu của Celsius.

DeSantis đã bán khoảng 25 triệu USD cổ phiếu Celsius trong thời gian tăng giá vào năm ngoái, nhưng vẫn cam kết tiếp tục giữ phần đầu tư ở đây. Ở tuổi 81, ông thậm chí còn suy nghĩ về việc thành lập một doanh nghiệp vitamin mới phục vụ cho thế hệ babyboomer. Với ông, nghỉ hưu thực sự vẫn là điều quá xa vời.

Một số người sưu tập xe hơi, còn Carl sưu tập... doanh nghiệp”, Fieldly nói.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cho vịt nghe nhạc, lắp camera theo dõi, kỹ sư điện thu 3 tỷ đồng/năm

Vốn là một kỹ sư điện, năm 2018, anh Nam xin nghỉ về quê mở trang trại nuôi vịt ứng dụng công nghệ cao, doanh thu mỗi năm hơn 3 tỷ đồng.

Quỹ tập trung vào ngành chip của Malaysia muốn đầu tư vào 10 startup

Blue Chip Venture Capital, công ty đầu tư mạo hiểm mới của Malaysia với mục tiêu nhằm vào ngành công nghiệp bán dẫn, đang có kế hoạch đầu tư vào hơn 10 startup...

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98