Bộ Xây dựng: Có chỗ giá đất tăng đến 50%, nhưng giao dịch rất ít

07/05/2021 15:11
07-05-2021 15:11:11+07:00

Bộ Xây dựng: Có chỗ giá đất tăng đến 50%, nhưng giao dịch rất ít

Bộ Xây dựng cho biết giao dịch thực tế ở một số điểm tăng giá đất cục bộ rất ít. Hình thức giao dịch chủ yếu là đặt cọc, rồi chuyển nhượng ngay khi giá tăng và xuất hiện khách mua.

Bộ Xây dựng vừa công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý I/2021. Theo đó, 3 tháng đầu năm, cả nước có 25.386 giao dịch bất động sản thành công, giảm 14% so với quý trước đó. Riêng tại Hà Nội có 5.571 giao dịch thành công, con số tại TP.HCM là 3.449 giao dịch.

“Mặc dù lượng giao dịch ở nhiều loại hình, phân khúc bất động sản giảm nhưng giá giao dịch vẫn tăng so với quý IV/2020”, Bộ Xây dựng cho biết.

Đối với đất nền, giá giao dịch trong khu dân cư thời điểm nửa cuối quý I/2021 tăng nóng. Tại Hà Nội, một số khu vực đất đai người dân quản lý tại các vùng ven đô, quy hoạch nâng cấp lên quận đều bị đẩy lên 30-50 triệu đồng/m2; bình quân các vùng Sơn Tây, Hòa Lạc, Thạch Thất, Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên cũng tăng khoảng 20-30%.

Bộ Xây dựng: Có chỗ giá đất tăng gần 50%, nhưng giao dịch rất ít ảnh 1
Tình trạng sốt đất đang diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Ảnh: Quốc Nam.

Tại TP.HCM, giá nhà đất ở khu vực TP Thủ Đức liên tục tăng nhiều đợt. Trên tuyến đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Phước Thiện, Hoàng Hữu Nam, Nguyễn Văn Tăng, vị trí đất mặt đường đã lên tới hơn 100 triệu đồng/m2, thậm chí gần 200 triệu/m2. Tại phường Trường Thọ, giá đất trước đây chỉ khoảng 40-50 triệu/m2, đã tăng lên tới 70-90 triệu/m2, có chỗ vượt 100 triệu/m2.

Giá đất nền tại một số điểm cục bộ như Quốc Oai tăng 20%, Ba Vì tăng 45%, một số điểm thuộc các tỉnh như Hòa Bình tăng 46%, Bắc Ninh tăng 20%, Hưng Yên tăng 26%.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho biết giao dịch chính thức được ghi nhận rất ít. Hình thức giao dịch tại các khu vực này chủ yếu là đặt cọc sau đó chuyển nhượng ngay khi giá tăng và xuất hiện nhà đầu tư khác có nhu cầu mua.

Tình trạng giá đất tăng nóng cục bộ tại một số địa phương chỉ diễn ra trong thời gian ngắn rồi lắng xuống sau khi chính quyền địa phương kịp thời đưa ra các chỉ đạo, thông báo công khai cũng như cảnh báo tới các nhà đầu tư, người dân về quy hoạch, kế hoạch thực hiện, tình hình triển khai các dự án trên địa bàn.

Đối với căn hộ bình dân, tại các đô thị lớn, các dự án nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 rất ít, hầu như chỉ có ở các khu vực xa trung tâm. Các dự án dạng này trước đây có mức giá khoảng trên dưới 20 triệu/m2 đã tăng lên khoảng trên dưới 25 triệu/m2.

Trong khi đó, tại Hà Nội, đa số dự án chung cư mới được đầu tư xây dựng thuộc phân khúc trung cấp và có giá bán dao động 30-40 triệu đồng/m2, tập trung nhiều tại Hà Đông, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Gia Lâm. Còn tại TP.HCM, chung cư phân khúc trung cấp có giá cao hơn, khoảng 35-45 triệu/m2.

Hai thành phố lớn này cũng có nhiều dự án mới được đầu tư xây dựng với chất lượng cao, trang thiết bị hạng sang. Tại Hà Nội có thể kể đến chung cư The Nine - Phạm Văn Đồng có giá khoảng 50 triệu đồng/m2, The Matrix One giá 55-60 triệu/m2, D’. Le Roi Soleil - Quảng An giá khoảng 80 triệu/m2, Grandeur Palace Giảng Võ giá khoảng 80 triệu/m2.

TP.HCM là dự án chung cư The Tresor - quận 4 có giá dao động 60-70 triệu đồng/m2, Saigon Royal - quận 4 giá khoảng 90 triệu/m2, Sadora - quận 2 giá khoảng 70 triệu/m2. Thị trường căn hộ hạng sang tại Hà Nội và TP.HCM đã ghi nhận những dự án có vị trí "vàng" với mức giá trên 100 triệu đồng/m2, thậm chí có dự án mức giá xấp xỉ 300 triệu/m2.

Theo Bộ Xây dựng, giá căn hộ chung cư bình quân tăng khoảng 5-10% so với quý IV/2020. Ở Hà Nội và TP.HCM tăng do khan hiếm nguồn cung, dự án mới được mở bán.

Tại Hà Nội, dự án Stellar Garden tăng khoảng 6,4%, Seasons Avenue tăng khoảng 5%, Xuân Mai Complex tăng khoảng 5,4%; tại TP.HCM có dự án Feliz En Vista tăng 4,6%, The Metropole Thủ Thiêm tăng 5,2%, Đạt Gia Residence Thủ Đức tăng gần 5%, West Gate Park tăng 6,1%. Tại Bình Dương, giá giao dịch tại các dự án như Bcons Suối Tiên, The East Gate, Compass One tăng 4-5% so với quý IV/2020.

Giá nhà ở riêng lẻ trong các dự án tại nhiều địa phương cũng tăng khoảng 5-10% so với quý IV/2020. Một số dự án biệt thự, nhà liền kề có mức tăng giá cao như Hoàng Thành Villas (tăng khoảng 7%), Vinhomes The Harmony (tăng gần 10%) tại Hà Nội; Phú Mỹ Hưng (tăng khoảng 4,7%), Villa Riviera (tăng khoảng 6,6%), Khu đô thị Vạn Phúc City (tăng khoảng 10%) tại TP.HCM.

Văn Hưng

ZING







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội: Giá chung cư tăng nhanh, người mua đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Chuyên gia cho rằng trước những diễn biến leo thang về giá, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, do đó người mua cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị...

Chuyên gia đề xuất người mua NOXH trả lãi suất cố định, Chính phủ tài trợ phần chênh lệch

Chuyên gia đề xuất cách làm tương tự như Singapore, đó là người mua nhà được hưởng lãi suất cố định 2.5%/năm, còn chênh lệch từ đó trở lên do Chính phủ tài trợ.

Thực hư thông tin Đà Nẵng sốt đất, sáng mua chiều bán lãi 200 triệu?

Thị trường bất động sản ở Đà Nẵng xuất hiện những thông tin như sốt đất, giá tăng. Trong khi đó, nhiều chủ nhà đất lại đang than thở trầy trật cắt lỗ vẫn không...

Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và...

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98