ĐHĐCĐ MWG: Giá cổ phiếu sẽ tăng vọt khi Bách Hóa Xanh có lãi?

15/05/2021 15:38
15-05-2021 15:38:10+07:00

ĐHĐCĐ MWG: Giá cổ phiếu sẽ tăng vọt khi Bách Hóa Xanh có lãi?

Tương lai của MWG được định hình thế nào? Chính sách ESOP có ích gì cho cổ đông? Giá cổ phiếu MWG ra sao khi Bách Hóa Xanh có lãi?... Đó là những vấn đề mà cổ đông sẽ có câu trả lời tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 tổ chức chiều ngày 15/05.

ĐHĐCĐ thường niên 2021 của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Trước đó, ngày 07/05, HĐQT Công ty đã quyết định không tổ chức họp trực tiếp tại địa điểm để đảm bảo an toàn cho cổ đông và tuân thủ các quy định phòng chống dịch. Ảnh: VH

PHẦN THẢO LUẬN

Cổ phiếu MWG sẽ tăng vọt khi Bách Hóa Xanh có lãi 

Ban lãnh đạo kỳ vọng giá cổ phiếu MWG là bao nhiêu khi BHX chính thức hòa vốn?

Ông Nguyễn Đức Tài: Giá cổ phiếu là vấn đề nhạy cảm nhưng tôi cũng xin chia sẻ theo góc nhìn cá nhân. Nhớ lại thời điểm chúng ta chỉ có Thế Giới Di Động (TGDĐ) và khi đó Điện Máy Xanh (ĐMX) vẫn chưa làm ăn ra gì. Lúc đó có nhiều câu hỏi tương tự với ĐMX như những câu hỏi với Bách Hóa Xanh (BHX) hiện nay.

Rồi đến một ngày đẹp trời ĐMX từ lỗ sang lời và các câu hỏi biến mất. Các bạn có thể nhìn thấy ở lịch sử rằng giá cổ phiếu đã thay đổi đột ngột và giữ vững ở mức đó. Tôi tin sự thay đổi đột ngột cũng diễn ra khi BHX chuyển từ lỗ sang lời.

Với bất kỳ doanh nghiệp nào, khi đi từ số 0 sang số 1 (từ lỗ sang lời) là rất quan trọng. Mốc từ 1 lên 1000 (từ mốc có lời và tiếp tục phát triển nhanh) đối với doanh nghiệp này là quá dễ, khi có lời rồi thì những nỗ lực sẽ diễn ra để hốt trọn thị phần. Việc đó sẽ phản ánh lên giá cổ phiếu MWG.

Mang Điện Máy Xanh tiến sang Indonesia

Ngoài Campuchia, MWG có kế hoạch mang ĐMX ra các nước trong khu vực Đông Nam Á vào năm 2022-2023 khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát hay không?

Ông Đoàn Văn Hiểu Em: Với thị phần ĐMX và TGDĐ vào khoảng 50% tại Việt Nam, chúng tôi đang nỗ lực gia tăng thị phần bằng cách mở thêm các mô hình kinh doanh để mở rộng phát triển từ thành thị đến nông thôn.

Gần đây, Công ty có triển khai mô hình bán hàng thông qua đại lý. Chúng tôi sẽ thông qua những cửa hàng đại lý để nối dài cánh tay và gia tăng thị phần.

Năm 2020, MWG đã nâng số cửa hàng ĐMX tại Campuchia lên con số 51 (thương hiệu Bluetronics). Công ty đã hoàn tất mục tiêu mở rộng, thử nghiệm và tìm ra công thức.

Tại Việt Nam, MWG không còn nhiều cơ hội để gia tăng thị phần trong mảng điện thoại và điện máy.

Hiện nay, trong bối cảnh dịch bệnh, bước tiến tiếp theo ra thị trường nước ngoài gặp nhiều khó khăn nên chúng ta phải chậm lại đôi chút. MWG đã có nghiên cứu thị trường Indonesia. Đồng thời, MWG đang xúc tiến một số thủ tục để tìm hiểu sâu hơn và nếu tình hình dịch được kiểm soát tốt, chúng tôi sẽ tham gia vào thị trường Indonesia.

Khi Campuchia đang ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh và các điểm bán không hoạt động được, Công ty có cách gì tăng trưởng bán hàng tại thị trường này hay không?

Ông Đoàn Văn Hiểu Em: Năm 2020, Công ty có 51 cửa hàng Bluetronics, chúng tôi ban đầu dự định mở thêm 30 cửa hàng nữa nhưng dịch bệnh ập đến.

Với Campuchia, MWG xác định là thị trường nhỏ nhưng lại đặt nền móng kinh nghiệm để mang ĐMX ra thị trường nước ngoài. Dịch bệnh đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh. Chúng tôi phải đóng khoảng 22/51 cửa hàng tại Campuchia, làm doanh số sụt giảm 35% từ ngày 14/04 đến bây giờ.

Bluetronics đặt mục tiêu doanh số 25 triệu USD cho năm 2021. Từ đầu năm đến nay, Công ty đã đạt 5.5 triệu USD doanh số.

Bối cảnh dịch bệnh cũng giúp chúng tôi học được cách thức kinh doanh online tại thị trường nước ngoài. MWG sẽ có lời trong năm 2021 tại thị trường Campuchia. Công ty đang xúc tiến giấy phép và sẽ đầu tư sang nước tiếp theo (Indonesia).

Ban lãnh đạo MWG trả lời các câu hỏi của cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2021. Ảnh: VH

Bách Hóa Xanh sẽ tăng trưởng 50-70%/năm

Năm 2021, mục tiêu số một của MWG có phải là giúp BHX tạo ra lợi nhuận?

Ông Trần Kinh Doanh: Đến cuối năm 2020, BHX đã đạt doanh thu 20 ngàn tỷ đồng. Ở tầm vóc này, phần tiền lãi kiếm được đã có thể bù đắp cho chi phí tại cửa hàng và trung tâm phân phối.

Tuy vậy, BHX còn hai khoản chưa làm được là chi phí khấu hao và chi phí chung. Mục tiêu của năm 2021 là cải thiện hiệu quả BHX để xử lý được lên mức chi phí chung. Trong năm 2021, có thể nói rằng tiền lãi từ BHX sẽ trang trải được mọi chi phí, ngoại trừ khấu hao là chưa xử lý được. Thêm một năm nữa sang 2022 thì khoản này sẽ được xử lý.

Chia sẻ về mục tiêu BHX đạt 31 ngàn tỷ đồng doanh thu và khi nào BHX sẽ gấp 2-3 lần so với đối thủ cạnh tranh?

Ông Trần Kinh Doanh: Nhìn lại quá trình phát triển của BHX trong 2-3 năm gần đây. Năm 2019, doanh thu BHX đạt hơn 11-12 ngàn tỷ và đến năm 2020, doanh thu đã lên đến hơn 20 ngàn tỷ. Nói cách khác, chúng tôi đã tăng trưởng 100% trong một năm.

Mục tiêu của BHX trong 2021 là mức doanh thu 30 ngàn tỷ đồng. Trong mảng bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng, tính cả BHX thì chỉ có 3 doanh nghiệp đạt được mức doanh thu này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục trong những năm kế tiếp với mức tăng trưởng 50-70%/năm.

MWG dường như đang gặp khó khăn trong việc tăng doanh thu trên từng cửa hàng của BHX? Ban lãnh đạo kỳ vọng doanh thu trên mỗi cửa hàng đến cuối năm là bao nhiêu?

Ông Trần Kinh Doanh: Chúng tôi thừa nhận đang có khó khăn nội bộ là việc kiểm soát mua, cung ứng hàng hóa không được theo dõi chặt chẽ, cũng như việc bố trí đội hình mua hàng rau củ thịt cá. Cách làm cách đây nửa năm không được hiệu quả. Chúng tôi đang tích cực xử lý vấn đề này.

Đối với mặt hàng bán lẻ đồ ăn ngày 3 bữa thì tôi nghĩ không có gì cao siêu. Chúng ta cứ đeo đuổi và thực hiện các chi tiết thì sẽ dần ổn trở lại.

Vào cuối tháng 4 đến đầu tháng 5, doanh thu của BHX đang ổn trở lại. Chúng tôi đang thực hiện nhất quán các tiến trình này và dự kiến 1-2 tháng nữa sẽ ổn. Đến cuối năm 2021, doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng BHX sẽ ở mức 1.3-1.4 tỷ đồng.

BHX tập trung sang mô hình cửa hàng 500 m2, mô hình này thành công thì khả năng mở rộng quy mô thế nào?

Ông Trần Kinh Doanh: Chúng tôi quyết định làm cửa hàng lớn vì nhận thấy ở các khu vực thành thị đông đúc thì BHX cần mang lượng hàng hóa đa dạng hơn để phục vụ khách hàng.

Tuy nhiên, trong tổng số cửa hàng BHX thì các cửa hàng lớn 500 m2 chỉ nên phát triển lên mức tỷ trọng từ 20-30%. Điều này là vì BHX còn phục vụ các khu vực tỉnh và huyện xa, do đó, các cửa hàng kích thước nhỏ là phù hợp và hiệu quả.

Tiềm năng BHX ở khu vực nông thôn thế nào? Liệu phát triển sang các khu vực này có hiệu quả?

Ông Trần Kinh Doanh: BHX bắt đầu tại TP HCM và dần mở rộng ra. Khi các cửa hàng bách hóa mở ra thì luôn cần thời gian để khách hàng làm quen và thích nghi.

Các cửa hàng BHX tại TP HCM hiện tại đang rất ổn. Các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An đều có doanh thu trung bình cửa hàng khá tốt.

Đối với các vùng cao nguyên và vùng biển, là vùng có doanh thu cửa hàng thấp nhất thì cũng là nơi mà BHX đến muộn nhất. Tôi tin là theo thời gian, các cửa hàng sẽ tăng doanh thu khi khách hàng bắt đầu quen dần.

Một khía cạnh khác là khi các cửa hàng mở càng xa thì tính phức tạp của hoạt động cung ứng hàng tươi sống sẽ khó khăn hơn. Chúng tôi đã nhìn thấy và sẽ có những xoay chuyển để mọi thứ hiệu quả và tốt hơn.

Năm 2020, MWG có giới thiệu 4KFarm và sau một năm thực hiện, dự án đã đến giai đoạn nào rồi? Đáp ứng được kỳ vọng hay không?

Ông Nguyễn Đức Tài: 4KFarm hiện gieo trồng trên diện tích 200,000 m2 và mỗi ngày cho ra 15 tấn rau sạch các loại. Tuy nhiên, 4KFarm vẫn chưa đạt kỳ vọng.

Tham vọng của 4KFarm là xây 1,000 nhà màn với tổng quy mô 1 triệu m2, nhưng đang chững lại vì tình hình tiêu thụ của các loại rau này hơi chậm.

Người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn dễ tính trong việc lựa chọn sản phẩm. Đây là rào cản để MWG tạo ra nhận thức về rau an toàn. Chúng tôi đang chủ động giảm tốc độ phát triển của 4KFarm để đảm bảo khi sản xuất ra thì có thể tiêu thụ được.

Định giá MWG bao nhiêu là hợp lý?

Ban lãnh đạo định giá Công ty bao nhiêu là hợp lý? MWG có ý định IPO từng mảng không? MWG có ý định đa dạng hóa ngành nghề hoạt động không?

Ông Nguyễn Đức Tài: Công ty này chưa có ý định đi lan man ra khỏi ngành bán lẻ.

Định giá MWG bao nhiêu thì khó nói, nhưng theo tôi định giá chuỗi bán lẻ ở mức 0.8-1.2 lần doanh số là hợp lý.

Trong ngắn hạn, Công ty chưa có kế hoạch IPO các mảng kinh doanh. Về dài hạn thì chưa biết nhưng đây cũng là một khả năng mở trong tương lai. Khi BHX có lời, chúng ta sẽ xem xét xem điều đó có lợi để làm hay không.

Tương lai tăng trưởng dài hạn của MWG sẽ đến từ đâu? Làm sao để giữ mức tăng trưởng cao?

Ông Nguyễn Đức Tài: Chủ lực tăng trưởng sẽ đến từ BHX, trong khi đội ngũ TGDĐ và ĐMX sẽ tiếp tục tìm kiếm sản phẩm mới đưa vào kinh doanh và đi ra nước ngoài trong 1-2 năm tới. Trong 3-5 năm tới, biết đâu đó chúng ta sẽ có chuỗi mới ra đời.

Online là một hướng đi mà MWG đang hướng đến, tập trung vào mảng online của BHX. Công ty sẽ có định hướng để mảng online của MWG trở thành một động lực phát triển và đang hiện thực hóa tầm nhìn đó.

Lợi nhuận sau thuế của MWG
giai đoạn 2015-2020 và kế hoạch 2021
Đvt: Tỷ đồng

"MWG không đốt tiền"

Kế hoạch phát triển mảng online của Công ty? Liệu Ban lãnh đạo có kế hoạch đẩy định giá mảng online này lên hay không, để từ đó nhà đầu tư sẽ nhìn nhận hợp lý về giá trị của MWG?

Ông Nguyễn Đức Tài: Ở lĩnh vực kinh doanh online hiện có 2 nhóm chính là nhóm kinh doanh online để kiếm tiền và nhóm đốt tiền để có định giá doanh nghiệp cao.

MWG thuộc nhóm kinh doanh online để kiếm tiền và không sẵn sàng đốt tiền để đổi lại giá trị doanh nghiệp. Bản thân trong nội bộ chúng tôi chưa bao giờ suy nghĩ về điều này.

Nếu BHX online muốn phát triển nhanh thì chỉ cần bán rẻ hơn sản phẩm ở cửa hàng từ 5-10% và miễn phí giao hàng thì đơn hàng sẽ tăng đến mức giao không kịp. Tuy nhiên, chúng ta muốn chơi cuộc chơi đó hay không thì phải xem xét? Hay chúng ta tốt hơn nên phát triển một cách bền vững?

Nếu tham gia cuộc chơi đốt tiền thì cổ đông MWG phải ý thức là có thể đốt một nửa lợi nhuận doanh nghiệp làm ra trong 3-5 năm tới.

Chúng ta tham gia cuộc chơi online để kiếm tiền chứ không phải đốt tiền để đổi lại định giá doanh nghiệp. Kiếm tiền mới là khó, còn đốt tiền thì ai cũng đốt được.

“Chính sách này sẽ mang lại giá trị cho tôi và các bạn”

Tại Đại hội lần này, ông Nguyễn Đức Tài cũng dành thời gian để chia sẻ về chính sách ESOP của Công ty. Theo vị Chủ tịch MWG, ESOP là chính sách chia sẻ lợi nhuận, gắn kết và thúc đẩy nỗ lực của người lao động.

“Nếu chính sách này không còn tồn tại thì tôi cho rằng đó là dấu hiệu phản ánh thành tích của tập đoàn này sẽ không thể duy trì, không được đảm bảo trong tương lai…

Người thiệt hại đầu tiên là quý cổ đông. Và tôi với tư cách là cổ đông lớn giữ trên 15% của tập đoàn sẽ là thiệt hại lớn nhất. Quyền lợi của tôi và các cổ đông khác là như nhau.”

Chủ tịch Tài cho biết ông đã không tham gia vào chính sách cổ phiếu ESOP kể từ năm 2019, và ông vẫn ủng hộ chính sách này. “Tôi hiểu công ty này, hiểu chính sách này sẽ mang lại giá trị cho tôi và các bạn.”

Kế hoạch lợi nhuận sau thuế 4.75 ngàn tỷ đồng

Cho năm 2021, Ban lãnh đạo MWG đệ trình kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hợp nhất 125 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.75 ngàn tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 15% và 21% so với kết quả năm trước.

Lãnh đạo Công ty cho biết thị trường vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn do tình hình dịch bệnh chưa hoàn toàn chấm dứt. Tuy nhiên, MWG vẫn hướng đến đạt mức tăng trưởng hai chữ số. Mảng bán lẻ thiết bị di động và điện máy vẫn là trụ cột mang lại dòng tiền chính cho Công ty, dự kiến đóng góp 75% tổng doanh số.

Tại Đại hội chiều ngày 15/05, Ban lãnh đạo cũng trình cổ đông thông qua kế hoạch trả cổ tức tiền mặt cho năm 2020 với tỷ lệ tối đa 15% (1,500 đồng/cp), cùng với đó là phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ 2:1 trên số lượng cổ phần đang lưu hành.

Đối với năm 2021, chính sách phát hành cổ phiếu ESOP của MWG vẫn tiếp tục được thực hiện với tỷ lệ phát hành tối đa 3%, căn cứ dựa trên mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp. Đợt phát hành dự kiến diễn ra trong năm 2022.

Đối với năm 2020, tỷ lệ phát hành ESOP của MWG được xác định là 2.2%, và tỷ lệ 2% đã được phân phối đến người lao động trong năm 2021.

Chính sách ESOP năm 2021 của MWG
Nguồn: Vietstock tổng hợp từ tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2021 của MWG

ĐHĐCĐ kết thúc với tất cả tờ trình đều được thông qua.

Thừa Vân

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tham vọng kế hoạch lãi 2024 tăng 90%, Eximbank chỉ thực hiện được 13% sau quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) cho thấy, Ngân hàng lãi trước thuế chỉ hơn 661 tỷ đồng...

Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ 2024, Chủ tịch BAF Trương Sỹ Bá cho biết Doanh nghiệp xác định mảng Food (nằm trong chuỗi 3F Feed - Farm - Food) là yếu tố cạnh tranh ở tương lai...

VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) lãi trước thuế hơn 6,210 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so...

Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, CTCP hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững...

ĐHĐCĐ Imexpharm: Tăng cổ tức lên 20%, ETC là kênh rất quan trọng

ĐHĐCĐ 2024 của IMP thông qua mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên mức nền cao kỷ lục của năm ngoái, đồng thời tăng tỷ lệ cổ tức cho cổ đông.

ĐHĐCĐ SIP: Tranh thủ tạo quỹ nhà xưởng cho thuê, cổ tức 2024 tối thiểu 10%

“Hiện nay, những khu công nghiệp có vị trí tốt gần khu vực TPCHM, nhu cầu thuê nhà xưởng là rất lớn. Mặc dù cần một số vốn lớn nhưng có thể khẳng định việc đầu tư...

Quý 1/2024, lãi sau thuế của GELEX Electric tăng 27.7% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (mã GEE - GELEX Electric) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 3,720 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận sau thuế đạt 116 tỷ...

ĐHĐCĐ TPC: Kế hoạch 2024 lãi sau thuế 8 tỷ đồng, thanh lý bất động sản để bù lỗ

Sáng ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Nhựa Tân Đại Hưng (HOSE: TPC) đã thông qua nhiều vấn đề quan trọng, gồm việc bán động sản (BĐS) tại Long An để bù...

GELEX: Bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng trong quý 1/2024

CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Chủ siêu đô thị The Global City lãi khủng 5.3 ngàn tỷ nửa cuối năm 2023, ôm nợ hơn 102 ngàn tỷ

Sau một năm lỗ hơn 2.9 ngàn tỷ, năm 2023 vừa qua chủ siêu đô thị Sài Gòn Bình An (tên thương mại The Global City) còn lỗ gần 103 tỷ đồng. Kết quả này tương đối bất...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98