Sabeco: Lãi ròng quý 1 khởi sắc so với cùng kỳ, tiếp tục mạnh tay đầu tư thương hiệu

04/05/2021 13:36
04-05-2021 13:36:00+07:00

Sabeco: Lãi ròng quý 1 khởi sắc so với cùng kỳ, tiếp tục mạnh tay đầu tư thương hiệu

Theo BCTC hợp nhất vừa công bố, Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đạt doanh thu thuần 5,861 tỷ đồng và lãi ròng gần 921 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 19.4% và 31.5% so với cùng kỳ năm trước.

Dù vậy, những mức tăng trưởng kể trên có được chủ yếu cũng nhờ mức so sánh cơ sở thấp của quý 1/2020, thời điểm mà sức tiêu thụ bia bị tác động nặng nề bởi Nghị định 100 và sự bùng phát đại dịch Covid-19.

Thực tế, kết quả kinh doanh quý đầu năm nay của Sabeco vẫn ở mức thấp so với những gì mà hãng bia này đạt được trong quá khứ. Chỉ tính trong giai đoạn 2018-2021, quý 1/2021 là quý có lợi nhuận kém thứ ba của chủ thương hiệu Bia Sài Gòn, chỉ cao hơn quý 1/2020 và quý 4/2018.

Trên thị trường chứng khoán, tính tới phiên sáng 04/05, cổ phiếu SAB đã giảm gần 16% tính trong năm 2021.

Lợi nhuận ròng của Sabeco giai đoạn 2018-2021
Đvt: Tỷ đồng

Báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu năm nay của Sabeco thể hiện một số điểm đáng chú ý như sự cải thiện của biên lãi gộp và sự mạnh tay chi tiền quảng cáo, khuyến mãi của hãng bia này.

Trong những năm gần đây, nhà sản xuất Bia Sài Gòn đã tiến hành tái cấu trúc hệ thống và dành nhiều sự tập trung vào quá trình quản trị chi phí đầu vào và chi phí sản xuất tại doanh nghiệp. Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 vừa qua, Tổng Giám đốc Neo Gim Siong Bennett cũng cho biết Sabeco cũng cố gắng tăng giá bán, qua đó ảnh hưởng tích cực đến biên lãi gộp. Biên lãi gộp quý 1/2021 của Sabeco đạt 29.2%, cải thiện so với mức biên 27.6% của quý 1/2020.

Chi phí quảng cáo và khuyến mãi (499 tỷ đồng) trong quý 1/2021 tăng 109% so với mức chi cùng kỳ, giữa bối cảnh Sabeco đang đẩy mạnh làm thương hiệu cho dòng sản phẩm mới. Sau giai đoạn tái định vị thương hiệu từ giữa năm 2019, Sabeco hiện bắt đầu hướng đến phân khúc sản phẩm cao cấp hơn.

Mức chi cho quảng cáo và khuyến mãi của Sabeco duy trì cao kể từ sau quý 1/2020. Trong 4 quý gần nhất, chủ thương hiệu Bia Sài Gòn đã ghi nhận trên 1,824 tỷ đồng chi cho các hoạt động này.

ĐẦU TƯ THƯƠNG HIỆU
Chi phí quảng cáo, khuyến mãi của Sabeco giai đoạn 2018-2021
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Phía lãnh đạo Công ty không ít lần bày tỏ các chi phí quảng cáo, khuyến mãi thực tế là khoản đầu tư đối với Sabeco. Tại một sự kiện tổ chức giữa năm 2020, Tổng Giám đốc Bennett từng cho biết giai đoạn thị trường thấp điểm là lúc tốt nhất để đầu tư vào thương hiệu bởi đây là khi các doanh nghiệp cùng ngành e ngại, cùng với đó, chi phí đầu tư vào giai đoạn này cũng thấp hơn.

Thừa Vân

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ZaloPay ra mắt giải pháp tăng cường trải nghiệm khách hàng, triển khai đầu tiên cùng The Pizza Company

Nắm bắt lợi thế và tiềm năng của mã thanh toán ZaloPay QR Đa Năng, ZaloPay tiếp tục cho ra đời giải pháp mới, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối hiệu quả với các khách...

TGĐ Nguyễn Văn Bản (FIT): Tương lai tập trung vào dự án bất động sản trung và cao cấp

Không lâu sau khi tổ chức bất thành ĐHĐCĐ thường niên 2024, CTCP Tập đoàn F.I.T (HOSE: FIT) đã tổ chức lại thành công vào sáng ngày 26/04. Các vấn đề thị giá cổ...

ĐHĐCĐ Vietbank: Phấn đấu lãi hơn ngàn tỷ, chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE

Sáng ngày 26/04/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, tăng vốn...

Thiếu tỷ lệ tham dự, ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 của PET bất thành

Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (HOSE: PET) không thể tiến hành ĐHĐCĐ thường niên 2024 theo kế hoạch vào ngày 26/04, do tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết tham dự...

ĐHĐCĐ VietABank: Lợi nhuận quý 1 khoảng 258 tỷ đồng

Sáng 26/04, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank, UPCoM: VAB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thảo luận, thông qua các tờ trình quan trọng như kế hoạch kinh...

Chủ tịch PDR: Hé lộ đối tác mua đứt block B1 dự án Astral City ở Bình Dương

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức sáng 26/04, Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) hé lộ kế hoạch đưa sản phẩm ra thị trường trong năm...

ĐHĐCĐ HDBank: Kế hoạch tăng trưởng năm thứ 12 liên tiếp

Sáng 26/04, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank, HOSE: HDB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để thảo luận về kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận và...

ĐHĐCĐ IDC: Kế hoạch chuyển sàn qua HOSE, duy trì cổ tức bằng tiền tỷ lệ 40% trong bao lâu?

Sáng 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tổng Công ty IDICO – CTCP (HNX: IDC) diễn ra nhằm thông qua kế hoạch lãi trước thuế hơn 2,500 tỷ đồng, cổ tức năm 2023 bằng...

ĐHĐCĐ Eximbank: Bầu Chủ tịch Bamboo Capital vào HĐQT

Sáng 26/04, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng vốn, dời trụ sở...

Doanh thu quý 1 tăng ngàn tỷ, vì sao lợi nhuận Sabeco chỉ nhích nhẹ?

Nhu cầu tiêu thụ bia cải thiện giúp doanh thu quý 1/2024 của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) tăng gần 1,000 tỷ đồng so với cùng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98