Việt Nam đã đặt hàng 170 triệu liều vaccine Covid-19

03/06/2021 20:40
03-06-2021 20:40:00+07:00

Việt Nam đã đặt hàng 170 triệu liều vaccine Covid-19

"Tổng số vaccine Việt Nam đặt hàng là khoảng 170 triệu liều nhưng chúng ta cũng lường trước việc giao hàng không đúng tiến độ", Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết trong họp báo Chính phủ chiều 3/6.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường trả lời báo chí tại họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hiện nay, theo Nghị quyết của Bộ Chính trị, của Chính phủ, Bộ Y tế được giao nhiệm vụ nhập khẩu 150 triệu liều vaccine để tiêm cho 70% dân số từ 18 tuổi trở lên. Về cơ bản, đến nay, Việt Nam đã tiếp cận được đủ số lượng vaccine này. Tuy nhiên, khi nhập khẩu, Việt Nam phải ký cam kết với nhà sản xuất vì họ yêu cầu chúng ta phải ký thỏa thuận trong miễn trách nhiệm khi sử dụng vaccine trong trường hợp có sự cố xảy ra. Thêm vào đó, các công ty đều bắt chúng ta thỏa thuận chấp nhận trường hợp nhà sản xuất giao hàng không đúng tiến độ. Sở dĩ có thỏa thuận này bởi Việt Nam được xếp vào một trong những quốc gia đang kiểm soát tốt dịch bệnh, do vậy có trường hợp vaccine đang chuyển về Việt Nam nhưng lại bị điều sang nước khác có tình trạng dịch bệnh cấp bách hơn. Tiến độ cung ứng vaccine hiện nay hoàn toàn phụ thuộc vào nhà sản xuất bởi cung chưa đủ cầu.

Từ tháng 8 trở đi, các nguồn vaccine Việt Nam đã đặt mua sẽ về đều. Hiện nay, chúng ta đã mua được 170 triệu liều vaccine nhưng phải chấp nhận khả năng không được giao hàng đúng tiến độ vì nhiều lý do.

Quỹ vaccine đã tiếp nhận hơn 3,000 tỷ tiền đóng góp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết quỹ vaccine tại Bộ này có số dư khoảng 104 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã tiếp nhận tài trợ khoảng 1,000 tỷ đồng. Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp cũng cho biết các doanh nghiệp thuộc quản lý của Ủy ban cũng đã cam kết ủng hộ khoảng 2,000 tỷ đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế cũng đã rất hướng ứng quyên góp. Ông cho biết sắp tới sẽ có những hình thức quyên góp, ủng hộ thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp đóng góp. 

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn trả lời vấn đề liên quan đến Quỹ vaccine. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chính phủ chủ trương khuyến khích và tạo điều kiện cho các DN nhập khẩu vaccine

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường trả lời các câu hỏi liên quan đến vaccine ngừa Covid-19. Về cơ chế cho doanh nghiệp, tổ chức cá nhân tham gia, tiếp cận vacine và cơ chế kiểm soát chất lượng vaccine, ông Cường cho biết để có vaccine cho người dân sớm nhất thì Chính phủ khuyến khích tất cả địa phương, doanh nghiệp có điều kiện, có nguồn vacicne cùng tham gia.

Theo ông Cường, có hai cách tham gia: Một là huy động tiền đóng góp cho Quỹ vaccine, hai là trực tiếp nhập khẩu vaccine từ nguồn rất tin cậy. Về kiểm soát chất lượng, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết vaccine lần này nhập khẩu trong tình trạng khẩn cấp nên có một số đặc thù. Chất lượng vacine được nhà sản xuất đảm bảo nhưng những hiệu quả hay phản ứng vẫn cần tiếp tục theo dõi, không giống như một số loại vaccine đã sử dụng từ lâu.

Cùng với đó, việc bảo quản vaccine trong điều kiện rất ngặt nghèo. “Vì nhập vaccine trong điều kiện khẩn cấp nên một số nội dung chưa kiểm định được. Chúng ta phải chấp nhận vacicne do WHO đã cấp chứng nhân hoặc do Cục quản lý dược - Bộ Y tế của một số nước cấp, chấp nhận một số điều kiện không kiểm định được”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, cách kiểm soát tốt nhất là trực tiếp mua của các nhà sản xuất mà không thông qua các công ty trung gian.

Tập trung ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các công nhân trong KCN

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường: Hiện nay, các KCN là một trong những nơi tham gia vào mục tiêu kép để phát triển kinh tế. Đây cũng là nơi khi dịch xảy ra thì tốc độ lây lan rất nhanh do tập trung đông người với điều kiện làm việc từ nhà ăn, khu vệ sinh, khu thay đồ… dễ lây lan dịch bệnh nhất.

Dịch COVID-19 lần này khác với những lần trước, ngày xưa chúng ta đề nghị khoảng cách khoảng 2 m, do trước đây chủng virus cũ lây qua nước bọt, nước bọt chỉ bắn dưới 2 m là rơi. Chủng mới lây lan lần này đi qua không khí, không rơi, lơ lủng trong không khí, nên đeo khẩu trang là hết sức quan trọng. Nhân dịp này, cũng đề nghị các phóng viên báo đài khi tuyên truyền cũng nói thêm là virus chủng này lây nhanh, nhưng tại sao lây nhanh? Lý do là lây qua không khí, không rơi nên cần phải tuân thủ việc đeo khẩu trang.

Với điều kiện làm việc tại các KCN như đã nói ở trên, Chính phủ, Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế đã chỉ đạo rất quyết liệt và có chính sách trước mắt là tập trung ưu tiên cho KCN trong đó có việc tiêm vaccine cho công nhân các KCN. Đối với các tỉnh như Bắc Giang, Bắc Ninh, vừa rồi vaccine về cũng chưa nhiều nhưng đã ưu tiên cho 2 tỉnh này, mỗi tỉnh 150,000 liều để tiêm cho công nhân KCN.

Thứ hai, Ban Chỉ đạo tại địa phương và CDC các tỉnh đã có hướng dẫn, quan tâm rất đầy đủ đến công tác phòng chống dịch cho công nhân các KCN như giữ khoảng cách, đeo khẩu trang… để hạn chế nguy cơ lây nhiễm, nhất là chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly để nếu có ca lây nhiễm thì cách ly ngay, tránh cách ly đông người, có thể lây chéo trong khu cách ly.

Vừa rồi, tôi có tháp tùng Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đi kiểm tra công tác chống dịch tại TPHCM, thăm các KCN. TPHCM đã rất chủ động mặc dù chưa có trường hợp mắc trong KCN. Nhưng đây là nơi luôn luôn tiềm tàng xảy ra lây nhiễm COVID-19. Thành phố rất quyết liệt, các KCN của Thành phố cũng chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ các khu cách ly, sẵn sàng phương tiện phòng chống dịch. Thành phố cũng quan tâm đến vấn đề tiêm vaccine. Với kết quả như vậy, với sự vào cuộc quyết liệt của Ban Chỉ đạo các tỉnh mà TPHCM là một ví dụ, chúng ta hy vọng rằng việc lây lan COVID-19, phòng chống dịch của TPHCM nói riêng và các tỉnh nói chung sẽ được thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa sản xuất kinh doanh.

Nhật Quang

FILI








MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

GDP quý 1/2024 ước tính tăng 5.66%

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý...

Ngân hàng Standard Chartered: GDP quý 1 duy trì mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Ngân hàng Standard Chartered giữ nguyên dự báo tăng trường GDP năm 2024 ở mức 6.7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6.2% trong nửa đầu năm lên 6.9% trong nửa cuối năm.

Vĩnh Long phát triển kinh tế với trọng tâm là các ngành sử dụng đầu vào là sản phẩm nông nghiệp

Sáng 23/3, tại thành phố Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông...

Thấy gì sau những chỉ số cải cách, sáng tạo của TP.HCM?

Bộ Khoa học -Công nghệ vừa công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - Provincial Innovation Index: hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa...

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch...

Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với ông Võ Văn Thưởng.

Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng...

Chủ tịch Quốc hội: Nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì đưa vào kỳ họp thứ 7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát kỹ lưỡng các nội dung, phân định nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì bổ sung vào chương trình nghị sự của kỳ...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' và thực hiện '3 tăng cường' với nhà đầu tư

Kêu gọi các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài đồng hành cùng Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững với tinh thần "ba tiên phong", Thủ tướng...

Bộ trưởng KH&ĐT nhấn mạnh tăng trưởng xanh, bền vững là lựa chọn tất yếu của Việt Nam và thế giới

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF)...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98