Một số điều thú vị về chuyến bay vào không gian của tỷ phú Richard Branson

13/07/2021 08:55
13-07-2021 08:55:47+07:00

Một số điều thú vị về chuyến bay vào không gian của tỷ phú Richard Branson

Richard Branson trở thành tỷ phú đầu tiên bay vào không gian và ông chỉ mất 16 năm để làm được điều đó.

Tỷ phú Richard Branson (đầu tiên bên phải)

Tương lai - và thậm chí là khả năng tồn tại - của các chuyến bay thương mại có thể được xác định bằng các chuyến bay của Branson và Jeff Bezos (nhà sáng lập Amazon, người cũng sẽ bay vào vũ trụ trong vài ngày tới). Năm 2014, một tàu vũ trụ của Virgin Galactic đã bị rơi ở California, khiến một trong các phi công thiệt mạng. Virgin Galactic đã có những chỉnh sửa để giảm nguy cơ mắc lỗi của con người, sau khi một báo cáo của cơ quan quản lý kết luận một trong các phi công đã mắc lỗi khi quay trở lại Trái đất.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về Virgin Galactic, công ty dẫn đầu cuộc đua không gian của thế kỷ 21:

Virgin Galactic lên kế hoạch thu về lợi nhuận khổng lồ

Công ty vũ trụ của Branson được hỗ trợ bởi các tổ chức khổng lồ, chẳng hạn như quỹ đầu tư quốc gia Abu Dhabi. Tuy nhiên, suốt 19 tháng hoạt động với tư cách một công ty giao dịch công khai, Virgin Galactic chưa bao giờ đạt được lợi nhuận. Trên thực tế, công ty đã lỗ 889.9 triệu USD kể từ đầu năm 2017 và trong một số quý còn không có doanh thu.

Dẫu vậy, đây không phải là điều khiến các tỷ phú đầu tư vào Virgin Galactic nao núng. Trong báo cáo thường niên 2019, công ty này lưu ý Phòng Thương mại Hoa Kỳ dự báo những chuyến bay vào vũ trụ mang tính thương mại sẽ là ngành công nghiệp trị giá 1.5 nghìn tỉ USD vào năm 2040.

Khoảng 600 chuyến bay đã được đặt trước - trong đó có những hành khách nổi tiếng như Leonardo DiCaprio và Justin Bieber - với giá 250,000 USD/vé và công ty đã lưu ý trong hồ sơ của họ rằng họ có khả năng tăng giá khi nhu cầu tăng cao.

Branson & Co. được cho là đang lên kế hoạch thực hiện 400 chuyến bay thương mại mỗi năm, trong đó mỗi trung tâm cảng hàng không sẽ mang về doanh thu 1 tỉ USD, dù không có thời gian cụ thể nào được công bố.

Tương lai gần của du hành vũ trụ mang tính thương mại là dành cho các triệu phú

Theo CapGemini, số lượng triệu phú trên thế giới đã tăng nhanh trong thập niên qua, khi vượt 20 triệu vào năm ngoái. Virgin Galactic đang nhắm vào nhóm này, đặc biệt là những người có tài sản hơn 10 triệu USD, và dự kiến đạt doanh thu 120 triệu USD từ những khách hàng đó​ ​trong tương lai.

Câu hỏi đặt ra là một công ty như Virgin Galactic sẽ làm cách nào để khách hàng tiếp tục sử dụng dịch vụ. Các chuyến bay của họ kéo dài khoảng hai giờ và dự kiến đạt đến giới hạn thấp nhất của những gì được xem là “không gian”, nghĩa là chỉ được nhìn Trái đất từ ​​không gian và trải qua vài phút không trọng lượng trước khi quay trở lại sân bay vũ trụ New Mexico.

Như vậy, về cơ bản, đó là chuyến tàu lượn siêu tốc mạnh nhất thế giới và không giống như một chuyến bay thương mại đưa hành khách từ điểm A đến điểm B. Không rõ Virgin có đang tìm cách để đạt đến độ cao mới để có sự mới lạ khác hay không. CEO của VG, Michael Colglazer, trước đây là người đứng đầu chuỗi công viên quốc tế của Disney, vì vậy ông biết cách để hấp dẫn khách hàng.

Virgin Galactic có rất nhiều tiền

Virgin Galactic có hai lợi thế lớn trong việc xây dựng đội bay: Công nghệ độc quyền và lượng tiền mặt khổng lồ. Tính đến ngày 31/03, công ty này có 616 triệu USD tiền mặt, gấp hơn 5 lần nợ hiện tại. Theo báo cáo thường niên gần nhất, các chi phí - đặc biệt là phần dành cho nghiên cứu và phát triển, đạt 159 triệu USD vào năm ngoái - dự kiến giảm khi những chuyến bay thương mại trở nên thường xuyên hơn.

Virgin Galactic đang sử dụng các con tàu và sân bay vũ trụ đã giúp họ cạnh tranh với các đối thủ như Blue Origin, công ty của Bezos. Nhưng không giống như Blue Origin, Virgin Galactic không sử dụng tên lửa phóng từ Trái đất. Thay vào đó, phương pháp của Branson là dựa vào hai con tàu để đi vào phần không gian dưới quỹ đạo. Đầu tiên, một chiếc máy bay “mẹ” hai thân, được gọi là VMS Eve, cất cánh theo chiều ngang trước khi đạt độ cao 45,000 foot để thả chiếc thứ hai. Sau đó, con tàu chở 2 phi công và tối đa 6 hành khách đó sẽ dùng tên lửa để đạt tốc độ 2,302 dặm/giờ để đi vào không gian.

Các hợp đồng với Chính phủ

Tiềm năng cho các chuyến bay vũ trụ thương mại đã thu hút sự quan tâm không chỉ từ giới giàu có, muốn đi những nơi mà trước đây ít người từng đến. NASA, cũng như Chính phủ Ý và bang New Mexico, đã có hợp đồng với Virgin Galactic. Mặc dù các hợp đồng này không phải là trọng tâm chính của Virgin Galactic, nhưng nó có thể trở thành một thị phần lớn hơn trong hoạt động kinh doanh của công ty khi công nghệ bay vào vũ trụ của họ được chứng minh trong các điều kiện thực tế.

Tàu vũ trụ của Virgin mang theo những thứ cần thiết cho nghiên cứu của NASA, như máy móc để nghiên cứu hình ảnh và y sinh, cũng như các hệ thống bay khác của Chính phủ. Trong khi đó, New Mexico cho thuê đất và đã đầu tư 200 triệu USD vào sân bay vũ trụ - nơi bắt đầu chuyến bay của Richard Branson. Còn Chính phủ Ý đã huấn luyện các thành viên không quân trong các chuyến đi của Virgin Galactic.

Nhã Thanh (Theo Fortune)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98