Giới tỷ phú tự thân áp đảo các ông trùm chaebol ở Hàn Quốc

19/08/2021 19:49
19-08-2021 19:49:12+07:00

Giới tỷ phú tự thân áp đảo các ông trùm chaebol ở Hàn Quốc

Trên bảng xếp hạng tài sản ở Hàn Quốc đang xuất hiện nhiều doanh nhân mới nổi, họ ưu tú và giàu lên nhờ công nghệ, vượt qua những tập đoàn gia đình khổng lồ đã thống trị quốc gia này hàng thập kỷ qua – tiếng Hàn gọi là “chaebol”.

Brian Kim, nhà sáng lập của ứng dụng nhắn tin di dộng Kakao, là một trong những minh chứng sáng giá với khối tài sản trị giá 13.2 tỷ USD, gần đây đã thay thế vị trí người giàu nhất nước của Jay Y. Lee, người thừa kế của tập đoàn Samsung. Bên cạnh đó còn rất nhiều tỷ phú tự thân khác nữa.

Trong tuần qua, Chang Byung-gyu đã hoàn thành việc niêm yết công ty phát triển game Krafton; còn Bom Kim, người Mỹ gốc Hàn sở hữu tập đoàn thương mại điện tử Coupang, cũng đã tiến hành niêm yết công ty của mình tại Mỹ vào đầu năm. Seo Jung-jin, người sáng lập của công ty công nghệ sinh học Celltrion, hiện có giá trị tài sản khoảng 10 tỷ USD.

Chang Byung-gyu

Sự xuất hiện của những gương mặt mới là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế 1.6 ngàn tỷ USD của Hàn Quốc đang bước vào một kỷ nguyên tăng trưởng mới, bớt phụ thuộc vào các tập đoàn gia đình vốn nắm giữ quyền lực to lớn ở tất cả các phương diện sống. Một số chuyên gia cho rằng thế hệ tỷ phú mới có ý thức tốt hơn về tình trạng bất bình đẳng đang gia tăng và sẵn lòng đóng góp lại cho xã hội hơn.

“Đây là một bước chuyển tích cực cho đất nước Hàn Quốc”, ông Kim Kyonghwan, Trưởng khoa Kinh doanh tại Đại học Sungkyunkwan ở Suwon, một thành phố gần Seoul, nhận định. “Giới ‘tiền mới’ mang lại niềm hy vọng cho thế hệ trẻ khi minh chứng tự bạn có thể gầy dựng gia tài, thay vì là thừa kế”.

Jay Y. Lee (ở giữa)

Trong hàng thập kỷ, các “chaebol” đã đóng vai trò trụ cột trong nền kinh tế Hàn Quốc, một nền kinh tế thần kỳ tại Châu Á, vươn lên từ tro tàn của chiến tranh. Các nhà lãnh đạo chính trị của nước này đã phải phụ thuộc vào những tập đoàn khổng lồ như Hyundai, Samsung, LG và Hanjin để tái thiết quốc gia, từ đó cho thấy sức ảnh hưởng to lớn của những tập đoàn này.

Nhiều năm trở lại đây, một vài tập đoàn bị chú ý vì dính bê bối và tham nhũng, cả truyền thông quốc tế cũng phải đưa tin, khiến dân chúng phản ứng cực kỳ dữ dội. Tổng thống Moon Jae-in từng tuyên thệ sẽ điều tra kỹ càng thực trạng của các “chaebol” và trong năm ngoái chính quyền của ông đã tiến hành cải cách để cải thiện sự minh bạch và nắm quyền của giới tài phiệt.

Cục diện hiện tại của Hàn Quốc đang từ từ mở đường cho các công ty startup bùng nổ.  Khi đại dịch thúc đẩy nhu cầu trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, giải trí và công nghệ sinh học, nhiều nhà đầu tư điên cuồng bơm hàng tỷ đô vào việc góp vốn, phát hành cổ phiếu và tiếp quản. Dữ liệu của Chính phủ cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, giá trị đầu tư vốn mạo hiểm của quốc gia đạt 3.07 ngàn tỷ won (2.7 tỷ USD), con số cao nhất từ trước tới nay.

Những ông trùm mới nổi tại Hàn Quốc

Một số cá nhân trong nhóm tỷ phú mới đang chuyển sang công tác từ thiện. Brian Kim và Kim Bong-jin của công ty Kakao, nhà sáng lập của ứng dụng giao đồ ăn Woowa Brothers, đã cam kết sẽ cho đi tài sản cá nhân của họ. Điều này hoàn toàn trái ngược với các gia tộc “chaebol”, vốn không nổi tiếng với việc quyên góp dưới danh nghĩa cá nhân. Họ thường đóng góp từ thiện thông qua những công ty mà họ kiểm soát.

“Một sự chuyển đổi thế hệ lớn lao đang diễn ra trong cộng đồng những người giàu có ở Hàn Quốc”, Lim Jungwook, một thành viên hợp danh của TBT, một công ty đầu tư mạo hiểm tại Seoul, chia sẻ.

Park Ju-gun, Giám đốc của công ty nghiên cứu doanh nghiệp Leaders Index tại Seoul, cho hay nhiều “chaebol” đã từng bị chỉ trích vì sử dụng nhiều hình thức đáng ngờ để chuyển tài sản cho con cháu của họ và duy trì việc nắm quyền, điều này khiến các cổ đông nhỏ cảm thấy bị áp chế. Những doanh nghiệp như thế cần phải được điều tra kỹ lưỡng, ông Park nói.

Có nhiều startup xuất hiện trong danh sách:

Hiện tại, nguồn vốn khả thi hơn và thực trạng đại dịch đẩy mạnh việc sử dụng những công cụ kỹ thuật số đang thúc đẩy sự tăng trưởng của các công ty startup.

“Chưa có thời khắc nào tốt hơn lúc này để các công ty startup phát triển và gọi vốn”, ông Kim, Giáo sư tại Đại học Sungkyunkwan, phát biểu. “Rồi chúng ta sẽ chứng kiến nhiều trường hợp các nhà tỷ phú mới áp đảo giới nhà giàu truyền thống hơn nữa”.

Tuệ Nhiên (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98