Hoạt động IR của VPBank: Chuyên nghiệp và hướng tới chuẩn mực quốc tế

02/08/2021 09:30
02-08-2021 09:30:00+07:00

Hoạt động IR của VPBank: Chuyên nghiệp và hướng tới chuẩn mực quốc tế

Năm 2021, hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư (Investor Relations – IR) của VPBank bước sang năm thứ 4 kể từ khi Ngân hàng niêm yết thành công trên sàn chứng khoán HOSE. Nhìn lại chặng đường đã qua, VPBank IR đã có những khởi đầu ấn tượng, góp phần nâng tầm vị thế, gia tăng giá trị của ngân hàng cũng như tạo dựng được niềm tin với cổ đông và cộng đồng nhà đầu tư. Với vai trò cầu nối gắn kết giữa ngân hàng với cổ đông và cộng đồng nhà đầu tư, IR là một hoạt động trọng điểm trong công tác quản trị được VPBank chú trọng và đẩy mạnh trong những năm qua. Theo đó, Ban lãnh đạo VPBank tiếp tục khẳng định  tính minh bạch  là mục tiêu trở thành một định chế tài chính – ngân hàng chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam.

Minh bạch thông tin đóng vai trò cốt lõi

VPBank luôn đảm bảo các thông tin công bố ra công chúng kịp thời, chính xác và tuân thủ theo các quy định hiện hành của các cơ quan chức năng. Ngoài ra, các tài liệu dành cho nhà đầu tư luôn được cập nhật song ngữ trên trang website chính thức của Ngân hàng để các nhà đầu tư nước ngoài có thể tiếp cận thông tin kịp thời và nhất quán.

VPBank cũng luôn tích cực tham gia vào các hoạt động đánh giá của HOSE như đánh giá bộ chỉ tiêu phát triển bền vững, báo cáo thường niên,…nhằm hướng đến việc đáp ứng các chuẩn mực quốc tế trong quản trị doanh nghiệp, là nền tảng cho chiến lược phát triển lâu dài của ngân hàng. Với những định hướng về minh bạch và chuyên nghiệp trong quản trị điều hành, VPBank đã được Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) ghi nhận là 1 trong 3 đơn vị điển hình đã thành công trong công tác quản trị công ty của Việt Nam và tiếp tục đồng hành cùng Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) với tư cách là thành viên Doanh nghiệp hạng Bạch Kim. Năm 2020, VPBank đã vinh dự được nằm trong top 20 doanh nghiệp có chỉ số phát triển bền vững (VNSI) cao nhất thị trường.

Xây dựng mối quan hệ hai chiều và duy trì niềm tin với nhà đầu tư

Hoạt động tiếp xúc Nhà đầu tư không ngừng được VPBank cải tiến theo định hướng mới mẻ, chủ động và từng bước xây dựng kênh thông tin hai chiều hiệu quả. VPBank là ngân hàng tiên phong trong việc tổ chức Earning calls (Công bố kết quả kinh doanh) định kỳ hàng quý để Ban lãnh đạo Ngân hàng trao đổi về kết quả hoạt động và triển vọng kinh doanh với các nhà đầu tư, chuyên gia phân tích trong và ngoài nước, thông qua đa dạng hóa các kênh truyền thông như Bản tin IR hàng quý, gặp gỡ/ điện đàm hay tham gia các hội nghị đầu tư. Mỗi năm, đội ngũ IR của VPBank đảm nhiệm trung bình khoảng hơn 100 cuộc tiếp xúc, với gần 200 nhà đầu tư... Nhờ đó, mặc dù trong diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, VPBank vẫn chủ động cập nhât và trao đổi thường xuyên để các nhà đầu tư luôn nhận được thông tin đầy đủ, từ đó củng cố thêm niềm tin đối với ngân hàng.

Đặc biệt, Ngân hàng đã xây dựng một website chuyên biệt dành cho Nhà đầu tư[i], trong đó Nhà đầu tư có thể tương tác với các hoạt động của VPBank IR, đăng ký tham dự các sự kiện do IR tổ chức, xem lại buổi ghi hình và tài liệu công bố kết quả kinh doanh hàng quý của VPBank.

Thông qua các hoạt động này, VPBank đã gây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với một số lượng lớn các nhà đầu tư, tổ chức chuyên nghiệp trong và ngoài nước. Theo đánh giá từ các công ty chứng khoán hàng đầu, VPBank là một trong số ít ngân hàng có bộ phận IR chuyên nghiệp, thực hiện công tác IR bài bản và được cộng đồng nhà đầu tư đánh giá cao.

Song hành cùng diễn biến cổ phiếu trên thị trường

Với chiến lược hợp lý và cách thức triển khai hiệu quả, thành quả rõ rệt nhất mà hoạt động IR mang lại là một lượng lớn các cổ đông đồng hành cùng Ngân hàng trong thời gian dài. Thanh khoản và giá trị giao dịch của cổ phiếu VPBank (HOSE: VPB) luôn đạt mức vượt trội trong nhóm VN30, bình quân đạt trên 25 triệu cổ phiếu/phiên trong 3 tháng gần đây. Đồng thời, cổ phiếu VPB luôn là cổ phiếu có tỷ trọng cao trong danh mục của các Quỹ đầu tư và các Quỹ ETF hiện nay, điều này thể hiện sự đánh giá cao đến từ các tổ chức đầu tư uy tín đối với cổ phiếu VPB.

Góp phần mở rộng các cơ hội hợp tác kinh doanh cho VPBank

VPBank IR đã góp phần cùng với các đơn vị kinh doanh truyền tải các thông tin tích cực về hoạt động của Ngân hàng đến các đối tác, tổ chức xếp hạng tín nhiệm để mở rộng thêm quan hệ và tăng cường hình ảnh uy tín.  Năm 2019, IR tham gia dự án huy động thành công 300 triệu USD trái phiếu quốc tế của VPBank, đánh dấu một sự kiện giao dịch tài chính quan trọng cho thị trường trái phiếu Việt Nam khi đây là lượng trái phiếu quốc tế lần đầu tiên được phát hành bởi một doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế kể từ 2014. Ngoài ra, IR của VPBank cũng tích cực làm việc với các tổ chức xếp hạng tín nhiệm uy tín quốc tế như Moody’s, S&P hay Fitch Ratings. Ngày 12/05/2021, Moody's thông báo về việc xem xét nâng hạng hàng loạt chỉ số xếp hạng quan trọng cho Ngân hàng. Đây được coi là một ghi nhận cho những nỗ lực của VPBank nói chung và IR nói riêng trong việc tăng cường hình ảnh cũng như uy tín của Ngân hàng với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Nhận thức rõ vai trò của hoạt động quan hệ nhà đầu tư là một phần không thể tách rời của quản trị doanh nghiệp, VPBank sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các kênh thông tin chia sẻ, nâng cao tính chuyên nghiệp và tăng mức độ tín nhiệm của ngân hàng trên thị trường chứng khoán, nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và tạo ra những giá trị dài hạn cho cổ đông. Đây cũng là tầm nhìn xuyên suốt trong toàn bộ các chiến lược và mục tiêu hành động “Vì một Việt Nam thịnh vượng” của ngân hàng. Với các hành động thiết thực, VPBank sẽ cùng chung tay xây dựng một đất nước Việt Nam ngày càng thịnh vượng  cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần.

Tổng quan về VPBank

VPBank là một trong 15 doanh nghiệp xuất sắc vượt qua 724 doanh nghiệp niêm yết để lọt vào vòng bình chọn Top doanh nghiệp Large Cap của Chương trình IR Awards 2021. Kiên định với chiến lược tăng trưởng chất lượng tập trung vào các phân khúc bán lẻ tiềm năng đồng thời linh hoạt và chủ động thích ứng với tình hình kinh tế vĩ mô,  kết thúc năm 2020, VPBank xuất sắc hoàn thành 127.5% kế hoạch với Lợi nhuận trước thuế đạt trên 13 nghìn tỷ đồng. Tổng thu nhập hoạt động tiếp tục dẫn đầu khối Ngân hàng TMCP tư nhân, đạt trên 39 nghìn tỷ đồng. Hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững và hiệu quả, VPBank thành công trong việc duy trì tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) trên 20% trong 6 năm liên tiếp.

Đầu năm 2021, VPBank cũng đã thành công trong việc bán 49% vốn điều lệ của FE Credit cho một trong những Tập đoàn tài chính hàng đầu Nhật Bản là SMBC. Giá trị thương vụ được định giá lên tới 2.8 tỷ USD, được coi là khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng đến thời điểm này. Đây là một dấu mốc quan trọng để Ngân hàng tiếp tục củng cố và mở rộng nền tảng Vốn trong thời gian tới.

VPBank đang bước vào một giai đoạn phát triển mới trên con đường hướng tới mục tiêu trở thành một ngân hàng có tầm cỡ khu vực, không chỉ về quy mô và hiệu quả hoạt động mà còn về chuẩn mực quản trị. Sự nhìn nhận, đánh giá tích cực và niềm tin từ cộng đồng nhà đầu tư trong và ngoài nước về hoạt động IR của VPBank trong những năm qua là tiền đề để hoạt động VPBank IR tiếp tục được nâng cao, góp phần nhỏ bé hiện thực hóa mục tiêu phát triển của VPBank trong những năm tiếp theo. 

Mời các nhà đầu tư bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2021 cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, HOSE: VPB) tại website của Chương trình IR Awards 2021.

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá cổ phiếu FPT lập đỉnh mới, tài sản dàn lãnh đạo biến động ra sao?

Những ngày giao dịch cuối tháng 4/2024, giá cổ phiếu CTCP FPT (HOSE: FPT) bật tăng mạnh và đóng cửa mức 123,200 đồng/cp trong phiên ngày 26/04, tăng 13% chỉ trong...

Hoà Phát sắp phát hành thêm gần 600 triệu cp

Với đợt phát hành sắp tới, CTCP Tập đoàn Hoà Phát (HOSE: HPG) xây chắc vị trí top 2 về công ty có số lượng cổ phiếu lưu hành lớn nhất trên sàn chứng Việt.

[IR AWARDS] Lịch công bố thông tin tháng 05/2024 cần nhớ

Một số sự kiện công bố thông tin định kỳ trên thị trường chứng khoán đáng chú ý trong tháng 05 gồm có Fed công bố kết quả họp FOMC, cơ cấu danh mục HNX30 có hiệu...

Cổ phiếu bất động sản bị rút tiền mạnh

Tuần 22 - 26/04, thị trường có nhịp hồi nhẹ với mức tăng gần 3% của hai chỉ số chính. VN-Index tăng lên 1,209.52 điểm, HNX-Index tăng lên 226.82 điểm.

FPT bứt phá dẫn dắt VN-Index đi lên trước kỳ nghỉ lễ

Hai chỉ số có tuần giao dịch 22-26/04/2024 hồi phục mạnh trước kỳ nghỉ lễ kéo dài. VN-Index tăng 2.95% so với cuối tuần giao dịch trước, lên mức 1,209.52 điểm...

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, 2 công ty liên quan Shark Thủy bị xử phạt

Ngày 25/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty liên quan đến Shark Thủy là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và...

Theo dấu dòng tiền cá mập 26/04: Khối ngoại mua 274 tỷ đồng MWG

Phiên ngày 26/04, khối tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại chuyển động ngược chiều. Trong khi tự doanh bán ròng gần 150 tỷ đồng, khối ngoại mua ròng gần 135...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98