Bộ Tài chính cảnh báo cẩn trọng khi mua trái phiếu bất động sản

07/09/2021 20:35
07-09-2021 20:35:12+07:00

Bộ Tài chính cảnh báo cẩn trọng khi mua trái phiếu bất động sản

Bộ Tài chính cho biết nhà đầu tư nên cẩn trọng với trái phiếu bất động sản lãi suất cao nhưng chất lượng tài sản đảm bảo thấp, chủ yếu là dự án, tài sản hình thành trong tương lai.

Không lâu sau khi Bộ Tài chính yêu cầu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Vụ Tài chính ngân hàng và Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam siết hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ không có tài sản đảm bảo hoặc chất lượng tài sản đảm bảo thấp, cơ quan này tiếp tục đưa ra một số khuyến nghị cho nhà đầu tư khi tham gia thị trường.

Cụ thể, theo thống kê của Bộ Tài chính, sau gần 8 tháng áp dụng các quy định mới tại Nghị định 153/2020 về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp với điều kiện thắt chặt hơn, thị trường này vẫn duy trì tăng trưởng nhanh.

Trong đó, khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ 7 tháng đầu năm nay vẫn tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo cơ quan quản lý, bên cạnh các tác động tích cực giúp doanh nghiệp huy động vốn cho sản xuất kinh doanh, thị trường trái phiếu riêng lẻ cũng tiềm ẩn một số rủi ro cho nhà đầu tư.

Theo đó, thị trường hiện ghi nhận một số doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu với lãi suất cao nhưng chất lượng tài sản đảm bảo hạn chế, chủ yếu là các dự án, tài sản hình thành trong tương lai hoặc cổ phiếu của doanh nghiệp bất động sản.

Trong khi đó, thị trường vẫn ghi nhận khối lượng tham gia tương đối lớn của nhà đầu tư cá nhân.

Cẩn trọng khi mua trái phiếu bất động sản lãi suất cao ảnh 1
Các doanh nghiệp bất động sản là nhóm có lãi suất trái phiếu cao nhất thị trường hiện nay. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo quy định hiện nay, doanh nghiệp huy động vốn trái phiếu riêng lẻ là tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm, cơ quan quản lý không cấp phép phát hành.

Tuy nhiên, vẫn có một số doanh nghiệp quy mô nhỏ nhưng huy động vốn với khối lượng lớn, lãi suất cao. Thậm chí, có doanh nghiệp phát hành trái phiếu không có tài sản đảm bảo hoặc chất lượng tài sản đảm bảo kém.

Với các trường hợp doanh nghiệp có tình hình tài chính yếu kém, khi huy động vốn với khối lượng lớn, lãi suất cao, chính các doanh nghiệp sẽ gặp rủi ro nếu hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn.

Theo Bộ Tài chính, với tính chất rủi ro cao hơn, trái phiếu riêng lẻ chỉ phù hợp với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, là đối tượng có khả năng phân tích, đánh giá rủi ro.

Hiện các quy định cũng chỉ cho phép nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp được mua và giao dịch trái phiếu riêng lẻ.

Vì vậy, cơ quan quản lý khuyến nghị nhà đầu tư nên cân nhắc các quy định về điều kiện, tài liệu chứng minh và quy định về xử phạt vi phạm trước khi tham gia đầu tư.

“Nhà đầu tư cần lưu ý là lãi suất cao sẽ đi kèm với rủi ro cao. Do đó, phải thận trọng đánh giá kỹ về các rủi ro trước khi quyết định mua trái phiếu”, Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý khuyến cáo nhà đầu tư không mua trái phiếu thông qua chào mời của các tổ chức cung cấp dịch vụ như công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại khi chưa tìm hiểu kỹ.

Các tổ chức tín dụng, công ty chứng khoán phân phối trái phiếu không đồng nghĩa với việc các đơn vị này đảm bảo an toàn cho việc mua trái phiếu của nhà đầu tư, mà chỉ đứng vài trò cung cấp dịch vụ, hưởng phí từ doanh nghiệp phát hành và không chịu trách nhiệm về việc hoàn trả gốc, lãi trái phiếu khi đến hạn.

Đặc biệt, trong trường hợp lách quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp bằng hình thức mua trái phiếu thông qua các hợp đồng đầu tư với công ty chứng khoán, nhà đầu tư sẽ không phải là chủ sở hữu trái phiếu và không được bảo đảm các quyền lợi đối với trái phiếu theo các cam kết của doanh nghiệp phát hành.

Quang Thắng

ZING





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Saigon Glory mua lại trước hạn 468 tỷ đồng của 10 lô trái phiếu

Theo thông báo ngày 17/04 trên HNX, Công ty TNHH Saigon Glory đã mua lại trước hạn 10 lô trái phiếu có mã từ SGL-2020.01 đến 10.

Chuyên gia: Nhiều doanh nghiệp bất động sản sẽ 'đau đầu' lo đáo hạn trái phiếu

Một số doanh nghiệp chia sẻ từ khi lãi suất có dấu hiệu hạ nhiệt, họ đã chủ động mua lại trước hạn nhiều lô trái phiếu nhằm giảm bớt gánh nặng về chi phí lãi vay...

TNG sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung quan trọng tại lô trái phiếu trị giá 400 tỷ đồng

Ngày 10/04/2024, HĐQT CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (HNX: TNG) thông qua việc sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung trong toàn văn phương án phát hành trái phiếu ra công...

PSH tiếp tục gia hạn trả lãi trái phiếu

Theo thông báo ngày 06/04, CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HOSE: PSH) tiếp tục gia hạn việc trả lãi cho lô trái phiếu PSHH2224003. Bên cạnh đó, cổ...

Công ty liên quan Bitexco báo lỗ, tiếp tục điều chỉnh lịch mua lại trái phiếu

Báo cáo tình hình tài chính năm 2023, CTCP BVB lỗ sau thuế 127 triệu đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 24 triệu đồng, đồng thời tiếp tục có sự điều chỉnh lịch thanh...

VBMA: Hơn 8 ngàn tỷ đồng trái phiếu được mua lại trước hạn trong tháng 3

Thống kê từ VBMA (Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam), có 7 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ trong tháng 03/2024. Trong khi đó, giá trị...

Trái phiếu doanh nghiệp tháng 03/2024: Bất động sản chiếm 80% giá trị phát hành

Trong tháng 03/2024, toàn thị trường phát hành tổng cộng 11 lô trái phiếu, giá trị 10.8 ngàn tỷ đồng theo mệnh giá. Các lô này có lãi suất thấp nhất 6.2%/năm cho...

NVL đạt thỏa thuận tái cấu trúc lô trái phiếu 300 triệu USD, cổ phiếu được cấp margin trở lại

Ngày 03/04, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HOSE: NVL) công bố kết quả bỏ phiếu của trái chủ liên quan đến lô trái phiếu quốc tế 300 triệu USD.

Thêm một doanh nghiệp họ “Hoàng Quân” huy động thành công gần 500 tỷ đồng trái phiếu

Sau CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Mê Kông thì đến lượt CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Bình Thuận công bố huy động thành công...

Hai doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin trái phiếu bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Osaka Garden...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98