“Bom nợ” Evergrande bắt đầu “phả hơi nóng” vào hãng xe điện Evergrande NEV

24/09/2021 13:21
24-09-2021 13:21:08+07:00

“Bom nợ” Evergrande bắt đầu “phả hơi nóng” vào hãng xe điện Evergrande NEV

Hãng xe điện Trung Quốc Evergrande NEV dường như đang phải “trả giá” từ scandal “bom nợ” của công ty mẹ, tập đoàn địa ốc Evergrande.

“Bom nợ” Evergrande bắt đầu “phả hơi nóng” vào hãng xe điện Evergrande NEV
Phòng trưng bày xe điện Hengchi của China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd. tại Thượng Hải, tuy nhiên phòng trưng bày này vẫn chưa hề được khai trương. Ảnh: Qilai Shen / Bloomberg

Cổ phiếu hãng xe điện Evergrande NEV vừa trải qua cú lao dốc mạnh. Mới thành lập cách đây vài năm, chưa hề bán ra một chiếc ô tô nào, giá trị thị trường của hãng xe điện Evergrande từng có thời điểm cao hơn cả công ty mẹ. Và giờ đây, Evergrande NEV dường như đang phải “trả giá” từ scandal “bom nợ” của tập đoàn địa ốc Evergrande.

Cuộc khủng hoảng của đế chế bất động sản Trung Quốc Evergrande đã bắt đầu lan sang mảng sản xuất ô tô điện của đơn vị này. Theo phản ánh của hãng tin Bloomberg, cổ phiếu tập đoàn xe năng lượng mới China Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd niêm yết tại Hong Kong giảm 23% trong phiên giao dịch sáng thứ Sáu (24/9), sau khi có thông tin về việc công ty ngừng trả lương cho nhân viên và ngừng thanh toán cho các nhà cung cấp thiết bị nhà máy. 

Đây là mức giảm mạnh nhất của hãng xe điện Evergrande trong hơn một tuần qua. Công ty mẹ của xe điện Evergrande đang trải qua quãng thời gian hỗn loạn, thậm chí các nhà quản lý tài chính ở Bắc Kinh còn khuyến khích Evergrande thực hiện tất cả các biện pháp có thể nhằm tránh bi kịch vỡ nợ ngắn hạn đối với trái phiếu bằng USD của họ.

Những khó khăn về dòng tiền của hãng xe điện Evergrande có thể khiến họ bỏ lỡ mục tiêu, không thể bắt đầu giao hàng hàng loạt vào năm tới, sau khi các nhà  máy của công ty ở Thượng Hải và Quảng Châu quay trở lại sản xuất thử nghiệm xe điện.

Căng thẳng tài chính của công ty mẹ Evergrande đã lên đến mức kinh hoàng, một số người còn dự tính đến khả năng thị trường tín dụng toàn cầu bị đóng băng khi xem xét những rủi ro liên quan đến Evergrande.

Quyết định đầu tư vào mảng xe điện được tập đoàn bất động sản Evergrande của Trung Quốc “chốt” chỉ mới cách đây vài năm. Công ty con chuyên về sản xuất xe điện được lấy tên là Evergrande New Energy Vehicle Group Ltd's (Công ty Xe Năng lượng mới Evergrande). Thực chất, Evergrande chính thức ra mắt công ty con về xe điện Evergrande NEV vào năm 2018. Lúc đó, Evergrande còn thề sẽ vượt xa hãng xe điện số 1 thế giới là Tesla, mặc dù - theo lời của chính chủ tịch Evergrande, Hui Ka Yan - là Evergrande NEV “không có công nghệ và không có kinh nghiệm” trong việc chế tạo ô tô.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn quyết định “mua” sự dũng cảm của Hui và Evergrande NEV đã huy động được hàng chục tỷ USD từ việc bán cổ phiếu, trong khi doanh thu từ việc bán ô tô chính xác là bằng 0. Cổ phiếu của Evergrande NEV niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kong tăng trưởng tới 1000% trong vòng 12 tháng, giúp công ty huy động được hàng tỷ USD trong thời gian ngắn. Đơn vị này tự hào có danh mục gồm sáu mẫu xe nhưng chưa xuất xưởng một chiếc ô tô nào, vì các giám đốc điều hành liên tục đẩy lùi lịch sản xuất. Công ty đã báo cáo lỗ 740 triệu USD trong nửa đầu năm 2021.

Mới đây, tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2021, Evergrande NEV đã giới thiệu 9 mẫu xe mới, nhưng chỉ có duy nhất một chiếc được thử nghiệm lái trên đường là Hengchi 7. Dù vậy, khả năng đưa Hengchi 7 vào sản xuất vẫn còn chưa biết khi nào.

Hui Ka Yan, chủ tịch tập đoàn địa ốc Trung Quốc China Evergrande Group. Ảnh: Bloomberg

Một điều rất kỳ lạ là mặc dù gần như “tay không bắt giặc”, không kinh nghiệm, không công nghệ trong sản xuất ô tô, nhưng từng có thời điểm Evergrande NEV được định giá lên tới 119,5 tỷ USD, giá trị cao đến gấp đôi so với công ty mẹ, và cao hơn nhiều so với những công ty ô tô lâu đời của Mỹ như Ford và General Motors. 

Kể từ khi ra đời đến nay, Evergrande NEV chưa hề bán ra một chiếc ô tô nào. Ba nhà máy ô tô của Evergrande NEV vẫn chưa có dây chuyền lắp ráp ô tô chung; các loại thiết bị và máy móc được cho là vẫn đang trong tình trạng ngổn ngang. 

Theo Fortune, Evergrande Group, nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, có lẽ cũng là nhà sản xuất xe điện tệ nhất thế giới.

Ngành công nghiệp sản xuất ô tô điện Trung Quốc nói chung cũng đang trải qua nhiều biến động khi gần đây, chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ củng cố ngành công nghiệp xe điện của nước này sau một thập kỷ “nuông chiều” các doanh nghiệp lĩnh vực xe điện, dẫn đến quá nhiều công ty ra đời, một số hầu như không làm được gì.

"Hiện tại chúng tôi có quá nhiều hãng xe điện trên thị trường", Xiao Yaqing, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin, nói trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh mới đây.

Trần Minh

VnEconomy







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98