Đồng Nai nới lỏng giãn cách xã hội, mở cửa kinh tế sau ngày 20.9

14/09/2021 11:18
14-09-2021 11:18:33+07:00

Đồng Nai nới lỏng giãn cách xã hội, mở cửa kinh tế sau ngày 20.9

Do diễn biến của dịch Covid-19 còn phức tạp trên địa bàn nên lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thống nhất điều chỉnh thời gian mở cửa kinh tế sau ngày 20.9 thay vì sau ngày 15.9 như dự kiến ban đầu.

Đồng Nai nới lỏng giãn cách xã hội, mở cửa kinh tế sau ngày 20.9
Cửa ngõ Đồng Nai, luồng vận tải quan trọng cho chuỗi cung ứng hàng hóa khu vực phía nam. ĐỨC NGUYỄN

Sáng nay (14.9), Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 do Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì tiếp tục lấy thêm ý kiến của một số địa phương về kế hoạch mở cửa kinh tế và thống nhất thực hiện sau ngày 20.9.

Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã họp lấy ý kiến lần cuối (chiều 13.9) về kế hoạch mở cửa kinh tế do UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất.

Quan điểm chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy là nới lỏng giãn cách xã hội, khôi phục kinh tế ở vùng xanh, khóa chặt và thu hẹp vùng đỏ, thích nghi an toàn với dịch bệnh. Tuy nhiên, do diễn biến của dịch Covid-19 còn phức tạp trên địa bàn nên lãnh đạo tỉnh thống nhất điều chỉnh thời gian mở cửa kinh tế sau ngày 20.9 thay vì sau ngày 15.9 như dự kiến ban đầu.

Làm tốt công tác an sinh để an dân

Trong 5 giải pháp cơ bản phòng, chống dịch của Đồng Nai gồm: Truy vết xét nghiệm; Cách ly phong tỏa - điều trị theo mô hình tháp 3 tầng; An sinh, an ninh trật tự; Tuyên truyền; Tiêm chủng vắc xin thì có 3 giải pháp tạm thời yên tâm.

2 giải pháp quan trọng hiện nay được Đồng Nai quan tâm thực hiện là tăng tốc tiêm chủng vắc xin với mục tiêu đến ngày 20.9, toàn tỉnh cơ bản phủ 100% vắc xin mũi 1 cho khoảng 2,2 triệu dân trên 18 tuổi. Hiện đã tiêm được hơn 1,6 triệu người (73,4%). Giải pháp thứ hai là tầm soát, quét xét nghiệm RT-PCR các vòng cuối (kể cả ở vùng xanh) để bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng.

Hiện nay Đồng Nai đã có 75/170 xã vùng xanh, chỉ còn 40 xã vùng đỏ và 28 xã vùng cam. Và 11/40 xã vùng đỏ nhiều ngày không phát sinh F0, 18/28 xã vùng cam cũng không phát sinh F0. Có 6/11 huyện, thị vùng xanh gồm Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc và TP.Long Khánh.

Xe luồng xanh vận tải qua địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những ngày giãn cách xã hội. ĐỨC NGUYỄN

Riêng công tác an sinh xã hội, thực hiện gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, hiện nay Đồng Nai đã chi tổng số tiền khoảng trên 304 tỉ đồng. Trong đó, đơn vị sử dụng lao động là 9.176 đơn vị với 120,5 tỉ đồng; người lao động 118.211 người với 179,24 tỉ đồng, hộ kinh doanh 1.795 hộ với 5,39 tỉ đồng. Đồng Nai cũng đã nhận đủ 3.129 tấn gạo hỗ trợ của Chính phủ để phát cho các hộ dân nghèo.

Ngoài ra, báo cáo của Ủy ban MTTQ VN tỉnh Đồng Nai cho biết tính đến nay đã vận động được tổng số tiền (tính cả hàng hóa, thiết bị y tế) 214 tỉ đồng, đã triển khai hỗ trợ kịp thời cho 560.000 hộ dân. Các mặt trận khác cũng đồng loạt vào cuộc chăm lo cho an sinh như các sở, ban ngành đoàn thể trên đja bàn tỉnh, các doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức xã hội từ thiện…

Thích ứng an toàn với dịch bệnh

Theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh, chủ trương của tỉnh là thích ứng an toàn với dịch bệnh. Đồng Nai sẽ nới lỏng giãn cách xã hội ở vùng xanh, khóa chặt, khoanh hẹp chính xác vùng đỏ, vùng vàng và vùng cam để có giải pháp xử lý phù hợp.

“Nếu chúng ta quản lý vùng xanh như vùng đỏ thì người dân không thở được. Do vậy, cần vẽ lại bản đồ vùng xanh một cách chính xác hơn, xác định không gian xanh hợp lý hơn, tạo cho người dân vùng xanh tiếp cận dần với cuộc sống bình thường mới. Khi vùng xanh không bị khóa như vùng đỏ thì sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí, nguồn lực, vật lực để tập trung lo cho công tác điều trị”, ông Lĩnh nhấn mạnh.

Theo ông Lĩnh, Đồng Nai đang đi theo hướng của Chính phủ nên phải làm kiên trì. Quan trọng là phải tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân kiến thức phòng, chống dịch. Khi người dân có kiến thức, ý thức thì họ sẽ nâng cao hơn khả năng chống chọi với dịch bệnh, chủ động tự bảo vệ mình. Do đó, vai trò của người dân là hết sức quan trọng, quyết định sự thành bại của cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Theo báo cáo của bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng 14.9, toàn tỉnh ghi nhận tổng cộng 36.488 ca Covid-19 (ngày 13.9 có 587 ca mắc mới), số bệnh nhân được chưa khỏi lũy kế là 15.785 người, có 320 bệnh nhân Covid-19 tử vong. Bác sĩ Vũ cho rằng không thể chặn được đầu dịch mà hiện nay chúng ta đang chạy theo dịch, do vậy, miễn dịch bằng cách chích ngừa cộng đồng vẫn là giải pháp quan trọng để giảm số ca Covid-19 tử vong.

Một số nội dung chính trong kế hoạch mở cửa, phục hồi kinh tế sau 20.9

Tại vùng xanh: Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hàng thiết yếu được phép hoạt động, hàng không thiết yếu chỉ được hoạt động khi người lao động được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin trên 14 ngày. Người dân tại vùng xanh đã được tiêm 2 mũi vắc xin và người đã khỏi bệnh Covid-19 trong 180 ngày được phép ra đường thực hiện các hoạt động thiết yếu.

Mở lại một số hoạt động thương mại, dịch vụ. Các DN, hộ kinh doanh sản xuất tại vùng xanh được hoạt động từ 6 giờ đến 18 giờ hàng ngày. Các điểm kinh doanh chỉ bán mang về, 1 người bán và 1 người mua tại một thời điểm. Hoạt động tại các chợ truyền thống ở vùng xanh vẫn giữ nguyên.

Đối với các DN “3 tại chỗ”: Thực hiện hoán đổi người lao động (xanh đổi xanh) để duy trì sản xuất với điều kiện DN không có F0 và tổ chức xe đưa đón hàng ngày. Đối với DN không hoạt động “3 tại chỗ”, người lao động di chuyển phải từ vùng xanh. Người lao động phải được tiêm 1 mũi vắc xin và có kết quả xét nghiệm âm tính…

Các lĩnh vực được mở có điều kiện sau 20.9 gồm: Hoạt động xây dựng ở vùng xanh; Nông nghiệp (thu hoạch nông lâm, thủy sản); Giao thông vận tải, lưu thông hàng hóa…

Riêng dịch vụ văn hóa, thể thao du lịch tiếp tục tạm ngưng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Tại vùng đỏ, vùng cam và vùng vàng: Đồng Nai tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo quy định cho đến khi có thông báo mới.

Đức Nguyễn

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.

Gian hàng bán giá "ảo" tràn lan trên sàn thương mại điện tử, mục đích là gì?

Nhiều gian hàng trên sàn thương mại điện tử lấy mô tả và hình ảnh của sản phẩm thật để đăng bán với giá chỉ 1.000 đồng, rẻ hơn gấp trăm lần so với giá bán thực tế...

Người tiêu dùng Việt phải vật lộn với giá cả hàng hóa tăng cao

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Kantar, người tiêu dùng Việt đang phải vật lộn với giá cả hàng hóa tăng cao từ đầu năm ngoái đến nay.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98