Góc nhìn 29/09: Tiếp tục tăng điểm?

28/09/2021 19:35
28-09-2021 19:35:00+07:00

Bài cập nhật

Góc nhìn 29/09: Tiếp tục tăng điểm?

Aseansc dự báo trong phiên giao dịch 29/09 tới, VN-Index có thể sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng kháng cự gần 1,340-1,345 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1,350-1,355 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Thị trường có thể giằng co trong biên độ hẹp

CTCK Yuanta Việt Nam: Thị trường bật tăng trở lại từ vùng đáy kỹ thuật với chỉ số VNI-Index đóng cửa tăng 1.08% dừng tại 1,339.31 điểm. Chỉ số HNX-Index tăng 0.86% neo tại 356.03 điểm; Chỉ số Upcom-Index cùng chiều tăng nhẹ 0.26% dừng tại 96.01 điểm. Giá trị giao dịch khớp lệnh đạt hơn 20,617 tỷ đồng.

Các cổ phiếu bán mạnh trong phiên liền trước đã hồi phục trở lại như BVH, SSI, TPB, KBC, GVR…Nổi bật là HPG khi tăng với thanh khoản dẫn đầu trên HOSE đóng cửa tại 52,600 đồng cũng là mức cao trong vòng hơn 2 tháng qua. Ngược lại, nhóm Ngân hàng vẫn còn suy yếu với CTG, VPB, HDB đóng cửa trong vùng giá đỏ trong khi TPB, TCB, VCB, BID, ACB tăng nhẹ.

Nổi bật nhất là nhóm cổ phiếu Dầu khí trong bối cảnh giá Dầu thế giới có phiên tăng thứ 5 liên tiếp. PVD (+7%), PVS (+8%), PVC (+9.5%), GAS (+5.7%)…tăng giá tích cực.

Khối ngoại mua ròng với giá trị hơn 473 tỷ đồng tập trung chủ yếu tại HPG (95 tỷ).  VNM (88 tỷ), HCM (55 tỷ). Ở chiều ngược lại, GAS (85 tỷ), HDB (59 tỷ), KDH (50 tỷ) dẫn đầu ở chiều bán ròng.

Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ giằng co và biến động hẹp trong phiên kế tiếp. Đồng thời, dòng tiền có khả năng sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, điểm tiêu cực là áp lực bán có thể sẽ còn gia tăng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ khi lực cầu giá cao ở hai nhóm cổ phiếu này vẫn ở mức thấp cho nên nhịp hồi phục của thị trường có thể sẽ nhanh chóng kết thúc. Điểm tích cực nhất là dòng tiền có dấu hiệu quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cho nên Yuanta kỳ vọng thị trường sẽ không kéo dài xu hướng giảm ngắn hạn, nhưng kịch bản xấu nhất là chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại mức hỗ trợ 1,300 điểm.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, Yuanta khuyến nghị các NĐT ngắn hạn có thể tiếp tục giảm dần tỷ trọng cổ phiếu về mức 40 – 45% danh mục và chưa nên mua vào giai đoạn hiện tại.

Nhà đầu tư tạm thời nên quan sát thêm trong một vài phiên tới

CTCK Vietcombank (VCBS): Thị trường mở cửa trong sắc đỏ thể hiện tâm lý thận trọng từ phía nhà đầu tư trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ. Nhưng sau khi tạo đáy trong phiên tại mức 1,316.41 thì phe mua bắt đầu hành động quyết liệt và đẩy chỉ số đi lên. Dòng tiền vào thị trường là tương đối dồi dào và lan tỏa ra nhiều nhóm ngành trên thị trường, đặc biệt là nhóm dầu khí, đã tạo hiệu ứng rất tích cực cho tâm lý nhà đầu tư. Tới phiên chiều, lực mua tiếp tục được duy trì giúp chỉ số tiếp tục nới rộng đà tăng dù chưa thể lấy lại mốc 1,340 điểm. Thanh khoản thị trường được cải thiện với tổng giá trị giao dịch trên cả ba sàn đạt khoảng 27,400 tỷ đồng. Đóng cửa phiên giao dịch, VN-Index tăng 14.32 điểm (+1.08%) lên mức 1,339.31, còn HNX-Index tăng 0.86% lên mức 356.03.

Phiên giao dịch 28/9 là một tín hiệu hồi phục khá tích cực của thị trường chung, thể hiện qua sắc xanh lan tỏa trên diện rộng và tương quan giữa số mã tăng giá và giảm giá trên HoSE trong phiên 28/9 khá ấn tượng (265/118). Tuy nhiên, việc thanh khoản không biến động nhiều cho thấy chưa có sự xuất hiện của dòng tiền mới và cũng thể hiện phần nào tâm lý lo ngại kém lạc quan của nhà đầu tư sau nhiều lần VN – Index thất bại trước ngưỡng 1,350.

Giai đoạn biến động mạnh những phiên gần đây vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là cơ hội, nhất là trong bối cảnh chưa xuất hiện một nhóm cổ phiếu nào thực sự mang vai trò dẫn dắt xu hướng đi lên của chỉ số chung. Do đó, VCBS cho rằng nhà đầu tư tạm thời vẫn nên quan sát thêm giao dịch trên thị trường trong một vài phiên tới và chờ đợi diễn  biến giao dịch trong phiên ổn định hơn.

Xu hướng tăng điểm trong trung hạn đã quay trở lại?

CTCK Agribank (Agriseco): VN-Index đóng cửa hồi phục 14 điểm sau khi kết thúc đà bán trong phiên sáng. Phiên 28/9 đã lấp được 50% cây nến đỏ hôm trước, tuy nhiên thanh khoản chưa được cải thiện. Thị trường sẽ cần thêm 1 phiên để xác nhận đây là nhịp hồi phục kỹ thuật ngắn hạn, kém bền vững; hay thể hiện thị trường đã hồi phục đi lên. Nhóm VN30 là điểm sáng nâng đỡ thị trường chung với 24 mã tăng điểm. Ngoài ra nhóm dầu khí hút dòng tiền trở lại, giao dịch rất sôi động sau khi có thông tin về Dự thảo Luật dầu khí (sửa đổi), trong khi giá dầu vẫn đang xu thế tăng. Ở chiều ngược lại các cổ phiếu đầu cơ, đã tăng nóng trước đó tiếp tục giảm sàn. Cần lưu ý số liệu vĩ mô Việt Nam quý 3 sẽ được công bố trong ngày 29/9 và có thể ảnh hưởng tâm lý trong ngắn hạn. Giai đoạn này nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu do xu hướng tăng trung hạn đã quay trở lại, kỳ vọng vào kết quả khả quan Quý IV cũng như TTCK vẫn ở mặt bằng định giá hấp dẫn so với khu vực. Có thể tăng tỷ trọng nhóm cổ phiếu dầu khí và nhóm VN30, ngân hàng, bất động sản tại các nhịp giảm điểm.

Sẽ nhanh chóng quay trở lại ngưỡng 1,350 điểm

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): VN-Index giao dịch giằng co trong phiên sáng 28/09 nhưng đã nhanh chóng tăng điểm trong phiên chiều. Dòng tiền đầu tư chảy vào thị trường khi có đến 15/19 ngành tăng điểm với mũi nhọn tăng trưởng đến từ nhóm Tiện ích, Bảo hiểm, và Dầu khí. Thanh khoản thị trường suy giảm và độ rộng thị trường chuyển sang mức tích cực đang cho thấy tâm lý giao dịch bình ổn trở lại sau áp lực chốt lãi của phiên 27/09. Trong khi đó, việc khối ngoại mua ròng trở lại trên sàn HOSE đã giúp thị trường củng cố đà tăng điểm. Với việc hồi phục khi chạm vùng hỗ trợ 1,320-1,330 điểm, VN-Index nhiều khả năng sẽ nhanh chóng quay trở lại ngưỡng 1,350 điểm trong các phiên giao dịch tới kể từ 29/09.

Có thể có quán tính tăng điểm

CTCK Asean (Aseansc): Thị trường phiên 28/09 ghi nhận một phiên hồi phục kỹ thuật trong bối cảnh thanh khoản giảm khá, và ở mức thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá thận trọng sau phiên giảm điểm 27/09.

Aseansc dự báo trong phiên giao dịch 29/09 tới, VN-Index có thể sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng kháng cự gần 1,340-1,345 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1,350-1,355 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại.

Có nhiều cơ hội tiếp nối đà tăng điểm

CTCK KB Việt Nam (KBSV): VN-Index diễn biến giằng co đầu phiên trước khi hồi phục và bật tăng khá tích cực về cuối phiên 28/09. Với việc cho phản ứng sớm tại vùng hỗ trợ gần quanh 130x, KBSV cho rằng chỉ số đang có nhiều cơ hội tiếp nối đà tăng điểm. Tuy nhiên, kịch bản này chỉ được xác nhận nếu VN-Index vượt qua được vùng kháng cự then chốt quanh 1,360. KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tránh mua đuổi, ngoài phần vị thế nắm giữ trung hạn, chỉ kê mua lại một phần vị thế trading ở vùng giá thấp trong các nhịp điều chỉnh.

Vẫn ở mức tiêu cực

CTCK Mirae Asset: Sau phiên giảm mạnh 27/09, đà bán của nhà đầu tư tỏ ra nhẹ hơn trong phiên giao dịch sáng 28/09. Vì thế, lực cầu dần trở nên mạnh hơn và lệnh mua ở vùng giá cao trong ngày vào mạnh ở phiên giao dịch chiều, kéo VN-Index có phiên phục hồi tốt.

Tâm điểm phiên 28/09 phải kể đến nhóm Dầu khí, được hỗ trợ bởi thông tin giá khí đốt ở Châu Âu và giá than ở Trung Quốc tăng cao. Họ Dầu khí với GAS, BSR, OIL, PLD, PVS, PLC, đều tăng mạnh và đóng vai trò tích cực, lan tỏa đến các nhóm ngành khác. Trong khi nhóm Bất động sản và Vật liệu Xây dựng cũng tăng ở mức khá, cùng với nhịp tăng của VN-Index, thì nhóm Ngân hàng lại tỏ ra phân hóa với sự tăng giảm đan xen. Khối ngoại hôm nay mua ròng xấp xỉ 480 tỷ, nằm trải đều ở nhiều cổ phiếu. Trong đó HPG được mua ròng nhiều nhất (95 tỷ), kế đến là VNM (87 tỷ) và HCM (54 tỷ). Phiên giao dịch phục hồi giúp các chỉ số kỹ thuật được cải thiện. Điểm số kỹ thuật theo thang điểm của Mirae Asset quay về mức -4 (Tiêu cực).

Dao động trong xu hướng đi ngang

CTCK MB (MBS): Thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE phiên 28/09 chỉ còn 16,211 tỷ đồng từ mức 19,460 tỷ đồng ở phiên trước. Việc thanh khoản thị trường sụt giảm là điều dễ hiểu khi nhà đầu tư còn nghi ngờ phiên tăng 28/09 đến từ yếu tố kỹ thuật.

Thị trường hồi phục trong tâm lý nghi ngờ của nhà đầu tư khi thanh khoản xuống thấp, đáng chú ý là sự quay trở lại mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, dòng tiền vẫn chưa quay lại nhóm VN30 ngoại trừ các cổ phiếu như HPG, GAS,…

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã nhanh chóng lấy lại ngưỡng kỹ thuật MA50 tuy vậy vẫn cần xác nhận từ thanh khoản trong các phiên sắp tới. Dòng tiền khả năng vẫn chưa tăng và nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ có triển vọng sôi động trở lại trong các phiên sắp tới kể từ 29/09, chỉ số VN-Index về cơ bản vẫn dao động trong xu hướng đi ngang kéo dài từ đầu tháng 9 tới nay.

Minh Hồng

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (23)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98