Khủng hoảng thiếu điện tại Trung Quốc: Cú sốc mới cho chuỗi cung ứng toàn cầu

28/09/2021 13:00
28-09-2021 13:00:00+07:00

Khủng hoảng thiếu điện tại Trung Quốc: Cú sốc mới cho chuỗi cung ứng toàn cầu

Cuộc khủng hoảng năng lượng của Trung Quốc hiện trở thành cú sốc mới cho chuỗi cung ứng toàn cầu khi các nhà máy ở đất nước xuất khẩu mạnh nhất trên thế giới bị buộc phải hạn chế sản lượng để tiết kiệm năng lượng.

Sự gián đoạn xảy ra trong bối cảnh các nhà sản xuất và chủ hàng chạy đua để đáp ứng nhu cầu hàng hóa cao ngất ngưỡng cho mùa mua sắm cuối năm. Trước đó, chuỗi cung ứng đã bị rối loạn vì chi phí nguyên liệu tăng cao, sự ùn tắc kéo dài tại các cảng và tình trạng thiếu container vận chuyển.

Các nhà sản xuất Trung Quốc cảnh báo việc triển khai cắt giảm tiêu thụ điện năng nghiêm ngặt sẽ làm giảm sản lượng ở các trung tâm kinh tế như Giang Tô, Chiết Giang và Quảng Đông, đồng thời có khả năng thúc giá tăng mạnh.

Hơn một nửa tỉnh thành tại Trung Quốc bị hạn chế tiêu thụ điện

Các chính quyền địa phương đang yêu cầu cắt giảm lượng tiêu thụ điện năng vì họ đang cố đạt mục tiêu giảm tiêu thụ năng lượng và giảm khí thải.

Clark Feng là chủ sở hữu Vita Leisure, doanh nghiệp chuyên mua lều và nội thất từ các nhà sản xuất Trung Quốc để bán cho nước ngoài và có trụ sở ở Chiết Giang cho biết, các biện pháp giới hạn lượng điện năng tiêu thụ ở Chiết Giang đã giáng đòn tới hoạt động kinh doanh. Các nhà sản xuất vải ở tỉnh đang bị đình trệ sản xuất. Họ bắt đầu tăng giá và hoãn nhận các đơn đặt hàng mới ở nước ngoài.

Ông Feng cho biết: “Chúng tôi gặp rắc rối trong khâu vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài và giờ lại đối mặt với lệnh hạn chế sản xuất. Đây chắc chắn sẽ gây ra hỗn loạn trong chuỗi cung ứng. Chúng tôi phải đối phó với rất nhiều yếu tố không chắc chắn và bây giờ lại xuất hiện thêm một yếu tố mới. Việc thực hiện đơn hàng sẽ khó hơn, nhất là vào mùa mua sắm sắp tới”.

Yiwu Huading Nylon, nhà sản xuất nylon từ vải tổng hợp ở Chiết Giang, đã phải tạm ngưng 50% công suất sản xuất kể từ ngày 25/09 theo lệnh cắt giảm tiêu thụ điện của chính quyền địa phương, theo một hồ sơ gửi lên trên sở giao dịch chứng khoán hôm thứ Hai (27/09). Công ty dự kiến sản lượng sẽ khôi phục trở lại từ ngày 01/10/2021 và sẽ tìm cách giảm thiểu tác động của việc đóng cửa.

Gián đoạn tại cảng biển

Các rắc rối về việc sử dụng điện diễn ra ngay khi các cảng biển tại Trung Quốc cũng bị gián đoạn trong thời gian gần đây và gây áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu. Tháng trước, một bến tàu của cảng Ninh Ba – một trong những cảng bận rộn nhất trên thế giới – đã phải tạm ngưng trong vài tuần sau khi xuất hiện một ca nhiễm Covid-19. Trong khi đó, cảng Diêm Điền ở Thâm Quyến bị đóng cửa trong tháng 5/2021.

Cuộc khủng hoảng năng lượng sẽ gây áp lực lên Trung Quốc ngay khi nền kinh tế đã giảm tốc vì hàng loạt yếu tố như các biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt và động thái siết thị trường bất động sản.

Nomura Holdings, China International Capital và Morgan Stanley đã hạ dự báo tăng trưởng GDP hoặc cảnh báo về sự suy giảm tăng trưởng vì tình trạng thiếu điện.

“Thị trường toàn cầu sẽ bị tác động vì thiếu hụt nguồn cung từ hàng dệt may, đồ chơi cho tới linh kiện máy móc”, Lu Ting, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Nomura Holdings ở Hồng Kông, cho hay. “Chủ đề nóng nhất tại Trung Quốc sẽ sớm chuyển từ ‘Evergrande’ sang ‘khủng hoảng thiếu điện’”.

Pegatron, đối tác quan trọng của Apple và là một trong những nhà lắp ráp iPhone, cho biết các nhà máy lắp ráp iPhone ở Trung Quốc phải giảm mức tiêu thụ năng lượng vào ngày 27/09. Công ty cho biết họ đang thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng để tuân thủ các chính sách của chính quyền địa phương.

Tuy vậy, các công ty chịu trách nhiệm sản xuất chiếc điện thoại “táo khuyết” tránh giảm mạnh sản xuất và dường như được ưu tiên tiếp cận tới nguồn năng lượng để duy trì hoạt động, theo nguồn tin thân cận.

Các cơ quan chức trách cũng đang theo dõi sát sao tình trạng gián đoạn sản xuất. Một bài viết trên tờ Nhân dân Nhật báo (People’s Daily) cho biết tình trạng thiếu hụt có thể buộc các công ty nâng giá hàng hóa. Chính quyền tỉnh Liêu Ninh thúc giục các cơ quan điều hành địa phương tránh gây tác động tới sản xuất và việc sử dụng điện ở các hộ gia đình, CCTV đưa tin.

Giữa lúc cuộc khủng hoảng năng lượng bắt đầu lan rộng từ nhà máy cho tới hộ gia đình, Tập đoàn Lưới Điện Quốc gia Trung Quốc trong ngày 27/09 cho rằng họ sẽ nỗ lực hết mình để tránh cắt giảm điện nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cơ bản ở các hộ gia đình.

Các chuyên viên phân tích đánh giá tình trạng thiếu điện chắc chắn sẽ tác động tới các ngành công nghiệp nặng như sản xuất nhôm và thép cho tới các lĩnh vực hạ nguồn. Tại trung tâm công nghiệp Quảng Đông, cơ quan năng lượng của tỉnh này đưa ra thông báo vào ngày 26/09 rằng họ đã triển khai đợt giảm tiêu thụ điện năng trên diện rộng.

“Chẳng ai biết khi nào tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng mới được giải quyết”, Hao Hong, Trưởng bộ phận nghiên cứu và chiến lược tại Bocom International, cho hay. “Tuy nhiên, điều này có vẻ đáng ngại trong mùa đông năm nay”.

Chen Yubing, Giám đốc tại công ty xuất khẩu vải polyester và nylon Suzhou Berya Textile Technology ở Chiết Giang, cho biết công ty bị lỗ nặng vì phải tạm ngưng sản xuất. Các dây chuyền sản xuất của công ty chỉ được phép hoạt động 3 ngày/tuần bắt đầu từ đầu tháng 9. Theo chỉ thị mới trong ngày 27/09, họ chỉ được phép hoạt động 2 ngày/tuần. 50% doanh số của công ty này đến từ các khách hàng nước ngoài.

Ông Chen nói: “Chúng tôi hiện gặp rắc rối trong việc thực hiện đơn hàng. Tất cả những gì chúng tôi có thể làm bây giờ là chờ đợi và thương lượng với khách hàng."

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98