Ngân hàng rao bán khoản nợ tiêu dùng chưa đến 500 ngàn đồng

23/09/2021 14:48
23-09-2021 14:48:16+07:00

Ngân hàng rao bán khoản nợ tiêu dùng chưa đến 500 ngàn đồng

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) vừa tiếp tục rao bán các khoản nợ vay tiêu dùng để thu hồi nợ, đáng chú ý là có khoản nợ giá trị chưa đến 500,000 đồng.

VietinBank đã ra thông báo rao bán 264 khoản nợ vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân để thu thu hồi nợ với tổng giá trị lên tới hơn 6.58 tỷ đồng.

Các khoản nợ được rao bán có giá trị chỉ từ vài trăm nghìn đồng đến hơn trăm triệu đồng, bao gồm gốc, lãi, lãi phạt. Trong đó, khoản nợ vay có giá trị lớn nhất là gần 101 triệu đồng. Thế nhưng lại có khoản nợ giá trị thấp nhất chỉ có 483,304 đồng. 

Đây đều là các khoản vay tiêu dùng nên không có tài sản đảm bảo. Các khoản nợ này được rao bán với giá khởi điểm bằng với giá trị ghi sổ khoản nợ (bao gồm gốc, lãi và lãi phạt) và cũng bằng với tiền đặt trước mà ngân hàng yêu cầu khách hàng khi mua khoản nợ.

Giá khởi điểm không bao gồm các chi phí liên quan đến việc chuyển quyền sở hữu, sử dụng tài sản và các chi phí khác (nếu có) khi thực hiện mua khoản nợ, các chi phí này do người trúng đấu giá chịu.

Nguồn: VietinBank

Đây không phải là lần đầu tiên VietinBank rao bán các khoản nợ vay tiêu dùng của các khách hàng cá nhân.

Hồi giữa tháng 5, VietinBank trở thành nhà băng đầu tiên rao bán khoản nợ xấu tiêu dùng. Ngân hàng rao bán khoản nợ của 9 khách hàng với giá trị ghi sổ hơn 75.5 triệu đồng gồm gốc, lãi và lãi phạt. Trong đó, khoản nợ có giá trị cao nhất hơn 16 triệu đồng, thấp nhất chỉ hơn 1 triệu đồng. Khoản nợ của 9 khách hàng này từng được rao bán với giá khởi điểm hơn 83 triệu đồng, trước khi giảm về mức 75.5 triệu đồng.

Đến tháng 07, VietinBank tiếp tục thông báo bán khoản vay tiêu dùng của 36 cá nhân để thu hồi nợ với tổng giá trị hơn 614 triệu đồng. Trong đó, khoản vay lớn nhất có giá trị hơn 21.3 triệu đồng và nhỏ nhất là hơn 1.1 triệu đồng.

Và sau đó vào tháng 8, VietinBank thông báo bán các khoản nợ vay tiêu dùng của 105 khách hàng cá nhân với tổng giá trị gần 2.59 tỷ đồng. Các khoản nợ có giá trị từ 1.8-88 triệu đồng (bao gồm nợ gốc, nợ lãi, lãi phạt chậm trả).

Thời gian qua, phân khúc cho vay tiêu dùng đang được các ngân hàng và công ty tài chính đẩy mạnh, không chỉ đáp ứng nhu cầu vốn cho người dân mà còn góp phần đẩy lùi tín dụng đen. Nhưng đi kèm với các khoản vay không tài sản đảm bảo chắc chắn sẽ là rủi ro nợ xấu. 

Đa phần các chuyên gia tài chính nhận định, việc rao bán các khoản nợ vay tiêu dùng cũng là một nghiệp vụ trong quá trình xử lý nợ. Khi có nhu cầu thu hồi vốn cho hoạt động kinh doanh, các ngân hàng sẽ rao bán khoản nợ vay tiêu dùng. Song, thị trường mua bán nợ ở phân khúc này còn khá mới mẻ.

Các ngân hàng không chỉ bán nợ xấu mà còn có thể bán các khoản nợ tốt. Nhằm giảm tỷ lệ dư nợ tại một phân khúc, các ngân hàng có thể bán các khoản nợ chưa thành nợ xấu.

Không chỉ khoản nợ vay tiêu dùng, VietinBank là một trong số những ngân hàng tích cực rao bán tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu nhất. VietinBank rao bán nhiều tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu như bất động sản, nhà xưởng gắn liền với đất, máy móc, thiết bị giá khởi điểm từ vài chục tỷ đồng đến vài trăm tỷ đồng. Nhiều tài sản đảm bảo được rao bán nhiều lần, lần sau hạ giá hơn lần trước nhưng vẫn chưa thể thanh lý được.

Hàn Đông

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức tỷ lệ 16% bằng tiền và cổ phiếu

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2024 đạt 11,286 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ cổ tức 2023 dự kiến là 16%, trong đó có 5% bằng tiền...

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM tăng 35.4% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM đạt 2.869 tỷ USD, tăng 3.5% so với quý trước và tăng 35.4% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần...

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số...

Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng, không ngừng gia tăng giá trị và trải nghiệm khách hàng thẻ 

Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách...

Định giá cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn, cổ phiếu nào nên "xuống tiền"?

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã trải qua đà hồi phục mạnh từ cuối năm 2023 và duy trì đến nay. Tuy nhiên, so với chỉ số P/E toàn ngành, một số cổ phiếu có cơ bản tốt vẫn...

Giá bán USD ngân hàng tiến gần mốc 26,000 đồng

Phiên sáng 17/04, tỷ giá USD/VND tại ngân hàng tiếp tục phá vỡ mọi kỷ lục trước đó với giá bán USD gần chạm mốc 26,000 đồng.

Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý trong vay tiêu dùng và thu hồi nợ

Các chuyên gia ngân hàng cũng cho biết, chất lượng tín dụng cho vay tiêu dùng hiện còn diễn biến theo chiều hướng xấu. Hoạt động xử lý, thu hồi nợ xấu của các tổ...

Làm giả giấy tờ để mở thẻ tín dụng, chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng

Sau khi làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu…, bị cáo dùng các loại giấy tờ giả này đi mở thẻ tín dụng tại nhiều ngân hàng, rút tiền để tiêu.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98