Xem xét không thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM trong 6 tháng tới

30/09/2021 20:37
30-09-2021 20:37:18+07:00

Xem xét không thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM trong 6 tháng tới

Tại đại hội trực tuyến Hiệp hội Logistics TP.HCM lần thứ nhất diễn ra hôm nay 30.9.2021, Hiệp hội kiến nghị UBND Thành phố tạm hoãn việc thu phí hạ tầng cảng biển, do doanh nghiệp đang  gặp rất nhiều khó khăn trong đại dịch Covid-19.

Từ đại dịch Covid 19 cho thấy tầm quan trọng của logistics trong chuỗi vận tải hàng hóa trong nước và quốc tế. MAI KHANH

Về kiến nghị này, bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM tham dự đại hội, trả lời ngay rằng, hôm qua (ngày 29.9), bà đã ký văn bản trình HĐND Thành phố xem xét về việc cho tiếp tục thực hiện gói hỗ trợ các doanh nghiệp logistics, đó là không thu phí hạ tầng cảng biển từ nay đến ngày 1.4.2022, tức là trong 6 tháng tới.

Thông tin tại đại hội cho biết, UBND TP.HCM đã ký phê duyệt đồng ý thành lập Hiệp hội Logistics Thành phố theo Quyết định số 2474 ngày 8.7.2021, chịu sự quản lý trực tiếp của Sở Công thương TP.HCM.

Chia sẻ tâm huyết dành cho Hiệp hội, bà Đặng Thị Minh Phương, Trưởng Ban vận động thành lập Hiệp hội - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MP Logistics, cho biết: TP.HCM là đầu tàu, là trung tâm kinh tế của cả nước, đóng góp hơn 22% GDP và khoảng 27% tổng thu ngân sách của cả nước. Đây là đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa của cả vùng với thế giới. Trong khi đó các doanh nghiệp logistics hoạt động và phát triển chủ yếu là tự phát, rất ít có sự liên kết để tận dụng thế mạnh, cung ứng dịch vụ logistics cho cả chuỗi cung ứng khép kín. Mặt khác, để logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn thì cần có các chính sách phát triển hữu hiệu. Hiệp hội logistics TP.HCM ra đời chính là hướng đến mục tiêu cầu nối và liên kết nêu trên.

Phát biểu tại đại hội, bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết Thành phố sẽ thực hiện 6 giải pháp chính để phát triển dịch vụ logistics, trong đó tập trung 3 giải pháp chủ chốt. Thứ nhất, Thành phố đang nghiên cứu thành lập 7 trung tâm logistics với tổng diện tích 623 ha phân bổ tại khắp các địa bàn giáp ranh của Thành phố, để tăng cường kết nối với các tình, thành; nâng cao năng lực, năng suất trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Đồng thời, đây là trung tâm phân phối, hỗ trợ cho hệ thống bán lẻ, thương mại điện tử của nội thành, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông và giảm phụ thuộc vào các hệ thống kho trung tâm, các hệ thống phân phối hiện đại đang phân bổ ở các tỉnh lân cận, gây rất nhiều bị động trong thời gian xảy ra dịch bệnh như vừa qua.

Thứ hai là ứng dụng công nghệ thông tin, Thành phố mong muốn sớm thiết lập hệ sinh thái logistics, sử dụng dữ liệu dùng chung cho tất cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Từ đó tối ưu hóa quá trình vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, phân phối nội địa, góp phần kéo giảm chi phí logistics. Tình hình dịch bệnh vừa qua cho thấy chúng ta cần tập trung hơn nữa việc số hóa ngành logistics.

Thứ ba là đào tạo, bồi dưỡng nhân lực ngành logistics. Thành phố xác định trở thành trung tâm đào tạo nhân lực logistics cho khu vực phía Nam và cả nước, vì xét cho cùng, nguồn nhân lực là thế mạnh nội tại của Thành phố.

Ngoài ra, Thành phố sẽ có các nhóm giải pháp để kết nối các dịch vụ logistics, thúc đẩy hợp tác, liên kết vùng về logistics; tổ chức gặp gỡ thường niên với cộng đồng doanh nghiệp logistics. Tất cả các giải pháp đó đều cần có sự phối hợp chặt chẽ của cộng đồng doanh nghệp ngành logistics.

Tháng 3.2021, UBND TP.HCM đã chính thức phê duyệt thông qua “Đề án Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, với mục tiêu phát triển logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn của Thành phố, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GRDP. Qua đó, giúp Thành phố nâng cao vai trò đầu mối giao lưu hàng hóa trong nước và kết nối với thị trường quốc tế, góp phần kéo giảm tỷ lệ chi phí logistics cả nước so với GDP quốc gia, đảm bảo sự phát triển bền vững không chỉ ở cấp độ địa phương mà còn là sự phát triển của cả vùng phía Nam.

Mai Vọng

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính yêu cầu tập trung tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính nhấn mạnh đầu tư xây dựng cơ bản đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng, đầu tư công vừa là động lực, vừa dẫn dắt đầu tư tư...

Chính sách tài chính - yếu tố then chốt để phát triển doanh nghiệp tư nhân

Theo ông Lê Quang Mạnh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm thường trực Uỷ ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, chính sách tài chính thông minh và linh hoạt là...

TS Cấn Văn Lực kiến nghị 7 giải pháp phát triển kinh tế tư nhân

Cần có sự thống nhất và nhất quán về tư duy đối với kinh tế tư nhân, coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế.

Chính phủ chỉ đạo TKV thăm dò bể than Sông Hồng, trữ lượng gấp 20 lần bể than Quảng Ninh

Chính phủ yêu cầu TKV tiếp tục tìm kiếm đối tác để thăm dò Bể than Đồng bằng sông Hồng có tổng trữ lượng tới 210 tỉ tấn

Thí điểm sàn giao dịch tài sản số: cân bằng khuyến khích đầu tư và kiểm soát rủi ro

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ blockchain và tài sản mã hóa, Chính phủ Việt Nam đã có những bước đi đầu tiên trong việc xây dựng khung pháp lý để quản lý...

Tập đoàn Hyosung dự kiến đầu tư thêm 1.5 tỷ USD tại Việt Nam

Ông Bae In Han, Tổng Giám đốc Hyosung Đồng Nai và là đại diện cao nhất của Hyosung tại Việt Nam cho biết, Tập đoàn tiếp tục đầu tư thêm khoảng 1.5 tỷ USD tại Việt...

TP.HCM khẩn trương nghiên cứu triển khai tàu điện ngầm đi Cần Giờ, Long Thành

Thủ tướng yêu cầu TP.HCM khẩn trương tổ chức nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị (tàu điện ngầm) TP.HCM - Cần Giờ và TP.HCM đi Cảng hàng không quốc tế...

Các dự án giao thông trọng điểm ở Bắc Ninh hiện ra sao?

Mới đây, Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đã làm việc với cơ quan chức năng để tháo gỡ khó khăn về bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các dự án giao...

Bộ Công an chỉ ra nhiều lỗ hổng trong quản lý đầu tư từ vụ án Tập đoàn Phúc Sơn

Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn đã làm lộ ra hàng loạt vấn đề trong quản lý đầu tư công, từ công tác định giá tài sản, kiểm toán tài chính đến đấu thầu và lập dự toán...

Tập đoàn Phúc Sơn để ngoài sổ sách 2.000 tỷ đồng

Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu “pháo”, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phúc Sơn) ký tổng cộng 314 hợp đồng bán 1.317 lô đất tại 4 dự án, giúp Tập đoàn Phúc Sơn thu về 3.540 tỷ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98