Đông Nam Á dẫn đầu phân khúc thương mại điện tử

16/10/2021 15:00
16-10-2021 15:00:30+07:00

Đông Nam Á dẫn đầu phân khúc thương mại điện tử

Số lượt cài đặt của ứng dụng thương mại điện tử đến nay đã tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020. Đến cuối năm 2021, Đông Nam Á sẽ có khoảng 350 triệu người dùng số, bằng 80% tổng người dùng của khu vực này...

Ảnh minh họa

Dựa trên cơ sở phân tích hơn 270 mạng quảng cáo với hơn 6 tỷ lượt cài đặt trả phí và 160 triệu lượt mở từ gần 5.500 ứng dụng, Adjust, đơn vị chuyên phân tích lĩnh vực marketing di động vừa công bố một số phát hiện mới về sự lớn mạnh của thị trường ứng dụng trên toàn cầu. Số tiền người dùng toàn cầu chi cho ứng dụng đã gần chạm tới con số 65 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo sau đại dịch, các sàn thương mại điện tử có thể vẫn ghi nhận 75% lượt mua sắm online hiện tại. Đến cuối năm 2021, Đông Nam Á sẽ có khoảng 350 triệu người dùng số, bằng 80% tổng người dùng khu vực. Doanh số bán hàng dự kiến tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới, đạt 254 tỷ USD vào năm 2026.

Trong đó, đáng chú ý nhất đó là khu vực Đông Nam Á đang dẫn đầu phân khúc thương mại điện tử, với nhiều đối tác mới. Dữ liệu khảo sát của Adjust cho thấy, tại khu vực Đông Nam Á, số lượt cài đặt của ứng dụng thương mại điện tử đến nay đã tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020 (một năm ứng dụng đã ghi nhận đợt tăng trưởng rất mạnh). Là thị trường ưu tiên di động (mobile-first), với đặc điểm của thị trường thuần di động (mobile-only) trong phần lớn thời gian, Đông Nam Á đã vượt Trung Quốc và Ấn Độ ở mảng bán lẻ số.

Phân khúc thương mại điện tử ước tính đã có thêm 70 triệu người dùng online trong thời gian đại dịch với các sàn thương mại điện tử phổ biến như Shopee, Lazada, Tiki và Tokopedia. Mức độ tăng trưởng này được dự đoán giữ vững xu hướng đi lên vì người dùng Đông Nam Á có thể vẫn duy trì thói quen mua sắm online, báo cáo nhận định.

Đặc biệt nghiên cứu dự báo sau đại dịch, các sàn thương mại điện tử có thể vẫn ghi nhận 75% lượt mua sắm online hiện tại. Đến cuối năm 2021, Đông Nam Á sẽ có khoảng 350 triệu người dùng số, bằng 80% tổng người dùng của khu vực này. Doanh số bán hàng dự kiến tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới, đạt 254 tỷ USD vào năm 2026.

Một phát hiện đáng chú ý khác được báo cáo này nhấn mạnh game tiếp tục là danh mục thu hút được nhiều người dùng mới nhất, tiếp tục là phân khúc "làm mưa làm gió" trong năm 2021, chiếm 25% tổng số lượt tải ứng dụng trên iOS và 21% trên Android.

Theo GamesIndustry.biz, số tiền người chơi nạp vào game (cả trên Android và iOS) sẽ đạt mức 117 tỷ USD vào năm 2023. Giá trị thị trường của phân khúc game cũng ước đạt 272 tỷ USD vào cuối năm 2030, dựa trên thành tích 98 tỷ USD vào năm 2020.

Có thể thấy game chiếm 50% tổng chi phí quảng cáo của toàn thị trường. Phân khúc đứng ở vị trí thứ hai (thương mại điện tử) cách game khá xa, chỉ 16%. Đặc điểm này đặc biệt rõ nét ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi Adjust đo lường được 64% chi phí quảng cáo được phân bổ cho phân khúc game (còn phân khúc đứng thứ hai chỉ 11%). 

Ở quy mô toàn thế giới, nếu xét về chi phí bỏ ra để có được một lượt cài đặt, Apple đang dẫn đầu với 3,86 USD. Chi phí cho mỗi lượt cài đặt của Facebook là 1,02 USD, còn Google Ads là 0,91 USD.

Với các ứng dụng giao đồ ăn vẫn phát triển mạnh sau đợt tăng bùng nổ hồi đầu đại dịch. Dữ liệu cho thấy, biểu đồ tăng trưởng của các ứng dụng đồ ăn và thức uống liên tục đi lên, thậm chí ngay tại thị trường không còn áp dụng lệnh phong tỏa.

Xét trên toàn cầu, số lượt cài đặt ứng dụng năm 2020 tăng 19% so với năm 2019, và đến nay đã tăng thêm 20%. Số phiên truy cập còn tăng ấn tượng hơn, tăng 71% trong giai đoạn 2019-2020 và đã tăng thêm 34% vào năm 2021.

Nhĩ Anh

VnEconomy





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Fed, IMF và WB trong tầm ngắm của Trump

Khác với nhiệm kỳ đầu tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như không còn bận tâm liệu các chính sách của mình có gây hỗn loạn trên thị trường tài chính hay không...

Mỹ bắt đầu áp thuế nhập khẩu 10% với tất cả đối tác thương mại

Làn sóng thuế quan mới từ chính quyền Trump đã chính thức bắt đầu. Kể từ 11h ngày 5/4 (giờ Việt Nam), mọi hàng hóa nhập khẩu từ hơn 180 quốc gia vào Mỹ sẽ phải chịu...

Giáo sư Wharton: Thuế quan của Trump là 'sai lầm chính sách lớn nhất trong 95 năm'

Giáo sư Jeremy Siegel - nhà kinh tế học danh tiếng của Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania - cho rằng chính sách thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump có...

Thuế quan Trump sẽ đẩy Mỹ vào suy thoái trong năm nay?

JPMorgan Chase & Co. vừa dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái ngay trong năm nay sau khi phân tích kỹ lưỡng tác động tiềm tàng từ các mức thuế quan mới được...

Trump lại giục Fed hạ lãi suất, Chủ tịch Powell nói cần chờ đợi thêm

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, Chủ tịch Fed Jerome Powell bày tỏ sự sự thận trọng khi đề cập đến "triển vọng đầy bất định" mà nền kinh tế Mỹ đang...

Trump nói sẽ không bao giờ thay đổi chính sách và Trung Quốc đang hoảng loạn

Ngay sau khi Trung Quốc tuyên bố áp thuế quan trả đũa 34% và kêu gọi Mỹ huỷ bỏ các biện pháp thuế quan, Tổng thống Donald Trump lập tức gửi đi thông điệp cứng rắn. 

Thị trường lao động Mỹ gây bất ngờ với 228,000 việc làm mới, vượt xa dự báo

Thị trường lao động Mỹ ghi nhận mức tăng việc làm mạnh hơn dự báo trong tháng 3, qua đó mang lại sự an tâm tạm thời cho các nhà đầu tư đang lo ngại về sự ổn định...

Đáp trả Mỹ, Trung Quốc áp thuế 34% lên toàn bộ hàng nhập khẩu từ Mỹ

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung tiếp tục leo thang trong ngày 04/04 khi Bộ Tài chính Trung Quốc chính thức tuyên bố sẽ áp thuế quan trả đũa 34% lên tất cả hàng hóa...

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump giảm xuống 43%, thấp nhất kể từ khi nhậm chức

Người dân Mỹ ngày càng mất niềm tin vào Tổng thống Donald Trump sau những động thái thuế quan quyết liệt gần đây.

Mỹ ra mắt "thẻ vàng" nhập cư 5 triệu USD mang hình Tổng thống Trump

Trên chuyến bay của chuyên cơ Không lực Một ngày 3/4, Tổng thống Donald Trump tự hào giới thiệu "thẻ vàng" (golden visa) đầu tiên của nước Mỹ - một sáng kiến mới...


Hotline: 0908 16 98 98